Thứ sáu, 19/04/2024 08:06 (GMT+7)

Tin môi trường 9/3: Xã NTM không có bãi rác, dân đổ trộm ra đường

MTĐT -  Thứ sáu, 09/03/2018 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 9/3: Hải Dương: Mong mỏi chính đáng của dân đang bị phớt lờ; Thừa Thiên Huế: Giám sát đặc biệt việc gây ô nhiễm ở các cơ sở giấy, nhựa,...

Hơn 200 nữ công nhân môi trường xuất sắc lần đầu được đến thăm Nhà Quốc hội

Vào đúng dịp kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vừa qua, hơn 200 nữ công nhân môi trường xuất sắc của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đã vinh dự được đến thăm Nhà Quốc hội. 

Bên cạnh những lời động viên, sẻ chia với nỗi vất vả, nhọc nhằn trong công việc của các công nhân vệ sinh môi trường, đồng chí Uông Chu Lưu còn thay mặt Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam tặng những phần quà ý nghĩa cho tập thể lãnh đạo cán bộ - công nhân viên Công ty Môi trường đô thị Hà Nội nhân dịp này.

Được vào thăm Nhà Quốc hội vào đúng ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3 thực sự là một hoạt động vô cùng ý nghĩa đối với hơn 200 nữ công nhân của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội nói riêng và tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty nói chung.

Đây là vinh dự, niềm động viên, khích lệ lớn lao để các công nhân môi trường tiếp tục nỗ lực, cố gắng phấn đấu thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần làm cho bộ mặt Thủ đô ngày một hiện đại, văn minh và sạch đẹp hơn.

Thanh Hà (Hải Dương): Mong mỏi chính đáng của dân đang bị “phớt lờ”

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường, phản ánh của người dân thôn Lại Xá, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà, nhiều năm qua phải dùng nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng từ Nhà máy nước của Công ty CP Phát triển Đô thị & Nông thôn Sông Đà cung cấp.

Nguồn nước của Công ty CP Phát triển Đô thị & Nông thôn Sông Đà cung cấp cho người dân đang bị ô nhiễm nghiêm trọng

Nước đục ngầu, nổi lểnh bềnh các loại chai, lọ thuốc trừ sâu, diệt cỏ, con vật chết và gần nghĩa địa. Theo người dân thôn Lại Xá, Nhà máy nước Thanh Thủy được xây dựng, đưa vào hoạt động từ năm 2010.

Do có nước sạch, nên đa số các hộ đều lấp giếng, phá bỏ bể nước mưa. Sử dụng nước máy một thời gian, ai cũng phàn nàn vì nước đục, nơm lớp lo sợ nước bị ô nhiễm gây bệnh tật, nhưng vẫn phải dùng vì đã lấp hết mọi nguồn nước khác. Do vậy nhiều năm qua, người dân thôn Lai Xá thường xuyên kiến nghị Nhà máy thay đổi nguồn nước, nhưng đến nay vẫn “mòn mỏi” chờ đợi. 

Thừa Thiên Huế: Giám sát đặc biệt việc gây ô nhiễm ở các cơ sở giấy, nhựa

Một số cơ sở sản xuất giấy, nhựa... đã hoạt động tại Cụm CN Thủy Phương gần 20 năm nay. Các cơ sở này nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường và UBND tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu khắc phục song tình trạng ô nhiễm vẫn cứ thế tái diễn.

Các thông số về mẫu đất được lấy tại cơ sở Như Ý như: Asen (As) và tổng Crom (Cr) đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giới hạn cho phép của một số kim loại nặng trong đất (đối với đất công nghiệp). Riêng các thông số: Cadimi (Cd) vượt 7,69 lần, Chì (Pb) vượt 1,62 lần, Đồng (Cu) vượt 1,73 lần, Kẽm (Zn) vượt 3,78 lần so với quy chuẩn nêu trên...

Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế  thông tin, đơn vị sẽ tiếp tục quan trắc giám sát theo chế độ giám sát đặc biệt đối với các cơ sở sản xuất, tái chế giấy, nhựa ở Cụm CN Thủy Phương. Đồng thời nếu các cơ sở này không khắc phục, sở sẽ tạm dừng hoạt động sản xuất trong thời gian từ 1-3 tháng để khắc phục. Sau thời gian tạm dừng, nếu các cơ sở không khắc phục được thì phải có phương án thay đổi công nghệ hoặc di dời cơ sở...

Xã NTM không có bãi rác, dân đổ trộm ra đường

Theo thông tin trên báo Nông nghiệp, tại xã Viên Thành từ trước đến nay không xây dựng bãi tập kết rác thải tập trung như các xã khác vẫn làm, nhằm thu gom lượng rác thải từ trong dân cư về một chỗ. Thay vào đó, từ năm 2015, xã đã phát động mô hình xử lý rác tại gia, tức là mỗi hộ gia đình có thể mua một chiếc cống nước bằng bê tông về đựng rác, hay xây một lò, sau đó phơi khô rác rồi đốt rác.

Thế nhưng chẳng được bao lâu thì người dân bắt đầu đẩy rác ra đường. Cụ thể là ở tuyến đường đi qua các xóm 6, 7, 10… do nằm ở giữa các xóm, lại cách xa khu dân cư nên xả rác hết sức bừa bãi. 

Được biết khi xây dựng mô hình xử lý rác tại gia đình đã phát huy được hiệu quả bước đầu, nhiều địa phương cũng đã tới xã Viên Thành học tập. Tuy nhiên phương án này chỉ là tạm thời. Sắp tới xã sẽ kí kết hợp đồng với Cty Môi trường Nghệ An để thu gom rác vào bãi rác xã Nghi Yên.

Thái Nguyên:Tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bệnh do nguồn ngước bị ô nhiễm

Tin tức trên trang Môi trường và Cuộc sống, dọc sông Dong đoạn từ xóm Làng Đèn, xã Tràng Xá đến xóm Đồng Chuối, xã Dân Tiến (tỉnh Thái Nguyên) rác thải trong các bao tải, túi nilon vứt ngổn ngang, trôi nổi khắp mặt sông. 

Đại diện UBND xã Dân Tiến cho biết: Đây là thực trạng phổ biến tại 3 xã phía Nam của huyện Võ Nhai, gồm: Tràng Xá, Dân Tiến và Bình Long. Ở Dân Tiến có hàng trăm hộ dân sinh sống gần sông Dong nên việc vứt rác xuống sông rất phổ biến. Mặc dù chính quyền địa phương đã cắm biển cấm đổ rác tại những khu vực đó và tích cực tuyên truyền, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

Theo kế hoạch, năm 2018, địa phương về đích nông thôn mới, tuy nhiên, chưa có khu xử lý rác thải và ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường chung vẫn còn nhiều hạn chế nên tiêu chí này khó thực hiện được…

Quảng Trị: Họp bàn việc cấp giấy phép quy hoạch Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại

Báo Tài nguyên Môi trường đưa tin, ngày 9/3, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với các ngành liên quan về cấp giấy phép quy hoạch Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại tại Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại dự kiến được triển khai tại xã Triệu Trạch, Triệu Phong (Quảng Trị) do Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường GFC làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện 2018 – 2020 với diện tích xây dựng khoảng 10 ha, tổng vốn đầu tư 13 tỷ đồng. Dự án có mục tiêu thu gom, xử lý nước thải, chất thải công nghiệp và nguy hại. Thoát nước và xử lý nước thải. Thu gom, xử lý các loại rác thải không độc hại và độc hại. Tái chế phế liệu. Xử lý ô nhiễm và hoạt động quản lý chất thải khác.

T/h

Mtdt

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 9/3: Xã NTM không có bãi rác, dân đổ trộm ra đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.