Thứ bảy, 20/04/2024 00:32 (GMT+7)

Chủ tịch xã Tống Trân- Hưng Yên: “Hết vài năm cư trú cháu sẽ về”

Sơn Hồng -  Thứ tư, 04/07/2018 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Do chúng tôi thương hoàn cảnh gia đình nên tạo điều kiện cho cháu đi nước ngoài làm ăn và sinh sống, hết vài năm cư trú cháu sẽ về”. Vị Chủ tịch xã trả lời PV về trường hợp của anh Trọng.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư phản ánh của người dân thôn Võng Phan, xã Tống Trân (Phù Cừ, Hưng Yên) về việc ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Tống Trân ký văn bản cho anh Nguyễn Đức Trọng sang nước ngoài sinh sống và làm việc. Theo phản ánh thì sự việc này còn nhiều khuất tất. 

Để có thông tin khách quan, chính xác, phóng viên đã về địa phương tìm hiểu. Khi biết chúng tôi là phóng viên xuống tìm hiểu vụ việc, người dân nơi đây như "bắt được vàng". Họ đặt nghi vấn, ông Hải lập hồ sơ, ký văn bản “hợp thức hóa” cho anh Trọng đi nước ngoài sinh sống liệu có đúng thẩm quyền?. 

Biên bản họp hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Tống Trân.

 Theo thông tin cũng như hồ sơ phóng viên có được, đầu tháng 11/2017, UBND huyện Phù Cừ (Hưng Yên) giao chỉ tiêu cho xã Tống Trân 10 quân nhân nhập ngũ. Để đảm bảo địa phương không bị “thủng quân” theo chỉ tiêu cấp trên giao, lãnh đạo xã Tống Trân nhanh chóng chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự xã (HĐNVQS) nhanh chóng xây dựng kế hoạch, thời gian cụ thể nhằm sàng lọc rồi đưa những người có đủ điều kiện đi khám sơ tuyển, trong đó có anh Nguyễn Đức Trọng.

Ngay sau khi anh Trọng khám trúng sơ tuyển đợt một, ngày 12/11, anh Trọng tiếp tục trúng tuyển vòng 2. Như vậy, lẽ dĩ nhiên anh Trọng chỉ đợi xét nghiệm máu lần cuối là nhận lệnh nhập ngũ theo chỉ tiêu, tiêu chuẩn quân nhân.

Thế nhưng, không hiểu sao đầu tháng 12/2017, đang trong thời gian “nóng” gấp rút tuyển quân chờ lệnh “nhập ngũ” tại địa phương, anh Trọng lại được xã Tống Trân ký xác nhận “lạ” chấp thuận cho đi nước ngoài, trong khi quân tuyển còn thiếu. 

Công văn "không số" bí ẩn thứ hai được Chủ tịch xã ký, trình lên HĐQS huyện xin hoãn nghĩa vụ cho anh Trọng.

 Để không “thủng quân” và che giấu việc “hợp thức hóa” giấy tờ cho anh Trọng “trốn” nghĩa vụ quân sự, đồng thời tránh lan tin xấu ra ngoài, ông Hải đã chia thành nhiều bước lấp lỗ “bao che” sai phạm mà mình tạo ra.

Cụ thể, để quân không thủng, ông Hải trực tiếp chỉ đạo HĐNVQS xã tiếp tục gọi người đối ứng sơ tuyển bằng việc tuyển cả người xăm trổ không đủ điều kiện.

Sự việc có vẻ yên ổn, nhưng để đảm bảo không bị bại lộ, phát rác. Ngày 11/2, ông Hải triệu tập cuộc họp “mật”, “bất thường” HĐNVQS xã, trong đó ông Hải là người chủ trì. 

Quyết định hoãn một năm nghĩa vụ mà HĐNVQS huyện Phù Cừ ra không theo căn cứ thực tiễn.

 Ngay sau cuộc họp, một công văn “không số” được đưa ra với nội dung được dựng sẵn “cho anh Nguyễn Đức Trọng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2018”. Tuy nhiên, tính tại thời điểm đó anh Trọng đã đi nước ngoài được gần 3 tháng.

Để “hợp thức hóa giấy tờ” được hoàn chỉnh, ngày 12/2, đích thân ông Nguyễn Thanh Hải ký tiếp công văn “không số” kí hiệu CV-HĐNVQS đề nghị HĐNVQS huyện Phù Cừ chấp thuận cho anh Nguyễn Trọng Đức được tạm hoãn nghĩa vụ trong năm. 

Giấy khám sức khỏe đạt chuẩn của anh Nguyễn Đức Trọng đi khám sơ tuyển đều tốt.

Một điều lạ, ngay sau khi HĐNVQS huyện nhận được công văn “không số” của xã Tống Trân và việc thực tế, thâm nhập thực địa địa phương có được HĐNVQS huyện tiến hành nắm bắt tình hình không. Để rồi, ngày 21/2, ông Nguyễn Văn Huyên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phù Cừ ký quyết định tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong năm cho anh Nguyễn Đức Trọng mà không một lời nghi vấn.

Để làm rõ thông tin phản ánh trên, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch xã Tống Trân.

Ông Hải cho biết: Do chúng tôi thương hoàn cảnh gia đình nên tạo điều kiện cho cháu đi nước ngoài làm ăn và sinh sống, hết vài năm cư trú cháu sẽ về. Lúc đó chúng tôi sẽ yêu cầu cháu thực hiện nốt lệnh nghĩa vụ quân sự nếu còn nằm trong độ tuổi.

“Về việc người dân phản ánh có 3 -4 em nhập ngũ trong tình trạng xăm trổ là đúng và có cơ sở. Tuy nhiên, đó chỉ là phần xăm nhỏ trên vai, sau lưng…thuộc “vùng kín” nên không sao. Quan trọng nhất là năm nay chỉ tiêu quân không bị “thủng” là ổn rồi". Ông Hải cho biết thêm.

Không biết 3-4 đồng chí nhập ngũ được ông Hải thừa nhận xăm trổ “vùng kín”, to, nhỏ ra sao?. Khi chúng tôi mong muốn tiếp cận hồ sơ kiểm tra sức khỏe nhưng đều bị từ chối.

Ngoài ra, khi phóng viên yêu cầu tiếp cận giấy xác nhận “vượt quyền” của lãnh đạo xã nhằm tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho anh Trọng đi nước ngoài ra sao, ngay lúc đó, ông Hải từ chối thẳng thừng.

Câu hỏi đặt ra, động cơ nào khiến ông Hải làm vậy?. Ai đang “bảo lãnh” cho những sai phạm của ông Hải?. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin./.

TẠM HOÃN GỌI NHẬP NGŨ VÀ MIỄN GỌI NHẬP NGŨ

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch xã Tống Trân- Hưng Yên: “Hết vài năm cư trú cháu sẽ về”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...