Thứ sáu, 29/03/2024 19:31 (GMT+7)

Rác ngập đường, dân kêu Công ty Minh Quân không thu gom?

Dương Luyện -  Thứ hai, 18/06/2018 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng rác thải ùn ứ, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường diễn ra cả năm nay khiến cho người dân xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) vô cùng bức xúc.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh qua đường dây nóng về tình trạng ô nhiễm môi trường do ùn ứ rác thải tại một số thôn trong khu vực xã Thạch Xá (H. Thạch Thất, TP. Hà Nội).
Tiếp nhận thông tin phản ánh, PV đã trực tiếp có mặt tại thôn 6,7,8 thuộc xã Thạch Xá để tìm hiểu và ghi nhận thực tế. Qua khảo sát cho thấy, ven đường giao thông xuất hiện nhiều bãi rác thải lớn nhỏ, ùn ứ lâu ngày, bốc mùi hôi thối và gây cản trở giao thông.

Rác thải tràn lan, bẩn thỉu là hình ảnh quen thuộc tại Thạch Xá.

Trò chuyện với PV ông Nguyễn Trọng H (người dân thôn 7, xã Thạch Xá) cho hay: "Tình trạng ô nhiễm này diễn ra cả năm nay rồi. Nguyên nhân xuất phát từ việc không thực hiện thu gom rác thải đúng thời gian quy định, có khi 1 tuần đến 10 ngày mới thu rác 1 lần, chưa kể quy trình thực hiện thu gom cũng như vận chuyển không đảm bảo tiêu chuẩn dẫn đến hậu quả như hiện tại".
Theo lời người dân chỉ dẫn, PV đã tìm đến bãi tập trung rác thải của xã Thạch Xá. Ngay lối vào, rác vương vãi, chất đống và dĩ nhiên là bốc mùi hôi thối nặng nề. Đáng nói, địa điểm này nằm ngay cạnh khu dân cư, trên trục tỉnh lộ 419, và cách Di tịch Quốc gia đặc biệt Chùa Tây Phương không xa.
Được biết, đơn vị thu gom rác ở đây là Công ty Minh Quân, người dân đã có nhiều phản ánh với chính quyền địa phương cũng như trực tiếp với phía đại diện công ty này nhưng mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết. 
Câu hỏi đặt ra là tại sao công ty Minh Quân lại không thu gom rác thải theo đúng quy định, để rác ùn ứ, bẩn thỉu gây bức xúc trong dân? Không biết đến khi nào người dân xã Thạch Xá mới thoát cảnh sống chung với rác.
Thiết nghĩ, trước những kiến nghị của người dân xã Thạch Xá, UBND xã cần có những biện pháp cứng rắn để khắc phục tình trạng trên. 

Trong thành phần rác thải sinh hoạt, thông thường hàm lượng hữu cơ chiếm tỷ lệ lớn. Các loại rác hữu cơ dễ phân hủy gây hôi thối, phát triển vi khuẩn làm ô nhiễm không khí, nước, đất, làm mất vệ sinh môi trường và ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Khu tập trung rác hữu cơ là nơi thu hút, phát sinh các loài chuột, ruồi, muỗi, gián và các loại vi trùng gây nhiều chứng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do khả năng lây lan lớn...

Nhiều tài liệu trong nước và quốc tế phân tích, những xác động vật bị thối rữa phát tán hơi thối trong không khí có chất amin và các chất dẫn xuất hydro sulfua hình thành từ sự phân hủy rác thải kích thích sự hô hấp, kích thích nhịp tim đập nhanh gây ảnh hưởng xấu đối với những người mắc bệnh tim mạch.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các loại chất thải ô nhiễm có thể là nguyên nhân gây bệnh hen suyễn, dị ứng, bệnh đường hô hấp, tim mạch và đặc biệt là ung thư. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tương ứng 315 người/ngày.

Các kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Trong các bãi rác, vi khuẩn thương hàn có thể tồn tại trong 15 ngày, vi khuẩn lỵ là 40 ngày, trứng giun đũa là 300 ngày... Không ít loại vi trùng gây bệnh chỉ thật sự phát huy tác dụng khi có các vật chủ trung gian gây bệnh tồn tại trong các bãi rác như những ổ chứa chuột, ruồi, muỗi..., cùng nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh cho người và gia súc.

Bạn đang đọc bài viết Rác ngập đường, dân kêu Công ty Minh Quân không thu gom?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới