Thứ sáu, 19/04/2024 05:45 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 8/12: Công ty xả thải làm chết lúa

MTĐT -  Thứ sáu, 08/12/2017 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 8/12: KKT Nghi Sơn (Thanh Hóa): Nhiều điểm tập kết, kinh doanh than trái phép gây ô nhiễm; Đà Nẵng: Kiểm soát ô nhiễm không khí trong xu hướng đô thị hóa;...

KKT Nghi Sơn (Thanh Hóa): Nhiều điểm tập kết, kinh doanh than trái phép gây ô nhiễm

Tại xã Nghi Sơn, UBND xã đã cho Công ty Than Thanh Hoá mượn đất để tập kết, vận chuyển than từ Bến cảng tổng hợp Nghi Sơn đến nơi tiêu thụ. Trong khi đó, công ty không có biện pháp bảo vệ môi trường khiến bụi than liên tục phát tán. Cùng với đó, việc vận chuyển đã để than vương ra tuyến đường Đông Tây 4, làm lấp rãnh thoát nước và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Than được tập kết, nhưng không có phương án xử lý nước xỉ than mà để chảy tràn lan, đang gây ô nhiễm môi trường.

Đã nhiều lần hàng chục hộ dân thôn Nam Hải, xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia (nơi đoàn xe chở than chạy qua) đã đã tập trung mang vật dụng của gia đình ra để chặn đoàn xe tải chở than gây ô nhiễm môi trường yêu cầu cơ quan chức năng đến giải quyết. Hàng chục chiếc xe hổ vồ có các logo như Công ty than Thanh Hóa, Đức Toàn, Cty khoáng sản Đại Dương… đã bị đông đảo người dân dùng vật dụng ngáng đường chặn lại không cho lưu thông với lý do những chiếc xe này chở đầy than, lanh ke, không che chắn, chạy ẩu gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng hệ thống đường giao thông.

Công ty xả thải làm chết lúa, UBND xã bị kiểm điểm

Vào khoảng giữa tháng 11/2017, nhà máy chế biến tinh bột sắn đóng tại xã Pờ Tó đã xả nước thải ra cánh đồng Chư Gu, xã Pờ Tó, khiến hàng chục hécta lúa trên diện tích đã gieo sạ bị chết, diện tích chưa gieo sạ thì đất chuyển màu đen bốc mùi hôi thối, dân không thể canh tác.

Theo Sở TN-MT tỉnh Gia Lai, sau khi nhận được tin nước thải nhà máy gây ô nhiễm, sở đã phối hợp với ngành chức năng đi kiểm tra và xác định nguyên nhân là do chân đế của 3 hố ga đường ống quá mềm nên đã bị bục làm nước thải tràn ra ngoài.
Đơn vị đã yêu cầu nhà máy ngừng hoạt động để phắc phục. Công ty cũng cam kết đền bù thỏa đáng cho dân.

Sống chung với ô nhiễm nặng vì rác thải

Nằm ngay trên con đường chính ở thôn Thanh Thủy, cách UBND xã Bình Hải khoảng 500m, từ một điểm tập kết rác để Công ty CP Cơ điện môi trường Lilama EME (gọi tắt là Công ty Lilama) thu gom thì gần 2 tháng nay, nơi đây trở thành một bãi rác khổng lồ, cản trở lối đi của người dân. Không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, sức khỏe của người dân, mà khi gặp mưa lớn, nước dâng lên, những túi rác theo dòng nước chảy ra kênh, trôi ra biển, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đánh bắt thủy sản của gần 150 hộ dân ở KDC Hải Hòa, thôn Thanh Thủy. 

Đầu năm 2017, địa phương thực hiện đề án thành lập tổ thu gom rác thải và triển khai thí điểm ở thôn Phước Thiện, được người dân rất đồng tình. Sau đó, trong tháng 6, tiếp tục triển khai thu gom rác ở thôn An Cường, Thanh Thủy và cho xe ba gác chở đến điểm tập kết rác thuộc thôn Thanh Thủy để xe Công ty Lilama thu gom. Từ một vài thôn, nay toàn xã tập kết rác tại đây, nên khối lượng rác tăng, nhưng Công ty Lilama cũng chỉ đi thu gom 2 ngày/1 lần và mỗi lần cũng chỉ 2 xe.

Đà Nẵng: Kiểm soát ô nhiễm không khí trong xu hướng đô thị hóa

Cùng với sự gia tăng dân số, quá trình đô thị hóa nhanh và ngày càng có nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên trên diện tích đất khiêm tốn, Đà Nẵng đang phải đứng trước những thách thức về ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí. Trong đó, ô nhiễm không khí đang được xem là hệ trọng vì tầm kiểm soát khó, giải pháp xử lý, khắc phục cũng rất phức tạp.

Để đảm bảo môi trường không khí, thời gian qua, UBND TP. Đà Nẵng đã kiên quyết xử lý những công ty gây ô nhiễm, từ chối và không cấp phép cho những dự án, công ty không đảm bảo môi trường, đồng thời tạo điều kiện để các công ty góp phần thực hiện bảo vệ môi trường. 

Để có thể kiểm soát được ô nhiễm không khí giao thông, Đà Nẵng đang triển khai vận động tuyên truyền người dân sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt. Thành phố cũng đang đầu tư nhiều tuyến xe buýt với chất lượng xe, chất lượng chuyến đi rất đảm bảo và triển khai trợ giá cho nhành khách nhằm thu hút, khuyến khích nhiều người sử dụng.

Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh): “Bức tử” môi trường, Công ty giao thông Hải Phòng bị xử phạt 35 triệu đồng

Qua kiểm tra, đã phát hiện Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hải Phòng tồn tại nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện, không thực hiện báo cáo quan trắc môi trường định kỳ, tần suất phun nước dập bụi tuyến đường vận chuyển 01 lần/ngày chưa đảm bảo.

ngày 10/11, Phó Chủ tịch thị xã Đông Triều Nguyễn Văn Ngoãn đã kí và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hải Phòng với hành vi không có Báo cáo quan trắc môi trường định kỳ của Dự án Trạm trộn bê tông nhựa nóng công suất 120 tấn/h tại xã Yên Đức, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đã vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 7, Điều 12 Nghị định 155/2016/NĐ – CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ.

Theo đó, công ty bị xử phạt 35 triệu đồng và yêu cầu Công ty chấp hành quyết định xử phạt và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trước ngày 15/12/2017.

Quảng Bình xử lý 22 cơ sở thuộc danh mục cơ sở ô nhiễm nghiêm trọng

Thông tin từ Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, toàn tỉnh có 22 cơ sở thuộc danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần xử lý triệt để theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1788/QĐ-TTg, ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020”.

Cụ thể, đến nay, Quảng Bình đã xác nhận hoàn thành, đóng cửa, di dời và thực hiện xong xử lý môi trường 8 cơ sở. Có 9 cơ sở đã được đầu tư kinh phí khắc phục, tuy nhiên chưa đồng bộ, hiện đang từng bước triển khai hoàn thiện gồm: 4 bãi rác ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch và Phong Nha (Bố Trạch) và 5 bệnh viện (gồm Bệnh viện đa khoa các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, thành phố Đồng Hới và Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình).

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 8/12: Công ty xả thải làm chết lúa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.