Thứ ba, 16/04/2024 19:59 (GMT+7)

Phúc Lâm (Mỹ Đức, Hà Nội): Rác thải tràn ngập kênh mương, ruộng đồng

Hiếu Hoàng -  Thứ tư, 01/11/2017 07:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt được đổ tràn lan ra kênh mương thủy lợi, ruộng đồng và đường nông thôn mới.

Bãi rác không những gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác ảnh hưởng đến cuộc sống người dân Phúc Lâm và các xã lân cận thuộc huyện Mỹ Đức (TP.Hà Nội).

Rác thải tập kết tràn lan

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử, nhận được thông tin phản ánh của người dân tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức (TP. Hà Nội) về tình trạng bãi rác thải trên địa bàn xã Phúc Lâm tập kết nhiều tháng nay không được vận chuyển xử lý bốc mùi hôi thối. Hơn thế, rác thải đổ tràn ngập kênh mương thủy lợi, ruộng đồng gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Bãi rác thải Phúc Lâm tập kết nhiều tháng nay ùn ứ gây ô nhiễm môi trường

 “Không thể chấp nhận được việc rác thải đổ một cách bừa bãi trải dài lên đường ra đồng và kênh mương thủy lợi như vậy. Về mùa nắng mỗi khi có gió to thổi ngược lại dân chúng tôi phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác. Có nhiều hôm vào vụ mùa dân đi gặt lúa mà rác thải đổ trên mặt đường không có lối đi vào ruộng gặt lúa”, một người dân thôn Phúc Lâm cho biết.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hường (người dân ở xã Thượng Lâm) nói: “Nhiều lúc chúng tôi đi qua đây không tài nào mà ngửi nổi, vì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi rác. Đặc biệt rác thải tập kết để lâu ngày không được vận chuyển đi chỗ khác xử lý, khi trời mưa nước đen ngòm chảy từ bãi rác ra kênh mương thủy lợi nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng. Vì bãi rác này là nơi giáp ranh với xã Thượng Lâm chúng tôi nên bị ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt”.

Do không được vận chuyển xử lý nên bốc mùi hôi thối, phát sinh ruồi muỗi

Qua ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một lượng rác thải được đổ một cách tội vạ trên con đường bê tông chạy ra cánh đồng, kênh mương thủy lợi và tràn xuống ruộng đồng của dân. Ngoài ra nước thải đen ngòm chảy ra từ bãi rác làm ô nhiễm nguồn nước, lượng rác thải tập kết ở đây đã lâu bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi vây quanh.

Chính quyền địa phương... bất lực?

Người dân đã nhiều kiến nghị lên chính quyền địa phương để giải quyết tình trạng ô nhiễm tại bãi rác ở thôn Phúc Lâm. Nhưng lãnh đạo xã Phúc Lâm đành “bó tay” vì huyện Mỹ Đức đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Công nghệ cao Minh Quân để xử lý rác thải.

Rác thải đổ chật kín kênh mương, ruộng đồng

 Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Công nghệ cao Minh Quân đã trúng thầu vận chuyển rác ở huyện Mỹ Đức và 6 quận huyện khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. UBND huyện Mỹ Đức đã ký hợp đồng với Công ty Minh Quân để vận chuyển rác thải trên địa bàn huyện đến nhà máy Xuân Sơn và Sóc Sơn để xử lý rác. Không hiểu vì sao nhiều tháng nay bãi rác tại xã Phúc Lâm và nhiều bãi rác trên địa bàn huyện Mỹ Đức vẫn bị tồn động một lượng rác thải lớn không được vận chuyển xử lý.

Để có thêm thông tin khách quan, tại buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Dương Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Phúc Lâm cho biết: “Đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác tại thôn Phúc Lâm. Do mấy tháng nay bên phía Công ty Minh Quân ít vận chuyển rác đi xử lý, cho nên số lượng rác mới ùn ứ đổ ra đường nông thôn mới và kênh mương thủy lợi. Địa phương cũng kiến nghị lên UBND huyện và đôn đốc bên phía Công ty, bên phía công ty họ bảo do các nhà máy xử lý rác Xuân Sơn đóng cửa nên mới tồn đọng như vậy”.

Nhiều lúc tôi đi qua bãi tập kết rác thấy ùn ứ, bốc mùi hôi thối nhưng cũng bó tay. Mỗi ngày trên toàn xã thải ra 4-5 tấn rác thải ra môi trường, nếu rác cứ ùn ứ như thế này thì không biết đổ rác đi đâu cho hết”, ông Phú cho biết thêm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

Bạn đang đọc bài viết Phúc Lâm (Mỹ Đức, Hà Nội): Rác thải tràn ngập kênh mương, ruộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.