Thứ bảy, 20/04/2024 18:50 (GMT+7)

Sạt lở bờ kè Tắc Sông Chà ở Sài Gòn: Chưa làm xong đã hỏng!

Hải Âu -  Thứ sáu, 22/06/2018 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà được đầu tư với tổng kinh phí gần 160 tỷ đồng chưa được nghiệm thu đã bị sạt lở nghiêm trọng, khiến nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng phải di dời khẩn cấp.

Theo đó, ngày 16/6/2018, tại dự án xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà (Ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM) đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 160m kè dọc theo bờ sông bị cuốn theo dòng nước.

Vụ việc khiến UBND huyện Cần Giờ phải triển khai di dời khẩn cấp 4 hộ dân ra khỏi vùng bị ảnh hưởng.

Vụ sạt lở kè Tắc Sông Chà khiến 4 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời.

Được biết, Dự án xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà có chiều dài 581m được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 5042/QĐ-SGTVT ngày 30/10/2015 do Khu quản lý đường thuỷ nội địa trực thuộc Sở GTVT TP.HCM làm chủ đầu tư.

Dự án với tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng, trong đó phí xây lắp là 57,4 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương là đơn vị chịu trách nhiệm thi công.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc, một lãnh đạo của Khu quản lý đường thuỷ nội địa cho biết: “Nguyên nhân sạt lở thì đến thời điểm này chỉ có thể phỏng đoán là do lưu lượng nước lớn, mức độ xung yếu của dòng chảy ảnh hưởng đến mái kè, còn để đánh giá chính xác nguyên nhân sạt lở thì Sở GTVT TP.HCM đã có chỉ định đơn vị tư vấn giám định độc lập để người ta sẽ xuống đánh giá, khảo sát và tìm ra nguyên nhân chính xác”.

Đồng thời, khi được chúng tôi yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án, hồ sơ năng lực, biên bản nghiệm thu từng phần… của công trình thì vị này cho biết: “Tốt nhất em nên đến thẳng công ty Hải Dương (Công ty Cổ phần Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương- PV) yêu cầu người ta cung cấp”.

Một phần trong báo cáo của Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP.HCM.

Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm hiện tại, dự án mới hoàn thành 95% công trình thì xảy ra vụ sạt lở. Việc một công trình hơn trăm tỷ đồng chưa được nghiệm thu, vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện lại dễ dàng bị sạt lở phần lớn khiến cho dư luận đặt ra nghi vấn về chất lượng của công trình: Liệu những hạng mục thi công có đúng với thiết kế được phê duyệt? Công ty thi công có đủ năng lực để thực hiện việc xây dựng toàn bộ công trình?

Trên thực tế, bên cạnh những công trình đạt chất lượng vẫn còn không ít công trình chất lượng kém, năng lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công chưa đáp ứng. Tuy nhiên, các đơn vị chưa đủ năng lực vẫn được giao làm chủ đầu tư và thi công công trình xây dựng nên dẫn đến quản lý dự án, chất lượng không đảm bảo. Thậm chí, dự án đầu tư xây dựng thực hiện chậm tiến độ, chất lượng không đạt, hiệu quả kém và bỏ lỡ cơ hội đầu tư.

Đề nghị các cơ quan ban ngành, chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ những nghi vấn liên quan đến chất lượng công trình này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sạt lở bờ kè Tắc Sông Chà ở Sài Gòn: Chưa làm xong đã hỏng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất