Thứ năm, 28/03/2024 22:13 (GMT+7)

Những màu đỏ bất thường đang chảy trên dòng kênh La Khê

Trang Triệu -  Thứ tư, 04/04/2018 06:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những màu xanh, đỏ, tím, vàng đang hàng ngày chảy dọc con kênh La Khê tại phường Dương Nội (Quận Hà Đông). Đó là thực trạng khi hàng loạt cơ sở sản xuất dệt, nhuộm vải xả thải trực tiếp ra môi trường.

Theo thông tin phản ánh của người dân phường Dương Nội về tình trạng “tái” xả thải tại các cơ sở sản xuất dệt, nhuộm vải trên đường Ỷ La (phường Dương Nội) gây ô nhiễm môi trường. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh thông tin vụ việc.

Khoảng 15 giờ, PV “mục sở thị” tại khu vực đường Ỷ La, nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất dệt, nhuộm vải.

Theo ghi nhận, tại đây các ống khói từ các cơ sở đang nhả khói, mùi hóa chất bao trùm khu dân cư, tiếng máy móc hoạt động ồn ào. 

Tại thời điểm ghi nhận, các ống khói từ các cơ sở sản xuất đang nhả khói, mùi hóa chất bao trùm khu dân cư

Người dân sống gần cơ sở sản xuất bức xúc nói: “Nhà tôi ở ngay cạnh xưởng nhuộm vải, chịu cảnh này đã bao nhiêu năm nay rồi. Nhà lại có trẻ con, vì lo cho sức khỏe của mọi người trong gia đình nên ban ngày cũng như ban đêm đều phải đóng cửa. Chỉ mong sớm di dời xưởng đi để cho chúng tôi đỡ lo”. 

Người dân sống gần các cơ sở sản xuất dệt, nhuộm vải đang ngày ngày phải chụ đựng cảnh ô nhiễm

Khoảng 16 giờ, khi PV đang tiếp tục theo dõi ven kênh La Khê khu vực đường Ỷ La, đồng loạt nhiều cơ sở đang xả thải nước có màu xanh, đỏ, tím ra kênh. Cụ thể có 3 đường dẫn nước đang xả trực tiếp, trong đó có một đường ống xả thải được lắp ven kênh La Khê, 2 cơ sở còn lại xả thải qua dãnh nước chảy thẳng xuống kênh. 

Đường ống ngầm được lắp ven kênh La Khê đang xả thẳng ra môi trường mà chưa qua xử lý
Nước xả thải có màu đỏ, chạy theo đường dãnh bốc khói và kèm theo mùi hóa chất nồng nặc

Tại điểm xả thải có nơi thì xả màu tím, nơi thì xả màu đỏ khiến nước kênh La Khê chuyển màu liên tục, khói bốc lên và có mùi hóa chất nồng nặc. Vì đa số là đường ống ngầm nên gây khó khăn cho việc xác định được chủ nhân cơ sở xả thải.

Tại điểm xả thải có nơi thì xả màu tím, nơi thì xả màu đỏ khiến nước kênh La Khê chuyển màu liên tục

Qua quan sát cho thấy, đa số các cơ sở này đều nằm men theo kênh La Khê, phải chăng, việc xây dựng này bên cạnh tạo thuận lợi để vận chuyển hàng hóa, còn góp phần "thuận tiện" cho việc xả nước thải trực tiếp ra sông? Bởi, các doanh nghiệp này đều thiết kế những ống dẫn nước phục vụ sản xuất và ống dẫn nước thải qua thân đê.

Được biết, tháng 12/2016 Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Ðông phối hợp với Ðội Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường và UBND phường Dương Nội kiểm tra và xử lý các cơ sở sản xuất dệt, nhuộm, in hoa vải thuộc địa bàn phường Dương Nội. Kết quả kiểm tra cả 5 cơ sở đều vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Ngày 23/1/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 5 cơ sở trên với tổng số tiền nộp phạt lên đến trên 1 tỷ đồng.

Ngoài xử phạt hành chính, các cơ sở sản xuất bị đình chỉ hoạt động dệt nhuộm, in hoa trên vải 6 tháng và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.

Trước tình trạng trên cho thấy sau khi hoạt động trở lại vẫn có nhiều cơ sở sản xuất dệt, nhuộm vải “tái” xả thải ra môi trường bất chấp pháp luật.

Để kiểm tra và xác minh cơ sở sản xuất dệt, nhuộm vải xả thải gây ô nhiễm, PV đã đặt lịch làm việc với UBND phường Dương Nội.

Trao đổi nhanh với PV, lãnh đạo phường cho biết, sẽ tích cực phối hợp để tìm ra chủ xả thải để kịp thời xử lý.

Hy vọng các cơ quan chức năng sớm xác minh thông tin và có biện pháp xử lý để bảo vệ môi trường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Những màu đỏ bất thường đang chảy trên dòng kênh La Khê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.