Thứ bảy, 20/04/2024 18:45 (GMT+7)

Chính quyền có thờ ơ để phá Tam Giang ô nhiễm vì rác thải “bủa vây”?

Nguyễn Nam -  Thứ hai, 16/10/2017 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu đầm Chuồn thuộc hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên- Huế) đã và đang bị rác thải “bủa vây” từng ngày, gây nên tình trạng ô nhiễm.

Từ bao đời nay, phá Tam Giang được ví như “chiếc máy điều hoà khí hậu” khổng lồ và là nơi cung cấp nguồn tài nguyên thủy, hải sản lớn cho hàng ngàn người dân thuộc xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế). Tuy nhiên, thời gian gần đây, môi trường đầm phá ở Tam Giang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vấn nạn rác thải sinh hoạt bủa vây.

Theo ghi nhận của PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, ven phá Tam Giang đoạn qua thôn Tân Lập xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) rác thải sinh hoạt như chai nhựa, túi ni long, vỏ trái cây, bao tải… vứt tràn lan và nổi đầy trên mặt nước, có nơi chất thành đống trông nhếch nhác rất gây ô nhiễm.

Rác các loại đánh đống ở Phá Tam Giang

Rác tràn các bờ đê ven đầm phá. Rác lênh láng trên mặt nước ven bờ. Rác quấn vào rong tảo đặc quánh. Rác nhiều nhất ở khu vực có một số nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, bãi neo ghe thuyền của cư dân thôn Thủy Diện.

Nơi đây có những bãi rác ngổn ngang trên đường đê. Nước ven đầm bốc lên mùi hôi thôi nồng nặc. Không ít du khách lẫn người dân nơi đây đều khó chịu với tình trạng này, song vẫn xả rác bừa bãi, khiến đầm ngập trong rác. Tình trạng ô nhiễm này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân mà còn ảnh hưởng đến việc nuôi trông thủy hải sản nơi đây.

Rác thải gây ô nhiễm và mùi hôi thối bủa vây khu dân cư?

Người dân cho biết, việc rác thải xuất hiện tại khu vực này đã diễn ra một thời gian dài, đây là điểm trú ngụ lý tưởng cho ruồi, muỗi sinh sôi và phát triển. Vào những ngày nắng nóng, nhất là buổi trưa mùi hôi thối bốc từ khu vực rác thải bay thẳng vào khu dân cư, khiến người dân luôn phải sống chung với bầu không khí ô nhiễm nặng nề. Mùa mưa, rác thải theo dòng nước cuốn trôi lềnh bềnh trên khắp mặt phá.

Nghiêm trọng hơn, tình trạng ô nhiễm đã gây ra tác hại rất lớn đến môi trường tự nhiên của phá Tam Giang. Chất lượng nguồn nước của phá đang xuống cấp ngày một nhanh hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lợi thủy, hải sản có trong vùng đầm phá.

Rác thải gây ô nhiễm đã ảnh hưởng đến việc khai thác thủy sản của người dân

Việc rác thải chất đống nơi đây khiến môi trường nước bị ô nhiễm nặng, nguồn thủy hải sản vì thế mà ít hẳn. Mùi hôi thối cứ thế bay vào nhà người dân khiến ai cũng phải bịt mũi, nhất là vào mùa nắng. Chúng tôi mong phía địa phương cần có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này”, anh Nguyễn Trọng Hùng (40 tuổi, trú xã Phú Thuận) chia sẻ.

Dù vấn nạn rác thải tồn tại ven phá Tam Giang đã có từ lâu, nhưng người dân nơi đây lại rất ít khi thấy ai đến xử lý thu gom. Điều này đã khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Ngoài ra, xã Phú Thuận là xã có nhiều điểm vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng nên lượng du khách trong và ngoài nước đến đây rất nhiều. Việc rác thải tồn tại như vậy vô hình chung đã làm xấu đi bộ mặt du lịch trong vùng.

Người dân Phá Tam Giang sống chung với rác

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Thanh Duy  (Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận) cho biết: Vấn đề ô nhiễm tồn tại ven phá Tam Giang đã gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Để trả lại không khí trong lành cho người dân cũng như hạn chế một cách tối đa việc ô nhiễm trên phá Tam Giang, hàng năm, phía chính quyền địa phương thường tổ chức các đợt ra quân với nhiều trường học trên địa bàn để dọn dẹp rác tại khu vực này.

"Tuy nhiên, do ý thức của người dân còn kém, thường xuyên đến khu vực này đổ trộm rác thải, làm cho nơi đây càng bị ô nhiễm. Trong thời gian tới, phía xã sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, đổ rác đúng nơi quy đinh để môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp”, ông Duy cho biết thêm.

Thiết nghĩ, việc ô nhiễm tại khu vực này là nguyên nhân làm cho các loài thủy sản trên Đầm phá Tam Giang dần dần ít đi khi môi trường sống bị xâm hại, dẫn đến khó khăn trong việc khai thác, ảnh hưởng đến kinh tế của người dân.

Vì vậy, chính quyền địa phương và các ngành liên quan cần sớm có biện pháp thích hợp để trả lại sự trong sạch vốn có của hệ thống đầm phá Tam Giang.

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền có thờ ơ để phá Tam Giang ô nhiễm vì rác thải “bủa vây”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất