Thứ sáu, 19/04/2024 00:14 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 10/1: Rác thải tràn lan xã đạt nông thôn mới

MTĐT -  Thứ tư, 10/01/2018 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải tràn lan xã đạt nông thôn mới ở Quảng Bình, các địa phương chủ động phòng chống rét… là một số tin tức môi trường trong ngày.

Quảng Bình: Rác thải tràn lan xã đạt nông thôn mới

Xã Quảng Hòa (TX Ba Đồn, Quảng Bình) đã về đích Nông thôn mới từ năm 2015 nhưng hiện nay tình trạng rác thải tràn lan tại các khu dân cư, bờ sông và ngay cả chợ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Điểm gây ô nhiễm nhất là một bãi rác thải lớn nằm gần chợ Hòa Ninh trung tâm của địa phương này. Rác thải có hàng chục tấn, đủ các loại từ rác sinh hoạt, phế liệu và cả xác chết động vật được ùn ứ thành đống, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Bãi rác đe dọa cuộc sống người dân.

Bãi rác này nằm cạnh bờ sông Hòa Giang, nước từ bãi rác chảy xuống khiến cho một khu vực bờ sông bị ô nhiễm, không chỉ vậy dọc theo bờ sông Hòa Giang nhiều bãi rác thải khác. Nhiều điểm rác thải khác cũng được tập kết tại đường làng, ngõ hẹm khu dân cư sinh sống. Điều đáng nói là trụ sở UBND xã Quảng Hòa và Trạm y tế xã nằm cách bãi rác chợ Hòa Ninh chừng vài trăm mét.

Người dân sống gần bãi rác tại chợ Hòa Ninh cho biết, rác thải được tập kết về nhiều lần nhưng không vận chuyển đến nơi quy định mà thay vào đó, nhà thầu chuyên chở rác lại xử lý bằng cách là đốt ngay tại chỗ khiến cho khói bụi, mùi hôi bay khắp cả khu dân cư càng gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bình Định: Bờ sông sạt lở uy hiếp nhiều hộ dân

Khoảng 5 năm trở lại đây, hơn 50 hộ dân có nhà nằm dọc bờ Nam sông Côn, thuộc địa phận xóm Phụ Nhơn, thôn Phụ Ngọc (xã Nhơn Phúc, TX An Nhơn, tỉnh Bình Định) luôn thấp thỏm lo lắng bởi tình trạng xâm thực, khiến bờ sông sạt lở ngày một nghiêm trọng, uy hiếp nhà dân.

Bờ Nam sông Côn, đoạn qua địa phận xóm Phụ Nhơn dài gần 1km, bắt đầu sạt lở từ năm 2013; đến các đợt lũ liên tiếp vào năm 2016 – 2017, tình trạng này ngày càng nghiêm trọng. Hàng ngàn mét vuông đất vườn, đất nông nghiệp nằm dọc mép sông của nhiều hộ dân bị “hà bá nuốt chửng”. Đặc biệt, tại nhiều đoạn, nạn xâm thực làm xói mòn đất, nước sông chỉ cách nhà cửa, các công trình phụ, chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm của người dân khoảng 0,5 – 1m.

Người dân thấp thỏm lo âu vì không biết nhà sẽ bị nuốt chửng lúc nào.

Đầu tháng 11/2017, Chủ tịch UBND TX An Nhơn đã yêu cầu các phòng, ban liên quan phối hợp với UBND xã Nhơn Phúc xây dựng kế hoạch di dời đối với 6 hộ dân bị đe dọa bởi tình trạng sạt lở bờ sông; nhà có nguy cơ sập, cuốn trôi.

Quảng Bình: Rác thải ứ đọng ven bờ sông Gianh

Hiện nay dọc theo hai bờ sông Gianh thuộc địa phận các xã, phường: Ba Đồn, Quảng Phong, Quảng Hải, Quảng Lộc… (TX. Ba Đồn), tình trạng rác thải dồn ứ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Rác thải chủ yếu là bao ni lông, vỏ chai, đồ gia dụng trong gia đình… Rác do người dân xung quanh thải ra và dòng nước cuốn từ phía thượng nguồn dồn về.

Ngoài ra, hiện đèo Lý Hòa nằm trên quốc lộ 1A, là ranh giới giữa hai xã Hải Trạch và Thanh Trạch, huyện Bố Trạch. Đèo nằm cạnh bãi biển Đá Nhảy – một trong những điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách tham quan. Hiện nay, nơi đây rác thải đang được vứt bừa bãi, gây mất mỹ quan. Được biết, nguồn rác này là do nhiều người dân mang rác thải, phế liệu xây dựng lén lút đổ bừa bãi trên đèo khiến môi trường ô nhiễm.

