Thứ sáu, 19/04/2024 07:38 (GMT+7)

Hưng Yên: Rác thải “bức tử” sông Điện Biên

MTĐT -  Thứ sáu, 09/03/2018 12:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sông Điện Biên (một nhánh sông Hồng) chảy qua địa bàn thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng là nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của hàng ngàn hộ dân. Tuy nhiên, con sông này ngày càng ô nhiễm vì xả thải...

Nhức nhối nạn xả rác bừa bãi

Đứng trên cầu Trương Xá nhìn xuống, sông Điện Biên mùa này nước cạn, dòng chảy rất chậm, nước sông như càng đen đặc hơn, bốc mùi rất khó chịu. Lòng sông không khác một cái ao tù chứa đầy rác thải. Nào là túi nilon, thùng xốp, phế phẩm nông sản, xác động vật chết nổi lềnh bềnh dày đặc bốc mùi tanh tưởi, hôi hám. Có những đoạn sông đi qua khu dân cư bị bức tử nghiêm trọng, mùi hôi thúi nồng nặc, có những nơi nước sông đen ngầm vì chất thải chăn nuôi - chất thải sinh hoạt được nối ống thải trực tiếp ra sông.

Nhìn từ cầu Trương Xá xuống mặt sông Điện Biên đen đặc, bốc mùi rất khó chịu

Mặt sông Điện Biên không khác một cái ao tù chứa đầy rác thải. 

Ông Nguyễn Ngọc L.(xóm 6, thôn Trương Xá) cho biết: “Dòng sông Điện Biên ngày xưa vốn xanh, trong và hiền hòa nhưng bây giờ những cảnh đó chỉ còn trong ký ức. Bây giờ vào mùa nước cạn dòng sông cạn trơ ra đầy bao rác thải, nilon, xác động vật chết làm ô nhiễm môi trường nói chung, dòng sông nói riêng”.

“Lâu nay chính quyền địa phương vận động chúng tôi thu gom và xử lý rác đúng điểm quy định, không ném xuống sông, nhưng không hiểu sao rác ở lòng sông ngày càng nhiều. Đấy là ngày thường, còn những ngày có dịch bệnh thì trên mặt sông lúc nào cũng có dăm chú heo chết  bốc mùi hôi thối, trôi lềnh bềnh theo dòng nước. Bà con chúng tôi ở gần đây, những ngày hè nóng nực mùi hôi thối từ dưới sông thộc lên, bay thẳng vào nhà khiến chúng tôi không tài nào chịu nổi. Nhà nào mà có người già, trẻ nhỏ thì chỉ còn cách đóng chặt cửa ra vào rồi dùng xào, gậy đẩy xác heo đi chỗ khác.”- ông L. bức xúc.

Cũng theo những người dân sinh sống ở đây thì đây không phải lần đầu diễn ra sự việc như vậy, khi chính quyền xã Toàn Thắng đã nhiều lần tổ chức ra quân dọn dẹp rác thải trên sông nhưng vẫn không dọn xuể. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau khi được dọn dẹp sạch sẽ, thì đâu lại hoàn đấy khi trên mặt sông lại ngập rác.

Chính quyền địa phương “bất lực”

Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, ông Đào Thanh Hải – Chủ tịch xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên xác nhận: “Tình trạng người dân vứt rác xuống sông Điện Biên không phải mới xảy ra, mà đã xuất hiện tư lâu. Đây cũng là vấn đề khiến lãnh đạo xã đau đầu tìm cách giải quyết triệt để. Cũng theo ông Hải thì đây cũng chính là nguyên nhân khiến địa phương chưa được công nhận danh hiệu nông thôn mới do chưa đạt được tiêu chuẩn về môi trường”.

Hai bên bờ sông có hàng chục ống nước thải xả thẳng trực tiếp ra sông. 

Theo ông Hải thì ngoài việc dịch vụ thi gom rác thải trên địa bàn chưa đảm bảo thì nguyên nhân chính dẫn gây ra tình trạng trên do một bộ phận người dân chưa ý thức được tác hại của việc đổ rác, vứt xác súc vật bừa bãi ra môi trường. Họ vô tư ném rác, xác súc vật xuống lòng sông để “xử lý” lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày.

Cũng theo ông Hải thì mỗi lần thấy trên sông Điện Biên nhiều rác, ngoài việc báo cáo sự việc cho Xí nghiệp công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải thì ông cùng lãnh đạo địa phương nhiều lần tự tổ chức lực lượng tiến hành dọn dẹp, vớt rác. Song song với đó chính quyền xã cũng tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân nhận thức được hiệu quả, tác dụng của thu gom, phân loại, xử lý rác thải, không xả thải trực tiếp ra môi trường trên hệ thống phát thanh của xã.

Theo ông Hải thì hiệu quả của việc tuyên truyền vận động rất thấp khi dựa hoàn toàn vào ý thức tự giác của mọi người do chưa có chế tài xử phạt với hành vi xả rác bừa bãi ra môi trường. Chỉ một thời gian ngắn sau khi được vớt rác thì đâu lại hoàn đấy khi mặt sông Điện Biên lại ngập tràn bao ni lông, xác động vật. Cũng theo ông Hải thì chỉ khi nào người dân thay đổi, từ bỏ thói quen hành vi xả rác trực tiếp ra môi trường thì khi đó trên sông Điện Biên mới hết rác.

TheoSức khỏe & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Rác thải “bức tử” sông Điện Biên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.