Thứ năm, 28/03/2024 20:54 (GMT+7)

Ai đã 'bảo kê' cho cơ sở sản xuất bánh củ mài Chú Thụ Béo hoạt động?

Yến Oanh- Triệu Nhất -  Thứ bảy, 24/02/2018 22:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã bị đình chỉ nhưng cơ sở sản xuất bánh củ mài Chú Thụ Béo vẫn ngang nhiên hoạt động. Khi đoàn kiểm tra đến, cán bộ Y tế xã “thông báo trước” để cơ sở đóng cửa?

Xã trả lời một đằng- Trung tâm y tế dự phòng trả lời một nẻo?

Sản phảm bánh củ mài Chú Thụ Béo

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, cơ sở sản xuất bánh củ mài Chú Thụ Béo bị đình chỉ hoạt động do cơ cơ sở sản xuất này thô sơ, nguồn gốc nguyên liệu không rõ ràng, khu vực sản xuất không đảm bảo VSATTP, không có bảo hộ lao động...

Máy móc sản xuất tại cơ sở này còn thô sơ, công nhân hoạt động thiếu bảo bộ lao động

Sau đó, số lô hàng không đảm bảo vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường, đặc biệt trong mùa lễ hội chùa Hương năm 2018.

Điều lạ là sau khi đình chỉ, cơ sở sản xuất này vẫn hoạt động nhộn nhịp như chưa từng bị đình chỉ. Vậy, ai là người “bảo kê” cho cơ sở sản xuất củ mài này hoạt động?.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch xã Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội cho biết: “Vừa qua có rất nhiều cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, một số ban ngành của huyện mỹ Đức chia thành 2 tốp tiến hành kiểm tra VSATTP tại khu vực lễ hội chùa Hương. Sau khi kiểm tra cơ sở sản xuất Chú Thụ Béo, đoàn có thiết lập văn bản.

Tôi nhớ không nhầm, về thủ tục giấy tờ thì còn thiếu một vài thứ gì đó. Trong sản xuất của cơ sở này, vấn đề VSATTP chưa được đảm bảo. Đoàn yêu cầu cơ sở này hoàn thiện giấy tờ và yêu cầu khắc phục những tồn tại trong quá trình sản xuất.

Về góc độ địa phương, xã chỉ phối kết hợp với các ngành để kiểm tra, còn đánh giá là việc của cơ quan chuyên môn của sở, huyện”.

Số công nhân đang dùng tay không làm bánh trên sàn đất bẩn

"Nhận được thông tin báo chí phản ánh việc cơ sở Chú Thụ Béo bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động, chúng tôi sẽ cho người đi kiểm tra lại. Chúng tôi sẽ liên lạc với phòng y tế của huyện Mỹ Đức xem quyết định có chưa.

Chúng tôi nghĩ đoàn chỉ kiểm tra nhắc nhở chứ không nghĩ rằng có quyết định đình chỉ"- ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Để trả lời cho PV về việc cơ sở sản xuất bánh củ mài Chú Thụ Béo bị đình chỉ hoạt động hay chưa, ông Nguyễn Tuấn Anh đã gọi điện cho bà Trinh (trạm Trưởng trạm Y tế xã Hương Sơn-PV) để hỏi về vụ việc. Tuy nhiên, bà Trinh trả lời cơ sở này vẫn chưa bị đình chỉ hoạt động, rằng "vẫn sản xuất bình thường.

Ngạc nhiên hơn, trong cuộc nói chuyện với ông Tuấn Anh, bà Trinh có nói: " Hôm nay đoàn lại về kiểm tra đó, em đã bảo thằng Thụ (Chủ cơ sở sản xuất bánh củ mài Chú Thụ Béo-PV) là hôm nay cứ tạm thời đóng cửa lại đã".

Bánh được bày la liệt trên nền đất, số hàng này dù đã bị đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên được sản xuất bày bán tràn lan tại lễ hội Chùa Hương.

