Thứ bảy, 20/04/2024 16:12 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 5/1: Vũng Tàu đau đầu với bài toán xử lý xỉ thép

MTĐT -  Thứ sáu, 05/01/2018 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nỗi lo về chất lượng môi trường nước ở Hậu Giang, Vũng Tàu đau đầu với bài toán xử lý xỉ thép hay Quảng Bình xử lý đất nhiễm hóa chất độc hại… là một số tin tức môi trường đáng chú ý trong ngày.

Hậu Giang nỗi lo chất lượng môi trường nước

Mới đây, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hậu Giang công bố, một số chỉ tiêu môi trường đã được cải thiện, song nhìn chung vẫn không đạt yêu cầu, chất lượng môi trường tại một số điểm vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó, chất lượng môi trường nước đang là mối lo hàng đầu trong tỉnh Hậu Giang.

Theo Trung tâm Quan trắc TN&MT, qua công tác quan trắc nguồn nước mặt ở một số kênh rạch trên địa bàn tỉnh năm 2017 cho thấy, chất lượng nguồn nước mặt vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Tại các vị trí quan trắc, nguồn nước đang bị ô nhiễm hữu cơ, vi sinh do tác động từ nước thải, chất thải.

Báo động về tình trạng ô nhiễm môi trường nước ở Hậu Giang.

Tại các sông, kênh, rạch chính trên địa bàn tỉnh như: kênh xáng Xà No, sông Cái Côn, sông Lái Hiếu, sông Hậu đoạn chảy qua địa bàn huyện Châu Thành, một số tuyến kênh thuộc huyện Long Mỹ… chất lượng nước đều bị ô nhiễm thể hiện qua kết quả các thông số như: sắt, TSS, N-NH4+, BOD5, COD, Coliforms… đã vượt giới hạn cho phép của QCVN08-MT:2015/BTNMT.

Đặc biệt, tại các điểm thường xuyên tiếp cận với lượng nước thải lớn từ các khu đô thị, chợ, nhà máy, xí nghiệp thì chất lượng nước tại nơi này đã bị ô nhiễm nặng.

Không chỉ môi trường nước bị ô nhiễm, chất lượng không khí cũng đang có xu hướng bị ô nhiễm, đặc biệt là các khu vực đô thị, khu vực tập trung hoạt động sản xuất công nghiệp, làng nghề, khu dân cư.

Đề nghị dừng thực hiện đề án thu gom rác ở Phong Nha

Mới đây, ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch đã gửi đi đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo nhanh chóng tạm dừng việc thực hiện đề án thu gom rác để tránh phát sinh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Xem xét đánh giá lại đề án một cách toàn diện để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo tính khả thi, hiệu quả khi triển khai thực hiện và tránh sự phản ứng của dư luận, xem xét giải quyết việc đấu thầu thu gom rác của UBND xã Sơn Trạch.

Xem xét tính pháp lý với hợp đồng số 89/HĐKT giữa UBND xã Sơn Trạch với Công ty môi trường Phong Nha và việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị này về cơ sở pháp lý, trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Có biện pháp đối thoại và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đề án.

Được biết đề án thu gom rác được xây dựng không lấy ý kiến của các sở ban ngành liên quan như Sở Du lịch, Sở Xây dựng…

Đề nghị tạm dừng việc thực hiện đề án thu gom rác để tránh phát sinh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Sạt lở nghiêm trọng bờ hữu sông Cầu ở Sóc Sơn

Sau những đợt mưa kéo dài suốt năm 2017, bờ hữu sông Cầu đoạn qua thôn Ngô Đạo, xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo đó, 16 hộ dân xóm 11, thôn Ngô Đạo đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng sạt lở ven sông Cầu. Ghi nhận thực tế cho thấy, toàn bộ khu vực sạt lở nằm trong khu dân cư lâu đời và có tổng chiều dài khoảng 300m. Hầu hết các công trình dân sinh hiện đang bị lún, nứt, sạt trượt sâu về phía lòng dẫn. Người dân nơi đây đang rất lo lắng khi cuộc sống bị ảnh hưởng.

Đáng lo ngại hơn, tình trạng trên còn đe dọa đến an toàn của đê bao cấp 3 có nhiệm vụ bảo vệ cho gần 400 hộ dân với khoảng 1.500 nhân khẩu, cùng hàng trăm héc-ta đất canh tác nông nghiệp của bà con thôn Ngô Đạo.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng nhận định, khu vực sạt lở nằm về phía thượng lưu tiếp giáp với kè Hiệu Chân - công trình đang được Sở NN&PTNT Hà Nội triển khai xử lý cấp bách khắc phục hư hỏng bảo vệ đê hữu Cầu. Nếu không sớm được gia cố, tình trạng sạt lở sẽ tiếp tục phát triển, lan rộng ra xung quanh, đe dọa trực tiếp đến an toàn của người dân sống xung quanh, nhất là trong bối cảnh thiên tai diễn biến bất thường hiện nay.

