Thứ sáu, 29/03/2024 02:27 (GMT+7)

Long An: Núi rác nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đang 'hành' dân

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2018 21:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi khi trời mưa, hay có một cơ gió ngang qua là người dân tại xã Tân Đông (huyện Thạnh Hóa, Long An) lại phải sống trong mùi hôi thối nồng nặc từ nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa Long An tỏa ra.

Kỳ vọng rồi… thất vọng.

Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa - Long An tại xã Tân Đông do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa (CT Tâm Sinh Nghĩa) đầu tư xây dựng. Được kỳ vọng là nhà máy xử lý rác thải đầu tiên tại Long An có quy mô và công nghệ hiện đại. Sau 5 năm đi vào hoạt động, nhà máy này đang khiến người dân nơi đây bức xúc vì phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do tình trạng “bội thực rác” trong nhà máy.

Theo một số người dân sống gần khu vực nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa - Long An: Khi có dự án xây dựng nhà máy xử lý rác tại đây, ai cũng nghĩ rằng nhà máy sẽ đáp ứng được mọi kỳ vọng của người dân, rác sẽ được thu gom, xử lý triệt để. Kỳ vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu, hàng ngày hàng trăm người dân tại đây phải chịu sự tra tấn bởi mùi hôi thối, nước từ bãi rác tràn ra các tuyến kênh dân sinh không thể sử dụng. Nhiều người còn tỏ ra lo ngại khi môi trường bị ô nhiễm sẽ đe dọa đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa đang bị bội thực rác, gây ô nhiễm.

Theo tìm hiểu, thời điểm bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2012, nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa – Long An chỉ có một lò đốt rác được vận hành với công suất từ 100 đến 130 tấn rác thải/ngày. Đầu năm 2017, CT Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục đưa vào hoạt động lò đốt thứ 2 nâng công suất lên khoảng 250 tấn rác/ngày.

“Núi rác” ứ đọng theo thời gian chưa xử lý hết chính là nguyên nhân chính gây ô nhiễm.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy chủ yếu tiếp nhận, xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày cho các huyện trên địa bàn tỉnh như: TP. Tân An, Thạnh Hóa, Bến Lức, Châu Thành, Tân Trụ, Tân Thạnh… Dù chỉ có thể xử lý khoảng 250 tấn rác/ngày nhưng CT Tâm Sinh Nghĩa vẫn ký các hợp đồng thu gom rác mới(huyện Đức Hòa), đẩy lượng rác được chuyển thường xuyên về nhà máy lên tới hơn 400 tấn/ngày. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng “bội thực rác” của nhà máy xử lý Tâm Sinh Nghĩa Long An.

Lỗi tại ông trời?

Ghi nhận thực tế tại đây cho thấy, nhà máy này chỉ cách khu dân cư chưa đầy 500m, cách trường THCS Tân Đông và UBND xã Tân Đông khoảng 800m. Đứng ngay tại UBND xã Tân Đông chỉ cần một luồng gió thổi tử phía nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa - Long An thổi qua là đã thấy mùi hôi thối của rác.

Tại khu vực xung quanh nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa - Long An, rác thải bị bỏ đầy quanh nhà máy, nước từ nhà máy chảy ra thành những con lạch nhỏ có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Không những thế, nguồn nước này lại chảy trực tiếp ra kênh dân sinh mà người dân đang sử dụng.

Rác lâu ngày không xử lý ngấm dần theo đất chảy ra ngoài môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Một cống nhỏ dẫn nước từ trong nhà máy thải ra kênh dân sinh ngay gần đó.

Bên trong khu đất trống của nhà máy, hàng nghìn tấn rác được chất cao thành đống, mùi hôi nồng nặc bốc ra từ đây, khiến chúng tôi không khỏi kinh ngạc. Mặc dù rác được chất thành đống nhưng lại không được che đậy, để lộ thiên mùi rác nồng nặc.

