Thứ năm, 18/04/2024 11:40 (GMT+7)

Công ty Bất động sản LANMAK: Dấu hiệu “quỵt nợ” đã rõ ràng?

Nhóm PV -  Thứ hai, 26/03/2018 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như tin đã đưa, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Lanmak (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội) là đơn vị xây dựng công trình tòa nhà Park 8 – Khu chức năng đô thị Times City

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, 5 tổ công nhân xây dựng tố cáo Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Lanmak (Lanmak) nhập nhằng trong việc trả lương cho công nhân và có dấu hiệu “quỵt nợ” khi công trình thi công tòa nhà Park 8 Khu đô thị Times City đã hoàn thành.

Như tin đã đưa, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Lanmak (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội) là đơn vị xây dựng công trình tòa nhà Park 8 – Khu chức năng đô thị Times City tại địa chỉ 458 Minh Khai, Hà Nội, thời gian thi công 13 tháng (từ tháng 3/2015 đến tháng 4/2016). Công trình hiện nay đã bàn giao và đi vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo một số tổ công nhân thuộc Đội 7 ở công trình thời điểm này, Lanmak đã cố tình không thanh toán tiền công thợ cho công nhân trong thời gian kéo dài, gây nhiều khó khăn cho đời sống người lao động.

Theo đơn thư tố cáo của các tổ công nhân, tháng 3/2015, ông Trần Thái Bình là đội trưởng đội thi công số 7 đã mời các tổ về thi công tòa nhà Park 8 – Khu chức năng đô thị Times City dưới sự chỉ đạo của anh Bình với các hạng mục như gia công lắp dựng cốt pha, gia công lắp dựng cốt thép, đổ bê tông, dọn dẹp vệ sinh công trường. Công việc diễn ra suôn sẻ, đúng tiến độ và Công ty Lanmak thanh toán tiền lương công nhân đầy đủ đến tháng 8/2015. 

Tập đoàn Vingroup nên xem xét lại việc có nên tiếp tục hợp tác với một công ty làm ăn thiếu nghiêm túc,chầy bửa, quỵt nợ công nhân như Công ty Bất động sản Lanmak hay không? Trong ảnh: Vinhomes Times City thuộc hệ thống căn hộ dịch vụ nằm trong quần thể khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do các công nhân thi công bị Công ty Bất động sản Lanmak quỵt nợ. Ảnh TL

Tuy nhiên, giữa tháng 9/2015 đích thân ông Hoàng Việt Hùng, Tổng Giám đốc cùng phó Tổng Giám đốc Vũ Tiến Dũng cùng một số cán bộ công ty xuống làm việc với anh em công nhân và thông báo anh Bình thôi không đảm nhận công việc chỉ huy trưởng công trình và bàn giao lại cho ông Bùi Đắc Ngư tiếp quản.

Trong cuộc họp, ông Hoàng Việt Hùng tuyên bố các tổ thợ yên tâm làm việc và Công ty Lanmak hứa sẽ trả toàn bộ lương cho công nhân, sau khi kết thúc công trình mặc dù khối lượng công trình đã được quyết toán nhưng phía Lanmak chưa có động thái thanh toán với số tiền lên tới 935 triệu đồng.

Trong suốt thời gian từ đó đến nay, rất nhiều lần đại diện các tổ thợ lên gặp Tổng giám Lanmak Hoàng Việt Hùng và các lãnh đạo đề nghị thanh toán tiền lương theo khối lượng đã xác nhận từ phía Lanmak nhưng đều không có kết quả.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của các tổ thợ về việc ông Hoàng Việt Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng Bất động sản Lanmak có hành vi quỵt nợ, chiếm đoạt tiền lương của công nhân, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã gửi công văn yêu cầu Công ty Lanmak giải đáp thắc mắc cho công nhân đồng thời gọi điện cho ông Hoàng Việt Hùng để trao đổi, ông Hùng tỏ thái độ coi thường cơ quan báo chí và nói “Việc tôi tôi làm, việc các anh làm thì cứ làm, thích thì thuê luật sư…”

Ngày 5/3/2018, phía Công ty đã gửi Công văn số 99 do ông Vũ Tiến Dũng, phó Tổng Giám đốc ký đề nghị Tòa soạn xác minh, làm việc rõ với các cá nhân có liên quan để cung cấp đầy đủ các hồ sơ thanh toán, đảm bảo theo quy định để công ty có cơ sở thanh toán.

 Ngày 5/3/2018, Công ty Lanmak đã gửi Công văn số 99 do ông Vũ Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc ký đề nghị Tòa soạn xác minh, làm việc rõ với các cá nhân có liên quan để cung cấp đầy đủ các hồ sơ thanh toán, đảm bảo theo quy định để công ty có cơ sở thanh toán. Tuy nhiên, khi PV cung cấp đủ hồ sơ thì Công ty Lanmak liên tục kêu bận, trì hoãn và bất hợp tác việc thanh toán cho công nhân.

Trên tinh thần đó, ngày 9/3/2018, Tòa soạn đã cử 2 phóng viên mang đầy đủ hồ sơ gồm 9 loại giấy tờ trong đó có đơn kêu cứu, đơn đề nghị thanh toán của ông Trần Thái Bình đội trưởng, các bảng kê theo dõi thanh toán (có chữ ký của cán bộ Công ty Lanmak), bảng theo dõi tạm ứng…mang sang phối hợp làm việc, xác minh. Tuy nhiên, Ban Giám đốc đều kêu đi vắng, cán bộ pháp chế bận họp và đề nghị nộp lại tại quầy lễ tân.

Ngày 12/3/2018, phóng viên gọi điện đề nghị ông Vũ Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc thì nhận được câu trả lời “Cuối tuần sẽ xem xét, trao đổi với các bên liên quan”. Tuy nhiên, cuối tuần phóng viên liên lạc lại ông Dũng nói "Đó là việc công ty nên phải gọi vào số văn phòng”, khi được hỏi ai là người ở văn phòng chịu trách nhiệm xử lý vấn đề này thì ông Dũng không trả lời và im lặng từ đó đến nay.

Có thể thấy việc trả lời không dứt khoát, thái độ chây ì, lảng tránh, tìm mọi cách đưa đẩy để nhằm quỵt nợ tiền lương của công nhân đã rõ ràng. Người công nhân vất vả, đổ mồ hôi, sôi nước mắt để giúp cho công trình hoàn thành đúng kế hoạch nhưng lại không nhận được tiền công của mình, đẩy cuộc sống công nhân đã khó khăn càng thêm cơ cực.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tiếp vào những bài sau.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Bất động sản LANMAK: Dấu hiệu “quỵt nợ” đã rõ ràng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.