Thứ sáu, 29/03/2024 16:28 (GMT+7)

Tin MT ngày 24/5: Cơ sở tái chế nhôm ở Cần Thơ tiếp tục gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ năm, 24/05/2018 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không phát triển thêm nhà máy xi măng tại tỉnh Hà Nam; Cơ sở tái chế nhôm ở Cần Thơ tiếp tục gây ô nhiễm nghiêm trọng… là một số tin môi trường trong ngày.

Cơ sở tái chế nhôm ở Cần Thơ tiếp tục gây ô nhiễm nghiêm trọng

Theo VTV đưa tin, sau khi được hoạt động trở lại, khói từ cơ sở tái chế nhôm tại thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) thải ra vẫn có mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sau khi báo chí phản ánh về thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở cơ sở tái chế nhôm tại thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, ngành chức năng huyện Cờ Đỏ đã vào cuộc kiểm tra và đình chỉ cơ sở này.

Sau gần 6 tháng bị buộc tạm dừng hoạt động, chủ cơ sở tái chế nhôm xin nấu thử nghiệm trở lại. Tuy nhiên, vẫn như trước đây, khói từ cơ sở này thải ra gây mùi hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Ảnh cắt từ clip: VTV.

Trước sức ép của người dân, sau 3 ngày thử nghiệm, cơ sở này tiếp tục bị buộc tạm dừng hoạt động.

Theo người dân, mặc dù phản ánh nhiều lần nhưng dường như cơ sở không hề cải thiện hệ thống xử lý. Khói thải ra môi trường vẫn như trước, bay là đà, bám vào nhà dân và các cơ sở y tế, trường học.

Để đảm bảo sức khỏe, nhiều gia đình đã phải đưa con nhỏ đi gửi nhà người thân mỗi khi cơ sở tái chế nhôm hoạt động.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cờ Đỏ cho biết, địa phương không có thiết bị quan trắc mùi hôi, khí độc. Do đó, không thể xử phạt mà chỉ lập biên bản buộc cơ sở dừng hoạt động.

Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ đã nhiều lần tổ chức đoàn khảo sát, lấy mẫu nhưng gần 1 năm qua vẫn không có kết quả.

Không phát triển thêm nhà máy xi măng tại tỉnh Hà Nam

Theo báo Đầu tư đưa tin, tại buổi việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam về tình hình kinh tế – xã hội địa phương mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh không phát triển thêm các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tỉnh Hà Nam đã chú trọng phát triển các khu kinh tế, thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu với kết quả khá.

Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, với tốc độ phát triển và điều kiện của Hà Nam thì chậm nhất đến năm 2020 tỉnh phải tự cân đối được ngân sách, không để tình trạng tiếp tục nhận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Lưu ý Hà Nam về bảo vệ môi trường, Thủ tướng nhấn mạnh việc bảo vệ nguồn nước sông Nhuệ, sông Đáy và cho biết, sẽ tổ chức hội nghị về vấn đề này.

“Tôi cũng đề nghị các đồng chí không phát triển thêm các nhà máy xi măng”, Thủ tướng nói.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 11 dây chuyền sản xuất xi măng lò quay với tổng công suất thiết kế gần 21 triệu tấn/năm. Cuối năm 2017, Dây chuyền 2 Xi măng Xuân Thành, công suất 4,5 triệu tấn/năm đã được đưa vào hoạt động. Còn tháng 7/2017, Dự án Nhà máy xi măng Thành Thắng, công suất 2,3 triệu tấn cũng đã hoàn thành đầu tư và chính thức đưa vào sản xuất.

Quảng Nam: Kêu gọi không thải bỏ chất thải nhựa ra môi trường

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm nay, Quảng Nam kêu gọi người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6/2018) với chủ đề: “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”, “Ngày Đại dương thế giới” (8/6), “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” (01 - 8/6) tại thành phố Hội An gắn với các các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: Chiến dịch nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần; Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường và môi trường biển, thu gom xử lý chất thải, rác thải.

