Thứ sáu, 29/03/2024 14:02 (GMT+7)

Tin môi trường 22/6: Hải quan “lệnh” siết chặt nhập khẩu phế liệu

MTĐT -  Thứ sáu, 22/06/2018 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hải quan “lệnh” siết chặt nhập khẩu phế liệu về Việt Nam; Vùng núi miền Bắc cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất đá… là một số tin môi trường trong ngày.

Vùng núi miền Bắc cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất đá

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24 – 26 độ Vĩ Bắc có cường độ ổn định. Đây là một hình thế thời tiết xấu; khoảng đêm ngày 23/6, vùng hội tụ gió trên cao được hình thành trên khu vực Bắc Bộ. Khiến thời tiết các tỉnh, thành chuyển xấu hơn.

Dự báo từ đêm nay (22/6) trở đi, miền Bắc có mưa, mưa rào và giông rải rác. Sau mưa gia tăng cả về lượng và diện, đợt mưa này kéo dài khoảng 3 – 4 ngày. Riêng các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có ngày rải rác mưa vừa, có nơi mưa to kèm theo giông mạnh.

Hiện tiết trời nhiều địa phương miền Bắc đang nắng nóng, khi chuyển xấu dễ phát sinh hiện tượng cực đoan như lốc xoáy, gió giật mạnh, sét đánh trong cơn giông. Vì vậy, người dân toàn Bắc Bộ, nhất là khu vực miền núi cần đề phòng dạng thiên tai có thể xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản. Vùng núi phòng ngừa mưa lớn sinh lũ quét bất ngờ, trượt lở đất đá ở các triền núi dốc.

Hành động vì một môi trường bền vững

Bộ TN&MT vừa phát động “Tháng Hành động vì môi trường năm 2018” trên phạm vi cả nước nhằm tập trung các nguồn lực để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường với quy mô lớn để giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng, tăng cường xây dựng các công trình, thực hiện các chương trình quy mô lớn về bảo vệ môi trường...

Hải quan “lệnh” siết chặt nhập khẩu phế liệu về Việt Nam

Theo báo Lao động đưa tin, mới đây Hải quan Việt Nam cho biết, thời gian qua, hoạt động nhập khẩu phế liệu có nhiều diễn biến phức tạp, có nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống. Do vậy, các cục hải quan địa phương cần giám sát chặt mặt hàng này, đồng thời thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hải quan và pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo quy định của Thông tư số 41 ngày 9/9/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc nhập khẩu phế liệu phải đáp ứng các điều kiện, yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, vẫn có các doanh nghiệp lợi dụng khai sai về tên hàng, mã số hàng hóa để gian lận về chính sách nhập khẩu, hoặc sử dụng Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất giả trong việc làm thủ tục hải quan.

Trước tình trạng này, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị địa phương tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu có mô tả thông tin trên bản lược khai hàng hóa, đặc biệt là các doanh nghiệp khai tên hàng hóa nhập khẩu ở tờ khai hải quan là sắt, thép, nhựa, giấy đã qua sử dụng.

Việc hải quan siết chặt nhập khẩu phế liệu ở khắp các tỉnh thành sau khi Tổng cục Hải quan nhận được báo cáo từ Cục Hải quan TPHCM phản ánh tình trạng nhiều container hàng phế liệu nhập khẩu ùn ứ, chưa làm thủ tục theo quy định như có hơn 985 container phế liệu được lưu giữ trong thời gian từ 30 đến 90 ngày tại Chi cục Hải quan Khu vực 1, Khu vực 3 và Khu vực 4 và hơn 2.255 container hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng quá 90 ngày tại các Chi cục Hải quan khu vực 1, 3 và 4. Đây là các loại container phế liệu thuộc diện cấm nhập, sai mã số hải quan được nhập về các cảng ở TPHCM.

Đê bao ven sông Vũng Liêm liên tục sạt lở

Theo VTV, vhỉ trong vài tháng, tuyến đê bao Rạch Dung - Quang Đức ven sông Vũng Liêm thuộc xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long 3 lần sạt lở.

Điểm sạt lở dài khoảng 80m vừa xảy ra vào tối 19/6. Sạt lở ăn sâu vào bờ khoảng 8m làm sụp hoàn toàn đoạn đê bao đang thi công và nhiều cây lâu năm của người dân. Đặc biệt, sạt lở làm sụt hoàn toàn cống cấp thoát nước cho cánh đồng lúa bên trong.

Công trình nâng cấp đê bao Rạch Dung-Quang Đức thuộc xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm dài 3.300m sẽ đảm bảo thủy lợi và phục vụ đi lại cho người dân. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng nay, nơi đây đã có 3 điểm sạt lở nghiêm trọng. Ngoài làm mất khoảng 240m đê bao, ước tính sạt lở cũng đã làm mất hơn 1.400m2 đất nông nghiệp. Song, trên tuyến đê bao này vẫn còn nhiều điểm có nguy cơ tiếp tục sạt lở với những vết nứt lấn sâu vào sân nhà của các hộ dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 22/6: Hải quan “lệnh” siết chặt nhập khẩu phế liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới