Thứ ba, 19/03/2024 18:04 (GMT+7)

Chuyện lạ ở Thanh Hóa: Tỉnh hỗ trợ cây giống không trồng đem vứt bỏ

Duy Thịnh -  Thứ sáu, 18/05/2018 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm hỗ trợ phủ xanh đồi núi sau vụ cháy rừng phòng hộ tại xã Hoằng Khánh – Hoằng Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp hàng vạn cây keo giống nhưng không hiểu lý do gì mà cây giống bị vứt bỏ dưới chân núi.

Để tìm hiểu hơn về sự việc mà nhân dân xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa, phản ánh về việc sau khi UBND xã nhận hỗ trợ hàng ngàn cây giống của UBND tỉnh Thanh Hóa không trồng mà đem đi vứt bỏ.

PV đã mục sở thị tại khu vực ngã ba Khe Sâu, thuộc thôn 12 và khu vực mỏ quặng Huy Hoàng, thuộc thôn 2, xã Hoằng Khánh. Riêng điểm vứt bỏ khu vực thôn 2 xã Hoằng Khánh.

Theo ghi nhận thì nơi đây có gần 4000 cây có hàng nghìn cây keo giống vứt lỏng chỏng, các bịch đựng cây giống đã rách, thân cây khô, gãy nát nhưng còn nguyên các bao vỏ bọc gốc. Đây là những khu vực vắng vẻ, nằm xa khu dân cư nên ít người qua lại vì vậy một số lượng lớn cây keo giống bị vứt bỏ mà không ai hay biết.

Một số người dân bức xúc: “Khi cây giống mới đưa về, người dân mừng lắm, vì số cây giống này sẽ được phủ kín khu vực xảy ra cháy rừng trước đây. Nhưng không hiểu vì lý do gì, cây giống lại bị vứt bỏ lãng phí, chết khô, chết héo nhiều như thế này, diện tích rừng cháy thì không được bổ sung mà còn thất thoát kinh phí của nhà nước”.

Hàng nghìn cây giống ném lỏng chỏng, bịch đựng cây giống đã rách, thân cây khô, gãy nát tại thôn 2, xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Theo tìm hiểu của PV vụ cháy rừng phòng hộ năm 2015, riêng xã Hoằng Khánh đã bị cháy hơn 160 ha rừng. Ngày 29/09/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 3769/QĐ-UBND về việc phê duyệt phân bố kế hoạch vốn ủy thác trồng rừng thay thế cho các địa phương, đơn vị thực hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, năm 2016-2017. Trong đó hỗ trợ kinh phí trồng 177 ha rừng thay thế rừng bị cháy tại các xã Hoằng Trung, Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa: 469.935.000 đồng.

Theo đó, riêng xã Hoằng Khánh được phân bổ hơn 296 triệu đồng tiền để mua cây giống (loại cây keo tai tượng Úc). Khi đơn vị cung cấp cây giống đưa về, được bàn giao cho chính quyền địa phương và các hộ là chủ rừng để triển khai trồng.

Trong khi đó văn bản báo cáo của UBND huyện Hoằng Hóa gửi Ban quản lý quỹ bảo vệ phát triển rừng Thanh Hóa do ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện này ký nêu rõ diện tích đã trồng của hai xã Hoằng Trung và Hoằng Khánh là 174/177 ha, mật độ trồng 1600 cây/ha đạt 98%.

Như vậy, rõ ràng con số trong báo cáo này hoàn toàn không chính xác khi hàng nghìn cây hỗ trợ của xã Hoằng Khánh bị vứt bỏ đồng nghĩa với rất nhiều ha rừng không được trồng.

Quyết định số 3769/QĐ-UBNDngày29/09/2016, của UBND tỉnh Thanh Hóa. Về việc phê duyệt phân bố kế hoạch vốn ủy thác trồng rừng thay thế cho các địa phương, đơn vị thực hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, năm 2016-2017.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh cho biết: “Đúng là có tình trạng cây giống hỗ trợ bị vứt bỏ và việc này là do hộ dân, chủ rừng đã vứt bỏ không trồng. Xã cũng xin nhận trách nhiệm là chưa giám sát chặt chẽ quá trình trồng rừng của người dân. Từ sự việc này, địa phương sẽ khắc phục nếu có dự án tương tự, tránh lãng phí tiền cây, giống của nhà nước”.

Thiết nghĩ các cơ quan ban ngành tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc để giải quyết sự việc tránh gây thất thoát ngân sách của nhà nước.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ ở Thanh Hóa: Tỉnh hỗ trợ cây giống không trồng đem vứt bỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khởi tố cựu Bí thư Huyện ủy Lương Tài (Bắc Ninh)
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với nguyên Bí thư Huyện ủy Lương Tài Lê Tuấn Hồng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.