Thứ bảy, 20/04/2024 06:34 (GMT+7)

UBND tỉnh Hưng Yên trực tiếp yêu cầu kiểm tra Cty TNHH STP Việt Nam

Khánh An - Phạm Giang -  Chủ nhật, 07/10/2018 06:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh giao Sở TNMT Hưng Yên chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và UBND huyện Văn Lâm kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH STP Việt Nam.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh Hưng Yên: Công ty TNHH STP Việt Nam 'bức tử' môi trường!?, mới đây ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ký văn bản số 2602/UBND – KT2 về việc kiểm tra xử lý nội dung báo chí phản ánh.

UBND tỉnh Hưng Yên giao cho Sở TNMT Hưng Yên chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và UBND huyện Văn Lâm kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH STP Việt Nam.

Trong văn bản nêu rõ: “UBND tỉnh giao cho Sở TNMT Hưng Yên chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và UBND huyện Văn Lâm kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sơn Tùng (Công ty STP Việt Nam), và báo cáo lại UBND tỉnh Hưng Yên và phúc đáp báo chí trước ngày 30/9”.

Theo như phản ánh của người dân thôn Cầu và thôn Ngọc, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cho biết, Công ty STP Việt Nam (hay còn gọi là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sơn Tùng) mới chuyển về đây được khoảng hơn 2 năm, không có biển tên, biển hiệu.

Công ty TNHH STP Việt Nam tại thôn Cầu, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

Cứ khoảng vào chiều tối hoặc buổi đêm là khói đen kèm mùi khét lẹt bay ra từ phía Công ty STP Việt Nam khiến người dân sống gần đây không thể thở được. Cho rằng đây là công ty sản xuất tái chế nhựa, nên khói thải rất độc, mỗi tuần lại 2-3 lần khói bốc lên như vậy nên nếu không xử lý cũng chết dần, chết mòn, chính vì vậy người dân thôn Cầu đã có báo cáo lên UBND xã Lạc Đạo.

Ông Dương Minh Họa – Chủ tịch UBND xã Lạc Đạo cho biết: “Từ cuối năm 2017 đến nay, người dân thôn Cầu đã phản ánh 4 vấn đề liên quan đến Công ty Sơn Tùng, bao gồm: Nội dung thứ nhất, là người dân cho rằng Công ty Sơn Tùng đã tự ý chuyển đổi hình thức kinh doanh từ Công ty Cổ phần nước giải khát và dinh dưỡng Việt Nam sang lĩnh vực thu gom, tái chế phế liệu và lấy tên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sơn Tùng. Việc chuyển đổi này có hay không, hay là do Công ty CP nước giải khát và dinh dưỡng Việt Nam chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Sơn Tùng thì UBND xã Lạc Đạo đều không được biết và cũng không được thông báo bằng văn bản chính thức.

Nội dung phản ánh của người dân thôn Cầu được UBND xã Lạc Đạo gửi báo cáo lên các cơ quan chức năng.

Nội dung thứ hai, là việc Công ty Sơn Tùng trước đây vốn chỉ được làm 1 lối vào từ tỉnh lộ 388, nhưng nay Công ty này đã tự ý mở thêm 2 cổng mới phía bên cạnh. Liên quan đến vấn đề này, UBND xã Lạc Đạo đã yêu cầu Công ty Sơn Tùng nộp hồ sơ thẩm duyệt. Tuy nhiên, những gì phía Công ty này cung cấp chỉ là một quyết định cho Công ty CP nước giải khát và dinh dưỡng Việt Nam thuê đất do UBND tỉnh Hưng Yên cấp ngày 30/11/2005 và một bản vẽ quy hoạch chưa được cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền thẩm định.

Nội dung thứ ba là người dân tố Công ty Sơn Tùng lấn đất, lấn bờ mương của dân. UBND xã đã phối hợp với Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi của huyện để kiểm tra và cho ra kết quả là Công ty Sơn Tùng không chỉ lấn hành lang thủy lợi mà còn lấn luôn cả mặt kênh.

Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi của huyện Văn Lâm kiểm tra và kết luận Công ty Sơn Tùng không chỉ lấn hành lang thủy lợi mà còn lấn luôn cả mặt kênh.

Nội dung cuối cùng và được phản ánh nhiều nhất là việc Công ty Sơn Tùng xả thải, xếp rác thải, vật liệu chưa qua tái chế ra trước cửa chính, xả khói thải vào khoảng 2 - 3h đêm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Khi được UBND xã yêu cầu giải trình, Giám đốc của Công ty Sơn Tùng lại nói rằng đây là quy trình hoạt động của nhà máy, phải qua nhiều giai đoạn và đến... đêm mới xả được khói?!”.

Chủ tịch UBND xã Lạc Đạo cũng khẳng định rằng, tất cả những nội dung phản ánh của người dân, UBND xã đã tiếp nhận và có văn bản báo cáo lên cấp trên. Xã cũng đã nhiều lần liên hệ với công ty để yêu cầu cung cấp giấy tờ liên quan đến hoạt động của công ty trên địa bàn xã Lạc Đạo, thế nhưng phía công ty không cung cấp.

Và tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện Văn Lâm trước kỳ họp 6 tháng đầu năm 2018, đại diện cử tri xã Lạc Đạo đã có ý kiến về những nội dung trên và đã được các vị Đại biểu tiếp thu.

Người dân phản ánh Công ty TNHH STP Việt Nam tự ý mở thêm 2 cổng phụ gây ảnh hưởng đến giao thông.

Tuy nhiên, mới đây khi PV làm việc với ông Nguyễn Văn Lượng – Chuyên viên phòng TNMT huyện Văn Lâm và phụ trách trực tiếp xã Lạc Đạo và được biết: “Công ty STP Việt Nam hoạt động trên địa bàn từ 2015, là công ty do tỉnh cấp phép, quản lý nên Phòng TNMT huyện không có đủ thẩm quyền để kiểm tra. Ngày 14/8 UBND huyện cũng đã có văn bản báo cáo về việc kiểm tra, xử lý tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh có dấu hiệu ô nhiễm môi trường của 5 đơn vị trên địa bàn huyện với Sở TNMT Hưng Yên, trong đó có Công ty STP Việt Nam. Mới đây UBND tỉnh cũng lập đoàn thanh tra công ty này nhưng Phòng TNMT Văn Lâm chưa nhận được kết quả”. Ông Lượng cũng cho biết thêm, "hiện tại tôi chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Lạc Đạo về Công ty STP Việt Nam này".

Như vậy, người dân thôn Cầu,  xã Lạc Đạo đã gửi đơn phản ánh về Công ty STP Việt Nam lên UBND xã Lạc Đạo, UBND xã cũng đã báo cáo lên cấp trên từ cuối năm 2017, thế nhưng ông chuyên viên Phòng TNMT Văn Lâm phụ trách trực tiếp xã Lạc Đạo này lại trả lời rằng “chưa nhận được phản ánh nào của người dân về công ty STP Việt Nam này !?”.

Hơn nữa, theo Chủ tịch xã Lạc Đạo, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi của huyện Văn Lâm đã kiểm tra và khẳng định, Công ty STP Việt Nam không chỉ lấn hành lang thủy lợi mà còn lấn luôn cả mặt kênh. Sai phạm rõ ràng như thế nhưng tại sao đến hiện tại, công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động và không khắc phục sai phạm?

Bạn đang đọc bài viết UBND tỉnh Hưng Yên trực tiếp yêu cầu kiểm tra Cty TNHH STP Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...