Điều đáng nói, bà Trinh chính là người nắm bắt rất rõ việc hoạt động của cơ sở sản xuất bánh củ mài Chú Thụ Béo. Mặc dù các cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động nhưng bà Trinh vẫn tỏ ra “phớt lờ” như không biết?. Khi nào cơ quan chức năng đến kiểm tra thì “đánh tiếng” để cơ sở đóng cửa dừng hoạt động, còn không vẫn sản xuất bình thường?.

Để làm rõ vấn đề này, PV đã liên hệ với ông Trần Ngọc Tráng, Trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức để trao đổi thì câu trả lời lại là cơ sở này đã bị... đình chỉ.

Ông Trần Ngọc Tráng cho biết thêm: “Chú Thụ Béo là cơ sở sản xuất bánh củ mài, trước đó đoàn kiểm tra của huyện Mỹ Đức đã phạt 4 triệu đồng đối với cơ sở này. Sau đó, đoàn liên ngành của thành phố Hà Nội tiếp tục về kiểm tra thấy cơ sở này chưa đủ điều kiện sản xuất nên đã đình chỉ. Khi nào cơ sở khắc phục xong những tồn tại, báo cáo và được sự đồng ý của  cấp trên thì mới được phép sản xuất".

Ông Tráng trao đổi với PV, cho biết cơ sở bánh củ mài Chú Thọ Béo đã bị đình chỉ và sẽ sớm xuống kiểm tra lần nữa.

“Tới đây đoàn liên ngành tiếp tục đi kiểm tra VSATTP khu vực này để xem họ làm ăn như thế nào. Vừa rồi đoàn về kiểm tra cũng đã thông báo đến UBND xã Hương Sơn, đồng chí Trinh cũng cùng đi với đoàn. Tôi có gọi điện thì đồng chí Trinh nói là cơ sở đang đình chỉ để sửa chữa"- ông Tráng cho biết thêm.

Cũng theo ông Tráng, nếu xã không nắm được, chúng tôi sẽ báo với đội quản lý thị trường, phòng kinh tế của huyện xuống kiểm tra xem như thế nào. Tại sao xã lại không biết việc đình chỉ hoạt động cơ sở này.

Như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi rằng, có hay không việc cán bộ xã Hương Sơn “bảo kê” cho cơ sở bị đình chỉ sản xuất hoạt động?.

Văn thư UBND huyện Mỹ Đức khóa cửa đi vắng trong giờ hành chính

Để rộng đường dư luận, PV đã đến UBND huyện Mỹ Đức để liên hệ làm việc nhưng điều đáng nói mặc dù trong giờ hành chính, cả phòng văn thư cùng phòng các lãnh đạo đều đóng cửa, vắng tanh.?!. Cán bộ bảo vệ có liên hệ giúp và trả lời lại rằng "các lãnh đạo đều xuống chùa Hương phục vụ lễ hội rồi". 

Cửa phòng văn thư khóa trong giờ hành chính, cán bộ bảo vệ cho biết đi vắng hết rồi....

Tuy nhiên, không riêng gì phòng văn thư mà ngay cả phòng phó chánh Văn phòng đều vắng trong giờ hành chính, không có ai trực vì lý do xuống phục vụ lễ hội theo lời cán bộ bảo vệ liệu có chính đáng?

Được biết, cơ sở sản xuất Chú Thụ Béo là một trong những cơ sở sản xuất bánh củ mài khá lớn tại khu vực chùa Hương nhưng cơ sở này còn thô sơ, chưa đảm bảo ATVSTP. Liệu người tiêu dùng còn tin tưởng để mua sản phẩm bánh củ mài Chú Thụ Béo hay không khi mà sản phẩm này không đảm bảo, bị đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên sản xuất qua mắt cơ quan chức năng, cán bộ Y tế xã cũng "bao che".

Bạn đang đọc bài viết Ai đã 'bảo kê' cho cơ sở sản xuất bánh củ mài Chú Thụ Béo hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.