Thứ sáu, 29/03/2024 21:30 (GMT+7)

Nóng: Người dân ra đường chặn xe chở rác vì bãi rác gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ bảy, 17/03/2018 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho rằng bãi rác Phượng Thành thuộc xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) gây ô nhiễm, sáng nay 17/3, hàng chục người dân đã kéo ra tỉnh lộ 554 ngăn chặn, không cho xe chở rác vào bãi rác.

Tìm hiểu nguyên nhân được biết, bãi rác này gần với khu dân cư, đầu nguồn nước, rác thải bị ứ đọng lâu ngày gây ra mùi hôi thối và ruồi "tấn công", ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến cuộc sống bị đảo lộn hang năm nay nhưng không cơ quan nào vào cuộc xữ lý nên hôm nay bắt buộc người dân phải làm như thế này. 

Sang nay, người dân ở 2 thôn Đông Xá và Thạch Thành chia làm 2 tốp, chốt chặn 2 đầu đường dẫn vào bãi rác để ngăn các xe chở rác khiến một số xe chở rác phải tấp vào lề đường, nhiều xe khác phải lưu thông tới nơi khác. 

Rác vứt tràn lan trên đường tỉnh lộ.

 Được biết, bãi rác này được UBND huyện Đức Thọ quy hoạch làm bãi rác tập trung của toàn huyện và giao cho hợp tác xã môi trường thị trấn Đức Thọ xử lý theo hình thức chôn lấp. Khoảng 2 năm trở lại đây, rác thải không được xử lý nên bị ùn ứ, các xe đổ rác tràn ra cả tỉnh lộ 554. 

Trao đổi với báo chí ông Lê Tiến Thắng - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa, thừa nhận bãi rác Phượng Thành nằm đầu nguồn nước khiến môi trường nước và không khí bị ô nhiễm làm hơn 100 hộ dân ở thôn Đông Xá thuộc xã này bị ảnh hưởng trực tiếp. Chính quyền xã năm nào cũng có kiến nghị lên UBND huyện và huyện cũng đã lập đề án chuyển đổi từ chôn lấp sang lò đốt. 

“Hiện tại, huyện mới xây dựng được 1 lò đốt chuẩn bị đưa vào vận hành và sau đó sẽ tiếp tục xây dựng thêm 2 lò đốt nữa. Trước mắt, chúng tôi cũng chỉ biết động viên bà con và kiến nghị UBND tỉnh để có thêm phương án chứ huyện cũng khó có thể xử lý nổi lượng rác khổng lồ này”, ông Thắng nói. 

Bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm môi trường hàng chục người dân sáng nay (17/3) đã ra đường chặn xe chở rác vào bãi.

Ông Lê Xuân Thọ, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đức Thọ, cho hay trước sự việc người dân chặn xe chở rác, đơn vị này đã yêu cầu các Hợp tác xã môi trường ở các xã trên địa bàn tạm dừng thu gom rác. “Hiện nay, chúng tôi đang cho nhân viên và máy móc xử lý rác thải tồn đọng trong bãi rác. Vào ngày 22/3, Công ty TNHH Sông La sẽ vận hành lò đốt”. 

Bãi rác Phượng Thành rộng khoảng 3 ha, được hình thành vào những năm 1990, nằm giáp ranh giữa 2 thôn Thạch Thành (xã Tùng Ảnh) và Đông Xá (xã Đức Hòa), chủ yếu chôn lấp rác thải của thị trấn Đức Thọ.

Tuy nhiên, từ năm 2000 đến nay, bãi rác này được UBND huyện Đức Thọ quy hoạch thành bãi rác tập trung của huyện, tất cả các rác thải trên địa bàn đều được tập kết về đây để chôn lấp khiến bãi rác bị quá tải.

Bạn đang đọc bài viết Nóng: Người dân ra đường chặn xe chở rác vì bãi rác gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Doãn Đạt

Cùng chuyên mục

Tin mới