Thứ năm, 18/04/2024 14:02 (GMT+7)

Bắc Ninh: “Núp bóng” dự án nhà ở xã hội, trộm hàng ngàn khối đất sét

Nhóm PV -  Thứ tư, 15/11/2017 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng chiêu trò lợi dụng việc san lấp nền, Công ty cổ phần Cát Tường đã biến khu nhà ở xã hội của mình thành một đại công trường moi móc khoáng sản bán kiếm lời.

Trong quá trình thi công dự án nhà ở xã hội, Công ty cổ phần Cát Tường đã tiến hành khai thác trộm hàng trăm ngàn m3 đất sét. Bằng chiêu trò lợi dụng việc san lấp nền, Công ty cổ phần Cát Tường đã biến khu nhà ở xã hội của mình thành một đại công trường moi móc khoáng sản bán kiếm lời.

Lợi dụng dự án xúc luôn đất sét

Theo thông tin phản ánh của bạn đọc, nhiều ngày nay trên địa bàn phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) xuất hiện tình trạng khai thác, vận chuyển trái phép đất sét thuộc “dự án nhà ở xã hội Thống Nhất” ra khỏi địa bàn, bán cho các chủ lò gạch.

Trong quá trình khai thác, đơn vị này sử dụng nhiều máy xúc, xe tải hạng chuyên chở đất khiến đất vương vãi, môi trường xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn trong khu dân cư. Điều đáng nói, mặc dù là ban ngày nhưng những đoàn xe này vẫn ngang nhiên “cày xới” khu dân cư thách thức cơ quan chức năng.

Để xác minh thông tin, nhóm Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại hiện trường.

Có mặt tại dự án nhà ở xã hội Thống Nhất (Công ty CP Cát Tường là chủ đầu tư) vào sáng ngày 6/11/2017, nhóm PV quan sát thấy một công trường khai thác rầm rộ, hai chiếc máy xúc đang miệt mài gom đất từ khoảng sân của khu nhà ở chất lên từng chiếc xe tải đồ sộ. Bên cạnh nhiều vệt bánh xe lõm xuống còn rất mới là vương vãi nhiều mảnh đất sét trắng. Bề mặt khu đất chừng 1 ha đã bị cào nát bươm để dò đất sét, lớp bề mặt này bị gạt phăng đi có thể quan sát bằng mắt thường khá rõ, nhiều hố còn được múc sâu xuống 1,5 đến 2m.

Khoảng sân của khu nhà ở xã hội Thống Nhất bị cào nham nhở, nhiều chỗ máy xúc đào xuống 1,5 đến 2m.

Bên cạnh nhiều xe tải loại 30 tấn, đơn vị này còn sử dụng một số xe tải nhỏ để có thể dễ dàng len lỏi vào khu dân cư và tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng. Cứ hễ xe này ra, xe khác lại ghé vào nhận đất, các máy xúc cứ thế liên tục nhồi nhét đất. Tài xế vừa leo lên nóc xe, vừa giám sát hoạt động, vừa quan sát xung quanh, không khí khẩn trương tấp nập như những ngày cuối năm. Chỉ thoáng thấy bóng người lạ mặt là toàn bộ “ekip” gồm máy xúc và các xe tải đồng loạt dừng lại nghe ngóng, sau khi quan sát thấy không có nguy hiểm “guồng máy” này lại tiếp tục hoạt động.

Xe tải vận chuyển đất tung hoành trong phố, vật liệu vương vãi, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Cứ như vậy, các hoạt động khai thác đất này đã diễn ra được nhiều tháng nay, ước chừng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào liên tục. Số lượng đất sét mà đơn vị này vận chuyển ra ngoài là không hề nhỏ.

Anh Dương (Võ Cường, Bắc Ninh) cho biết: “Hoạt động khai thác đất và vận chuyển đất ra ngoài của Công ty CP Cát Tường đã diễn ra được nhiều tháng nay, hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ ra vào, trong quá trình vận chuyển đất đã làm vương vãi, bụi mù mịt ảnh hưởng tới môi trường của người dân sống xung quanh đây”.

Không chỉ khai thác đất sét ảnh hưởng tới đời sống người dân, chủ dự án nhà ở xã hội Thống Nhất còn cho phép dựng lên một trạm trộn bê tông ngay trong khuôn viên đất dự án. Điều đáng nói, trạm trộn bê tông này hoạt động mà không hề được cơ quan chức năng nào cấp phép, không những phục vụ cho dự án, người ngoài nếu có nhu cầu đều có thể mua.

Máy trộn bê tông không phép mọc lên giữa dự án.

Vi phạm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh

Để hợp thức hóa hành động của mình, Công ty CP Cát Tường đã được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1034/GPKT-UBND ngày 26/8/2016. Trong giấy phép này nêu rõ, việc Công ty CP Cát Tường được phép khai thác khoáng sản, cụ thể là đất sét làm vật liệu xây dựng.
Tuy nhiên, văn bản cũng chỉ rõ Công ty CP Cát Tường chỉ được phép khai thác khu đất thuộc tầng hầm khối nhà A,B,C thuộc khu đất dự án của mình, chứ không hề cho phép Công ty này khai thác toàn bộ đất tại khoảng sân rộng hơn 1 ha.

Văn bản chỉ rõ Công ty CP Cát Tường chỉ được phép khai thác khu đất thuộc tầng hầm khối nhà A,B,C thuộc khu đất dự án của mình, chứ không hề cho phép Công ty này khai thác toàn bộ đất tại khoảng sân rộng hơn 1ha

Văn bản này cũng chỉ rõ Công ty CP Cát Tường chỉ được phép khai thác với độ sâu 1,4m, khối lượng đất sét vận chuyển đi là 3.935,12 m3. Thế nhưng so với những con số mà phóng viên ghi nhận được cũng như các hình ảnh thực tế thì con số này còn quá nhỏ. Nói cách khác, Công ty CP Cát Tường đã cố tình vi phạm giấy phép được cấp, vi phạm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Được biết, ngày 29/3/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản số 858/UBND-NN.TN về việc chấn chỉnh tình trạng khai thác, vận chuyển đất và đất sét tại các dự án công trình lớn trên địa bàn, đặc biệt là các công trình như nhà ở xã hội, trung tâm thương mại, trụ sở cơ quan… Trong văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu, cần xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển đất, đất sét ra khỏi công trình.

Văn bản chấn chỉnh việc khai thác, vận chuyển đất và đất sét tại các dự án công trình trên địa bàn của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Như vậy, lý do vì sao, Công ty CP Cát Tường vẫn ngang nhiên khai thác giữa ban ngày mà không gặp phải bất kỳ sự trở ngại nào? Đằng sau hàng trăm ngàn khối sét trắng đó có bàn tay, lợi ích nhóm của những ai? Chính quyền sở tại đang ở đâu khi sai phạm đang diễn ra trước mắt.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: “Núp bóng” dự án nhà ở xã hội, trộm hàng ngàn khối đất sét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.