Khuyến khích các hoạt động tái chế, tái sản xuất và tái sử dụng chất thải nhựa; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh; tổ chức các lớp học giáo dục môi trường; khởi công xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng, trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở bờ biển, bờ sông; thực hiện các giải pháp ngăn ngừa xâm nhập mặn, bảo đảm các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu.  

Thái Nguyên: Nhiều hoạt động hướng đến Ngày môi trường thế giới 5/6

Ngày môi trường thế giới là một sự kiện quốc tế thường niên quan trọng do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động, được Việt Nam tham gia hưởng ứng từ năm 1982 và đến nay đã trở thành một hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tỉnh Thái Nguyên đang tích cực đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền hướng đến “Ngày môi trường thế giới 5/6/2018”. Chủ đề năm nay là “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng và loại bỏ chất thải nhựa. Khởi đầu cho sự kiện là lễ phát động cuộc thi “Tái chế nhựa phế liệu” sẽ diễn ra vào ngày 25/5 tại trường THPT Chu Văn An và lễ phát động tháng hành động vì môi trường sẽ diễn ra vào ngày 5/6 tại Công ty TNHH Sam Sung Electronics Việt Nam Thái Nguyên.

Sự kiện đầu tiên mở đầu cho chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Tháng môi trường” của tỉnh Thái Nguyên tổ chức là lễ phát động cuộc thi “Tái chế nhựa phế liệu” sẽ diễn ra vào ngày 25/5 tại trường THPT Chu Văn An. Đến nay, các công việc cần thiết như trang trí khánh tiết địa điểm, phát động tuyên truyền qua phương tiện thông tin truyền thông địa phương đã được sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên phổ biến rộng rãi.

Yên Bái hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường”

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành công văn về việc tổ chức các hoạt động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6.

Theo đó, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày Môi trường thế giới; phổ biến, giới thiệu các mô hình tiên tiến về bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biển đổi khí hậu; treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề Ngày Môi trường thế giới 2018 “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” ở nơi công cộng, các đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ tham bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải. Tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân.

Cần khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng, các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng. Phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ưu tiên hỗ trợ phụ nữ và trẻ em về nước sạch, vệ sinh

Theo PNVN đưa tin, ngày 24/5, tại thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị tổng kết, đánh giá tác động và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện hỗ trợ khẩn cấp về nước sạch, vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả của cơn bão Damrey năm 2017.

Tham dự hội nghị có Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Chu Văn Chuông; ông Nguyễn Thành Luân – Phó Giám đốc Trung tâm quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường; bà Yoshimi Nishino – Cố vấn đặc biệt của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam và đại diện 3 tỉnh Thừa Thiên – Huế, Bình Định, Phú Yên…

Tại hội nghị, ông Chu Văn Chuông, nhấn mạnh: Thiên tai không chỉ gây cản trở trực tiếp tới sự phát triển bền vững kinh tế – xã hội, gia tăng đói nghèo, mà còn tàn phá, làm suy thoái, gây ô nhiễm môi trường sống, gây nhiều ảnh hưởng bất lợi đối với các nhóm dân cư dễ bị tổn thương như người già, yếu, người tàn tật, phụ nữ và trẻ em. Thiên tai còn làm phát sinh nhiều dịch bệnh…

Để khắc phục, Bộ NN&PTNT đã phê duyệt kế hoạch thực hiện nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo ít nhất 81.200 người dân, trong đó có 41.200 phụ nữ và 20.000 học sinh tại 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Thừa Thiên Huế được các hỗ trợ khẩn cấp thiết yếu về nước sạch, vệ sinh, khuyến khích thực hành vệ sinh kịp thời, hiệu quả, chất lượng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 24/5: Cơ sở tái chế nhôm ở Cần Thơ tiếp tục gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.