Thứ sáu, 29/03/2024 06:57 (GMT+7)

Thu gom rác thải theo giờ: Từng bước loại bỏ những bất cập

MTĐT -  Thứ sáu, 02/06/2017 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ tháng 3/2016, tại 4 quận nội thành, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thực hiện thí điểm thu gom rác thải sinh hoạt của người dân theo một khung giờ nhất định.

Giải pháp mới với nhiều kỳ vọng sẽ đem lại sự đổi thay trong công tác thu gom rác theo hướng văn minh và hiện đại. Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện, bên cạnh những kết quả nhất định, nhiều bất cập cũng đã phát sinh.
Rác vẫn tràn đường

Việc triển khai thí điểm thu gom rác bằng xe cơ giới vào đúng giờ quy định (sau 19 giờ 30 phút) được áp dụng đầu tiên tại địa bàn 2 phường Tràng Tiền và Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm). Sau đó, lần lượt trên các tuyến Tôn Đức Thắng, (quận Đống Đa); phố Bà Triệu, phố Huế, Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng); các tuyến thuộc quận Ba Đình.

Theo ông Lê Trung Dũng – Trưởng phòng Truyền thông của Urenco, qua hơn một năm triển khai thực hiện bước đầu đã xóa bỏ hoàn toàn điểm cẩu rác tập trung, hạn chế đáng kể việc thu gom bằng xe đẩy tay nên đã giảm được ách tắc giao thông và mỹ quan đô thị. Chất lượng vệ sinh được đảm bảo, đường phố, ngõ xóm không còn tồn tại rác phát sinh cả ngày mà tập trung vào các khoảng thời gian từ 19 - 20 giờ.

Tuy nhiên, khi khảo sát ý kiến người dân cũng như công nhân trực tiếp thu gom rác tại các địa bàn đều cho rằng, việc thu gom rác theo giờ vẫn còn những bất cập đáng kể. Anh Trần Văn Tiến, ngõ Đoàn Kết, phố Khâm Thiên cho biết, tại đầu các ngõ trên phố Khâm Thiên được đặt các thùng rác, người dân mang rác ra bỏ vào.

Nhưng vì lượng người sống tại các con ngõ này rất đông, thùng chứa không nhiều, trong khi đơn vị thu gom chỉ đi gom 2 lần lên xe tải nhỏ vào buổi chiều và tối, vì vậy ban ngày, rác thường tràn ra xung quanh chân thùng gây ô nhiễm nặng nề và rất mất mỹ quan.

Còn chị Lê Thu Ngân, phường Ô Chợ Dừa băn khoăn, nhiều chỗ không đặt thùng, có gia đình đi làm về muộn không kịp giờ xe thu gom sẽ không biết bỏ rác vào đâu, thức ăn uống thừa để qua đêm trong nhà không được nên nhiều hộ đành đưa rác ra hè bỏ.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Huệ, công nhân tổ 18, Xí nghiệp 3 chi nhánh Urenco Hai Bà Trưng là người thường xuyên thu gom trên tuyến phố Đại La – Trần Đại Nghĩa thuộc địa bàn phường Trương Định cho biết, do chính quyền phường chưa tích cực tuyên truyền tới người dân việc bỏ rác đúng giờ nên rác được bỏ ra đường một cách vô tội vạ vào tầm cuối giờ chiều. “Đặt thùng thì bị phản đối hất đổ ra đường, đi gõ kẻng thu gom không ai chịu bỏ vào xe, rốt cuộc chúng tôi vẫn phải gò lưng hót rác vào xe đẩy” – chị Huệ than phiền.

Lắp thêm nhiều thùng rác mới

Ông Lê Trung Dũng cho biết, thời gian đầu thí điểm thu gom rác thải sinh hoạt của người dân theo một khung giờ nhất định triển khai rất tốt do được sự ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp. Nhưng đến nay, vẫn còn một số phường, công tác tuyên truyền chưa tích cực, người dân chưa thực sự nhận thức, cũng chưa thay đổi được thói quen bỏ rác bừa bãi đã hình thành từ nhiều năm qua.

Để xử lý triệt để những bất cập trên, nhằm đảm bảo TP sạch hơn, văn minh hơn, hiện Urenco đang cho triển khai lắp đặt hàng loạt thùng rác mới tại 12 phường thuộc 4 quận trung tâm. Việc thực hiện lắp đặt thùng rác hiện nay để tăng cường thêm thiết bị thu chứa rác nhằm đảm bảo thu rác văn minh theo phương châm 4 kín “Bỏ rác vào túi kín – Thùng thu chứa kín – Xe vận chuyển kín – Điều độ phương tiện mạch vòng khép kín”, đồng thời tạo điều kiện để người dân có nơi bỏ rác đúng quy định.

Trong suốt quá trình lắp đặt, Urenco phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố thực hiện khảo sát vị trí, thống nhất và cam kết việc thực hiện nên nhiều tuyến phố đã thấy được hiệu quả rõ rệt.

Điển hình là trên phố Thái Hà, quận Đống Đa, trước đây vào giờ tan tầm tại gốc cây, cột điện, chân cầu vượt, rác vứt tràn lan, nhưng khoảng hơn một tháng nay, tình trạng này đã không còn, dọc con phố đã ngăn nắp, sạch sẽ hơn. Tuy vậy, ông Dũng cho biết thêm, công tác đặt thùng thu chứa phục vụ thu rác văn minh trên tuyến phố vẫn còn một số vị trí chưa được người dân ủng hộ, có hiện tượng chống đối, không cho đặt tại vị trí, đẩy thùng xuống lòng đường, sang vị trí khác.

Đảm bảo VSMT, tạo mỹ quan đô thị là một trong những nội dung quan trọng mà Thủ đô Hà Nội đã và đang ra sức thực hiện trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp, quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân, bởi nếu muốn xây dựng một Thủ đô văn minh, xanh – sạch – đẹp thì chắc chắn không thể tồn tại lề thói xả rác, vứt rác bất cứ đâu, vào bất cứ giờ nào…

Điều kiện tiên quyết để Urenco thực hiện tốt công tác thu gom theo giờ là phải có điểm chuyển tải rác. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, UBND các quận vẫn chưa bố trí được địa điểm nên hiệu quả chưa đạt như mong muốn.

ÔngLê Trung Dũng Trưởng phòng Truyền thông của Urenco

Theo Kinh tế Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Thu gom rác thải theo giờ: Từng bước loại bỏ những bất cập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.