Rác thải ứ đọng trầm trọng bên bờ sông Gianh.

Các địa phương tập trung phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Trước tình hình thời tiết lạnh kéo dài, các địa phương trong cả nước đang tập trung nhiều giải pháp ứng phó với rét đậm, rét hại; chủ động phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Tỉnh Thái Nguyên đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền các địa phương triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm ứng phó với rét đậm, rét hại; trong đó, đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn, giữ ấm chuồng nuôi, không cho trâu bò làm việc, không chăn thả tự do, đưa vật nuôi về chuồng nuôi nhốt khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C.

Tại Thanh Hóa những ngày này, nhiệt độ cũng xuống thấp, các đợt rét đậm, rét hại kéo dài nhiều ngày liên tục xảy ra. Để phòng chống đói rét và giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn bà con phương thức chủ động đối phó nhất là tại các huyện vùng cao.

Nhiệt độ giảm mạnh, nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái cũng chủ động phòng chống rét hạn chế thiệt hại do giá rét.

Phú Yên: Sống âu lo bên bờ xóm lở

Những hộ dân sống bên bờ sóng lở bởi những cơn triều cường đã liếm sát vào bờ tại khu phố Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đang ngày ngày sống nhao nhác với nỗi lo canh cánh, khi những cơn triều cường ập tới, người mất nhà, kẻ mất đất, người mất miếng ăn, những đứa trẻ sẽ nheo nhóc chỉ vì những cơn sóng vô tình.

Dọc bờ sóng dài hàng trăm mét bị xói mòn nặng, nước ăn sâu vào đất liền. Nhiều cây dừa bị đổ ngã trơ gốc, nhiều ngôi nhà xây nằm chênh vênh sát mép nước có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào do triều cường đã khoét sâu vào nền móng.

Chính quyền các cấp đã quan tâm lo lắng cho sự an nguy của những người dân bên mép nước. Người dân đã dựng hàng trăm bao cát bên thành nhà để chắn sóng và hạn chế biển xâm thực, nhưng không hiệu quả. BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN- PTNT tỉnh Phú Yên đã lên các phương án xử lý cấp bách. Nhưng trước mắt là một mùa tết vẫn đầy âu lo.

Xóm nghèo lo âu vì những cơn triều cường đã liếm sát vào bờ.

Vĩnh Phúc: Xử lý hàng chục vụ vi phạm môi trường, lâm nghiệp

Theo số liệu thống kê, năm 2017, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 18 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, trong đó có 7 vụ khai thác rừng trái phép; 1 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật; 3 vụ mua, bán, cất giữ, kinh doanh lâm sản trái với các quy định của Nhà nước; 2 vụ vi phạm các quy định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng; 5 vụ vi phạm thủ tục hành chính trong khai thác, vận chuyển, chế biến, kinh doanh lâm sản. Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, gồm: trên 24m3 gỗ các loại, 44 giò phong lan, 3 giò tổ đỉa; 1 xe ô tô tải có mui, BKS: 88C – 028.89…. thu nộp ngân sách nhà nước gần 200 triệu đồng.

Thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tiếp tục chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các chủ rừng, cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát lâm sản trên địa bàn tỉnh; phòng chống mọi hành vi mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản trên địa bàn; tăng cường sự phối hợp với các cơ quan liên quan trong phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.

Quảng Nam: Ruộng bị bồi lấp, dân dài cổ chờ giải quyết

Dù đã bước vào vụ mùa Đông - Xuân nhưng hơn 60 hộ dân ở thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam như ngồi trên đống lửa vì không thể gieo sạ, xuống giống do ruộng đồng bị bồi lấp.

Ông Nguyễn Anh Quân - Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 cho biết, dự án Nhà máy nước BOO Phú Ninh có tổng vốn đầu tư 1.146.480.000.000 đồng, công suất dự kiến 350.000 m3/ngày đêm, sử dụng diện tích đất trên 45ha..

Ông Đặng Minh Tuấn - Phó ban Quản lý dự án Công ty CP Nhà máy nước Phú Ninh cho biết, nguyên nhân dẫn đến đất sản xuất của người dân bị bồi lấp là do ảnh hưởng bởi mưa bão đã làm hư hỏng mái taluy chưa kịp kè kiên cố. Doanh nghiệp đã thống nhất mức hỗ trợ cho người dân theo các mức tùy thuộc vào kiểm kê thiệt hại. Thời gian tới sẽ hỗ trợ cải tạo ruộng đồng cho người dân.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 10/1: Rác thải tràn lan xã đạt nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.