Xưởng giặt ủi Công ty dịch vụ du lịch dầu khí Vũng Tàu gây ô nhiễm

Xưởng giặt ủi tọa lạc ở số 262 Lê Lợi, TP Vũng Tàu, thường xuyên xả khói đen ngòm bao trùm toàn bộ khu dân cư Trần Khắc Chung - Trần Khánh Dư (phường 7).

Nhận được thông tin phản ánh, ngày 22/8/2017 UBND TP Vũng Tàu đã có buổi làm việc với OSC, yêu cầu công ty giải trình về vấn đề ô nhiễm và hướng khắc phục. Đại diện phía OSC Vũng Tàu cho rằng, do trời mưa, củi ẩm ướt nên khói nhiều hơn; hệ thống nước thải hoạt động bình thường nhưng thiết bị khuấy trộn bể keo tụ, bể pH bị hỏng...

Tuy nhiên, rất nhiều người dân sống trong khu vực này đã không chấp nhận ý kiến giải trình của OSC Vũng Tàu và tiếp tục tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường của xưởng giặt ủi.

Được biết, xưởng giặt ủi OSC ra đời cách nay 25 năm, trước đây quy mô giặt ủi rất nhỏ, nên ít ô nhiễm. Kể từ năm 2000 trở lại đây, vấn đề ô nhiễm đã trở nên nghiêm trọng.

Khánh Hòa: Lắp đặt phao bù bảo vệ rạn san hô

Sau 3 tháng kể từ ngày Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CSRD) triển khai lắp đặt hệ thống phao bù, công tác bảo vệ các rạn san hô trong khu vực cắm mốc đã phát huy hiệu quả.

Ban Quản lý Dự án CSRD Khánh Hòa đã chọn 3 khu vực rạn của 3 địa phương là: Ninh Vân, Ninh Phước (Ninh Hòa) và thị trấn Vạn Giã (Vạn Ninh) để lắp đặt hệ thống phao bù với tổng diện tích hơn 350ha.

Việc lắp đặt triển khai từ ngày 17/8 đến 30/9/2017. Đơn vị chủ công là Công ty Cổ phần Hùng Sơn phối hợp với Ban Quản lý Dự án CRSD Khánh Hòa, chính quyền địa phương và các tổ đồng quản lý trên địa bàn.

Được biết, từ ngày hệ thống phao bù được lắp đặt tại khu vực rạn san hô đã tạo chuyển biến mới trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ngư dân có ý thức hơn trong việc đánh bắt, chỉ đánh ngoài khu vực thả phao, hạn chế đánh bắt theo mùa sinh sản, vùng rạn được bảo vệ.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chật vật bài toán xử lý xỉ thép

Theo thống kê, mỗi năm 6 nhà máy thép đang hoạt động trên địa bàn tỉnh phát sinh khoảng 45.000  tấn bụi lò. Dù tỉnh đã nhiều lần kêu gọi các dự án đầu tư xử lý bụi lò nhưng đến nay bài toán xử lý bụi lò đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Các nhà máy thép phải chật vật thuê các công ty xử lý xỉ thép các tỉnh, thành khác đến thu gom, vận chuyển đi nơi khác xử lý. Trong khi đó, dự án xử lý bụi lò của một tập đoàn đến từ Anh thì hứa hẹn đã nhiều năm nhưng nay mới chuẩn bị khởi động.

Vũng Tàu còn nhiều vướng mắc trong khâu xử lý xỉ thép.

Theo Chi cục BVMT, các nhà máy luyện phôi thép trên địa bàn tỉnh đang hoạt động đều có công suất luyện hơn 200.000 tấn/năm. Theo quy định của Chính phủ thì 6 nhà máy này thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ TN-MT. Từ tháng 11-2012, trên địa bàn tỉnh không có đơn vị nào bảo đảm các tiêu chí vận chuyển và xử lý bụi lò, trong khi đó các nhà máy xử lý bụi lò tại Thái Nguyên lại gặp trục trặc nên lượng bụi lò trên địa bàn tỉnh không được thu gom xử lý.

Vì vậy, có những thời điểm lượng bụi lò tồn đọng với khối lượng hàng chục ngàn tấn tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tác động xấu đến môi trường.

Quảng Bình xử lý đất nhiễm hóa chất độc hại

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình vừa vận chuyển hơn 100 mét khối đất và nước bị nhiễm hóa chất Nattri Hidroxits (NaOH) ra khỏi địa bàn thôn 19 tháng 5, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

Số đất và nước nhiễm hóa chất này được tập kết tại bãi rác xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch. Riêng các kho hàng chứa nhiều tấn chất Nattri Hidroxits đã được Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Bình, Công an huyện Quảng Trạch mở niêm phong, xử lý theo quy trình.

Trước đó, cơn bão số 10 quét qua tỉnh Quảng Bình làm phát lộ kho hóa chất lớn, nhiều người dân trong thôn 19 tháng 5 lo sợ hóa chất thấm vào nguồn nước gây hại sức khỏe. Cơ quan chức năng vào cuộc xác định hóa chất Nattri Hidroxits thuộc danh mục hóa chất độc hại, chuyên dùng tẩy rửa đường ống trong khu công nghiệp.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 5/1: Vũng Tàu đau đầu với bài toán xử lý xỉ thép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