Thứ bảy, 20/04/2024 12:04 (GMT+7)

Người dân ra đường phản đối quy hoạch bãi rác gần khu dân cư

Doãn Đạt -  Thứ năm, 19/10/2017 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân xóm 6, 7 xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vô cùng bức xúc vì quy hoạch bãi rác gần với nhà dân. Những ngày nay họ đã kéo nhau ra đường để phản đối xây dựng dự án.

Không đồng tình quy hoạch bãi rác gần nhà dân, hàng trăm người dân ra đường phản đối

Dự án xây dựng khu xử lý rác thải tại xóm 6 xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã được phê duyệt từ năm 2013. Nhưng đến nay mới được triển khai thì đã bị hàng trăm người dân bao vây phản đối khiến nhà thầu phải tạm ngưng để các ngành liên quan vào cuộc xử lý.

Tìm hiểu thông tin người dân phản ánh, PV đã tiếp cận khu vực xóm 6,7 thuộc cồn Lối Bò và Truông Voi. Tại đây chúng tôi nhận thấy khu vực quy hoạch bãi rác là rất gần nhà dân, nhà gần nhất chỉ cách bãi quy hoạch này khoảng hơn 100m.

Có mặt tại đây anh Dũng người dân xóm 6, xã Đức Bồng bức xúc nói. “từ khi biết tin khu vực này sẽ làm bãi quy hoạch rác thải chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên vì sợ ô nhiễm, bãi nằm quá gần khu vực nhà dân sinh sống.

Người dân cho rằng bãi rác này nằm gần khu dân cư và đầu nguồn nước

Thông tin người dân cho biết thì dự án xây dựng bãi chôn lấp, xử lý rác thải của xã Đức Bồng nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên vẫn chưa có sự thống nhất từ các hộ dân nên đang vướng mắc trong khâu xây dựng.

Là một hộ dân có khoảng cách từ bãi rác đến nhà chừng hơn 100m anh Lê Văn Lợi xóm 7 bức xúc, “Nếu tính từ nhà tôi đến bãi rác này thì quá gần. Bên cạnh đó, bãi rác này còn nằm đầu nguồn nước, hệ thống tưới tiêu chủ đạo cho khu vực sản xuất nông nghiệp của các xóm thượng của xã Đức Bồng.

Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương xây dựng bãi rác của xã nhưng phải làm đúng quy định của nhà nước, cách xa khu dân cư. Nhưng về bãi rác này về khâu khảo sát chúng tôi chưa đòng tình. Nếu xây ở vị trí xã đã chọn như hiện nay thì không chỉ tôi mà cả hàng trăm hộ dân đây phản đối” – ông Lợi thông tin thêm.

Qua buổi tiếp cận với người dân chúng tôi thấy không chỉ riêng ông Dũng và anh Lợi bị ảnh hưởng mà xung quanh bãi rác này có rất nhiều hộ dân nữa sẽ bị ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi rác nếu cho xây dựng. 

Không chỉ lo lắng ô nhiễm không khí, người dân xóm 6, 7 còn lo lắng thêm bãi rác mà UBND xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang đang triển khai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới vấn đề sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân các xã khác nữa vì đây là vị trí đầu nguồn nước và đổ ra sông Ngàn Sâu thuộc địa phận xã Đức Bồng chảy về  huyện Đức Thọ.

Đem vấn đề người dân phản ánh trao đổi với ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó phòng TN&MT huyện Vũ Quang cho biết, “về chuyện người dân phản đối bãi tập kết rác là rất nhạy cảm, nên chưa thể cung cấp thông tin được mong anh em chia sẻ”.

Nhân dân 2 xom 6, 7 ký đơn không đồng tình cho xây dựng bãi xữ lý rác gần nhà dân

Để tìm hiểu sâu về việc quy hoạch xây dựng bãi rác là do ai chọn, có đơn vị thiết kế, đơn vị tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Mọi thủ tục liên quan đến dự án này đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND xã đã nghiên cứu khảo sát kỹ hay chưa?

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quốc Thanh - Phó chủ tịch huyện Vũ Quang thông tin, “về nội dung phóng viên cung cấp huyện đã nắm được, hiện huyện và các phòng liên quan đang tích cực tuyên truyền người dân, đồng thời tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến người dân yêu cầu những gì.

Còn về quy trình quy hoạch bãi rác này là do UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt từ 2013. Quan điểm của UBND huyện Vũ Quang là vẫn giữ nguyên điểm quy hoạch này. Nhưng để thỏa lòng với nhân dân là phải họp lấy ý kiến chung cũng như ý kiến các ngành liên quan”- ông Thanh cho biết thêm.

Tình trạng xử lý rác thải hiện nay là rất cần thiết, nhưng phải khảo sát kỹ và đi đến cái thống nhất đúng khách quan để người dân ổn định xây dựng nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng đó là mong muốn của hàng trăm hộ dân xóm 6, 7.

Bạn đang đọc bài viết Người dân ra đường phản đối quy hoạch bãi rác gần khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