Thứ bảy, 20/04/2024 06:06 (GMT+7)

Long Biên: Vì sao dân phản đối dự án trạm ép trung chuyển rác?

Phan Ngân -  Thứ bảy, 19/05/2018 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Đành rằng là dự án sẽ giúp việc thu gom rác thải sinh hoạt trở lên thuận tiện hơn, thế nhưng "lợi bất cấp hại", chúng tôi không đồng ý". Đó là ý kiến của người dân khi trao đổi với PV.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được không ít phản ánh của người dân phường Thượng Thanh xoay quanh dự án xây dựng trạm ép trung chuyển rác tại tổ 11 phường Thượng Thanh (quận Long Biên).

Theo tìm hiểu của PV, UBND phường Thượng Thanh đã thực hiện khảo sát, đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác GPMB dự án nhưng lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. 

Vị trí xây dựng trạm nằm ở cuối đường, sát cạnh trường Tiều học Thượng Thanh

 Thực hiện theo Quyết định số 7618/QĐ-UBND ngày 28/10/2016 của UBND quận Long Biên; Thông báo thu hồi đất ngày 29/12/2017 và Kế hoạch 152/KH-UBND, ngày 4/4, Tổ công tác GPMB phường Thượng Thanh dự kiến tổ chức kiểm đếm cây cối, hoa màu và tài sản trên đất phục vụ công tác GPMB.

Đáng lẽ, UBND phường phải hoàn thành việc kiểm đếm vào tháng 2/2018 theo Thông báo thu hồi đất, nhưng tới tận tháng 4, phường này mới bắt đầu thực hiện và ngay lập tức nhận được nhiều phản ánh không tích cực từ nhân dân. 

Thông báo thu hồi đất của UBND quận Long Biên

 Khi tiến hành kiểm đếm cây cối, hoa màu,...Tổ công tác GPMB nhận được phản ánh của các tổ dân phố về việc xây dựng dự án nói trên, vì vậy Tổ công tác đã dừng việc kiểm đếm. Tới chiều cùng ngày, hơn 30 công dân của 8 tổ dân phố cụm Thượng Cát đã lên UBND phường kiến nghị không xây dựng trạm ép rác trung chuyển tại tổ 11. 

Mặc dù Thường trực Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Thường vụ Ủy ban, Mặt trận Tổ quốc Nhân dân, Ban thường vụ Đảng ủy phường đã họp để thông báo quy mô, chủ trương, thiết kế,...của dự án, nhưng người dân vẫn nhất quyết không đồng ý với dự án này.

Tại sao dự án được coi là mang lại lợi ích cho nhân dân mà lại bị chính những người dân địa bàn đó phản đối kịch liệt?

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông T.V.H (người dân cụm dân cư Thượng Cát, phường Thượng Thanh) cho hay: "Vị trí đặt trạm trung chuyển này không hề hợp lý, đây là khu vực tập trung rất nhiều trường học, gần khu dân cư và gần chợ Thượng Cát. Nếu đưa vào hoạt động thì trạm này sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, an toàn giao thông khu vực trường học,...".

Đường vào trạm, một bên là trường học, một bên là chợ dân sinh

Đồng quan điểm với ông H., chị N.H.L (có con học trường Tiểu học Thượng Cát) bức xúc: "Đành rằng là dự án sẽ giúp việc thu gom rác thải sinh hoạt trở lên thuận tiện hơn, thế nhưng "lợi bất cấp hại", đường vào trạm lại là lối đi chính vào trường tiểu học và chợ, chắc chắn xe ép rác sẽ gây ảnh hưởng tới giao thông. Thậm chí, lưu trữ rác ở đây sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe các cháu, chúng tôi không đồng ý".

Thay tiếng nói của nhân dân, PV đã có buổi làm việc với ông Bùi Quang Cự (Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh). Ông Cự cho hay: "Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của nhân dân, phường đã tiếp thu và có báo cáo gửi UBND quận Long Biên. Tới ngày 16/4, chúng tôi đã tổ chức buổi đối thoại với lãnh đạo và nhân dân các tổ dân phố trong cụm Thượng Cát (từ tổ 8 đến tổ 15) và nắm được những ý kiến trái chiều". 

Ông Bùi Quang Cự, Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh (bên phải) tiếp PV

Khi PV ngỏ ý muốn xin phường cung cấp những biên bản, tài liệu của quận Long Biên liên quan tới việc khảo sát lấy ý kiến phường và cộng đồng dân cư trước khi thực hiện dự án thì vị lãnh đạo phường lại chưa cung cấp được và chỉ trả lời: "Phường làm đúng trình tự theo quy định".

Sau đó lãnh đạo phường Thượng Thanh lại cung cấp thêm thông tin: "Việc khảo sát lấy ý kiến nhân dân do Ban quản lý dự án quận Long Biên làm theo quy trình từ 2015, 2016, phường chỉ phối hợp nên không lưu hồ sơ".

Thế nhưng, người dân cung cấp thông tin rằng: Họ không hề được biết về dự án! Vì sao lại vậy?

Sự khập khiễng trong câu trả lời của chính quyền cơ sở và người dân đặt ra cho dư luận câu hỏi: Quy trình thực hiện của UBND quận Long Biên (Chủ đầu tư dự án) trong việc lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng là như thế nào? Tại sao quận lại lựa chọn vị trí trên để thực hiện dự án để rồi mắc phải phản đối của nhân dân?

PV đã đặt lịch từ lâu nhưng chưa nhận được câu trả lời từ phía UBND quận Long Biên. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Long Biên: Vì sao dân phản đối dự án trạm ép trung chuyển rác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...