Ngày 22/9, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Tân Đông về tình trạng ô nhiễm của nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa Long An, PV được ông Bùi Văn Dũng, Chủ tịch xã Tân Đông cho biết, tình trạng này UBND xã cũng nắm được và cũng đã nhiều lần báo cáo huyện xử lý. Tuy nhiên, do đang bận chuẩn bị cho công tác bầu cử Phó ấp nên ông Dũng hẹn sẽ tổng hợp hồ sơ, trả lời những thông tin mà UBND xã nắm được với tòa soạn PhapluatNet.

Liên quan đến nội dung phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm của nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa - Long An, ngày 25/9 phóng viên có cuộc trao đổi với ông Ngô Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa. Tại buổi trao đổi, ông Thắng cũng thừa nhận những vướng mắc mà công ty đang gặp phải.

Theo ông Thắng, trước đây rác tại khu vực các xã thuộc huyện Đức Hòa, Long An chủ yếu được vận chuyển qua TP. HCM để xử lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây phía TP.HCM không tiếp nhận rác từ nơi đây nữa nên phía phải chuyển qua Tâm Sinh Nghĩa để xử lý.

Ông Thắng cho hay, mỗi ngày nhà máy đang phải tiếp nhận gần 400 tấn rác/ngày, trong khi đó công suất của nhà máy hiện tải chỉ xử lý được khoảng 250 tấn/ngày. Việc phải thu nhận thêm rác từ nhiều nơi một phần là do UBND tỉnh Long An và các cơ quan chức năng xin cho các địa phương được đổ rác tại Tâm Sinh Nghĩa. Trong thời gian tới sẽ tìm biện pháp mới, do đó rác chuyển về Tâm Sinh Nghĩa một phần do nhu cầu bức thiết phải xử lý rác của nhiều địa phương.

“Việc UBND tỉnh Long An và các cơ quan ban ngành xin được đổ rác tại đây không có văn bản chính thức mà chỉ là “nói miệng”. Việc phản ánh bị ô nhiễm, công ty cũng đang tìm cách khắc phục”, ông Thắng khẳng định.

Khi đặt vấn đề về tình trạng ô nhiễm quanh nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa - Long An. Ông Thắng thừa nhận rằng, việc ô nhiễm mà người dân phản ánh là có nhưng chỉ xảy ra khi trời mưa rác ướt nên không xử lý đốt kịp. Mùi hôi thối cũng chỉ lúc có lúc không và chủ yếu do các xe rác làm rơi ra đường gây nên. Về việc nước ô nhiễm chảy ra kênh dân sinh của người dân, phía công ty sẽ kiểm tra và xử lý ngay.

Ông Thắng thông tin thêm, hiện tại công ty đang cho xây dựng thêm lò đốt số 3 để kịp đáp ứng với lưu lượng rác thu nhận tại đây.

Mặc dù vụ việc đã được UBND tỉnh Long An và các cơ quan chức năng phối hợp xử lý. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Tình trạng “bội thực rác” tại nhà máy vẫn tiếp diễn, trong khi sự kỳ vọng của người dân vẫn đang tuyệt vọng theo thời gian.

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa hiện có tất cả 5 nhà máy hoạt động từ Nam ra Bắc... trong qua trình hoạt động đã ra nhiều phản ánh từ các địa phương về việc gây ô nhiểm môi trường. Liên quan đến khu xử lý rác thải của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tại Hà Nam gây bức xúc trong dư luận, cử tri, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều 20/9, trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả thanh tra nhà máy xử lý rác thải của công ty này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường – ông Hoàng Văn Thức (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, cơ quan này đã phối hợp với các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh như Hà Nam, Thừa Thiên Huế, Long An để nắm được tình hình và có cơ sở xử lý kịp thời.

Theo Pháp luật Net

Bạn đang đọc bài viết Long An: Núi rác nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đang 'hành' dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.