Thứ tư, 24/04/2024 16:31 (GMT+7)

D.A KCN Giang Điền: Cần giải quyết dứt điểm (Kỳ 3)

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ tư, 12/12/2018 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Phạm Thị Hà đã làm đơn khiếu nại UBND TP. Biên Hòa, đề nghị xác minh làm rõ trường hợp bị bỏ sót, bỏ quên trong Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Giang Điền.

Mặc dù Quyết định điều chỉnh tên chủ sử dụng đất và Quyết định bồi thường, hỗ trợ cho hộ bị thu hồi đất chỉ là bản photocopy nhưng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất, bà Phạm Thị Hà đã làm đơn đề nghị UBND thành phố (TP) Biên Hòa phải giao trả bản chính 2 quyết định nói trên và khiếu nại 2 Quyết định của UBND TP. Biên Hòa, có nội dung mang tính áp đặt, không phù hợp thực tế. Tuy nhiên, UBND TP.Biên Hòa, đã từ chối giải quyết vụ việc, gây bức xúc trong dư luận (Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh 2 kỳ ngày 29/11/2018 và ngày 5/12/2018 ).

Khu đất của bà Phạm Thị Hà 


Tiền hậu bất nhất.

Ngày 14/5/2018, bà Hà làm đơn khiếu nại (KN) Quyết định số 7337/QĐ-UBND ngày 25/12/2013 của UBND TP. Biên Hòa, đề nghị UBND TP. Biên Hòa xem xét, giải quyết đơn KN theo quy định pháp luật, xác minh làm rõ vì sao trường hợp của bà Hà lại bị bỏ sót, bỏ quên trong Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Giang Điền tại xã Tam Phước. Từ đó, xem xét bãi bỏ giá bồi thường cũ, lạc hậu và áp dụng theo giá thị trường, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Sau khi tiếp nhận đơn, ngày 5/6/2018, UBND TP.Biên Hòa có Công văn số 7146/UBND-TCD giao Trung tâm Phát triển Qũy đất chủ trì phối hợp UBND xã Tam Phước kiểm tra, rà soát về trình tự, thủ tục lập hồ sơ tính toán bồi thường và giao nhận các quyết định giấy tờ tại dự án trên cho bà Hà, thông báo cho UBND TP trước ngày 15/6/2018. Thế nhưng cùng ngày 5/6/2018, UBND TP.Biên Hòa lại có Thông báo số 670/TB-UBND, có nội dung không thụ lý giải quyết khiếu nại, vì ngày 25/11/2017, bà Hà đã nhận được Quyết định số 7337/QĐ-UBND ngày 25/12/2013 của UBND TP.Biên Hòa (bản photocopy).

Đến ngày 15/5/ 2018, bà Hà mới làm đơn KN (đề ngày 14/5/2018) gửi UBND TP.Biên Hòa nên thời hiệu, thời hạn đã hết mà không có lý do chính đáng. Như vậy, việc UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất - Chi nhánh TP. Biên Hòa, phối hợp với UBND xã Tam Phước, kiểm tra rà soát lại vụ việc, chỉ là hình thức và chẳng có ý nghĩa gì, vì UBND TP.Biên Hòa đã có Thông báo không thụ lý giải quyết KN đơn của bà Phạm Thị Hà. Đây là việc làm rất khó hiểu, tiền hậu bất nhất, chỉ đạo một đàng nhưng làm một nẻo, trong khi sai sót thuộc về UBND huyện Long Thành và UBND TP. Biên Hòa, nay lại đổ lỗi cho công dân, là không thể chấp nhận được.

Công văn UBND TP.Biên Hòa 

Không đồng ý với nội dung trả lời của UBND TP.Biên Hòa, ngày 7/7/2018, bà Hà làm đơn KN hành vi hành chính của Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa tại Thông báo số 670/TB-UBND ngày 5/6/2018, đề nghị Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phải 4 tháng sau, ngày 31/10/2018, UBND TP. Biên Hòa mới có Công văn số 15293/UBND-TCD về việc xử lý đơn của bà Phạm Thị Hà (Công văn này bà Hà chưa nhận được mà do cán bộ tiếp dân cung cấp bản photo), vẫn lấy lý do là thời hiệu KN của bà Hà đã hết, là không nhìn thẳng vào sự thật để sửa sai.

Tại Công văn trên, UBND TP. Biên Hòa còn dẫn chứng là ngày 22/4/2008 và ngày 13/3/2009, UBND xã tổ chức họp dân, công khai các văn bản liên quan đến dự án Khu công nghiệp Giang Điền nhưng vì Bà Hà không có tên trong danh sách thu hồi đất nên không được biết, không được mời dự họp. UBND TP.Biên Hòa còn dẫn chứng 3 lần gửi Thông báo nhận tiền, Quyết định thu hồi đất, Quyết định bồi thường, hỗ trợ cho bà Hà bằng chuyển phát nhanh của bưu điện qua địa chỉ sau:

- Lần 1, ngày 2/1/2014, họ tên người nhận bà Phạm Thị Hà, địa chỉ E8+E9 Nguyễn Thái Sơn, phường 7, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh, gồm thông báo nhận tiền, các Quyết định của UBND TP. Biên Hòa (bản chính).

- Lần 2, ngày 11/2/2014, họ tên người nhận bà Phạm Thị Hà, địa chỉ E8+E9 Nguyễn Thái Sơn, phường 7, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh, gồm thông báo, các Quyết định (bản photocopy).

- Lần 3, ngày 22/11/2017, họ tên người nhận bà Phạm Thị Hà, địa chỉ E8+E9 Nguyễn Thái Sơn, phường 7, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh, gồm Thông báo và các Quyết định (bản photocopy).

Tuy nhiên, chỉ có lần thứ 3, ngày 25/11/2017, ông Nguyễn Thanh Bình, ngụ số 39 Tú Mỡ, phường 7 quận Gò Vấp (là hàng xóm) nhận giúp. Còn lần 1, lần 2, bà Hà không nhận được. Theo bà Hà, việc ông Nguyễn Thanh Bình (là hàng xóm) nhận giúp thư chuyển phát nhanh của bưu điện, có đúng quy định của pháp luật. Từ đó, bà Hà đề nghị UBND TP. Biên Hòa kiểm tra lại việc gửi chuyển phát nhanh lần 1, lần 2 để xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai và tính pháp lý khi gửi các Quyết định (bản chính) bằng bưu điện cho người bị thu hồi đất trong DA khu Công nghiệp Giang Điền. Đến thời điểm hiện nay, UBND TP. Biên Hòa cũng không đưa ra được bằng chứng việc Trung tâm Phát triển Qũy đất- Chi nhánh TP. Biên Hòa, đã gửi chuyển phát nhanh 3 lần cho bà Hà để chứng minh. Có thể thấy rằng, trong vụ việc này, sai sót thuộc về các cơ quan chức năng của địa phương, cần được làm rõ và công khai cho người dân biết.

Vì vậy, bà Hà lại tiếp tục gửi đơn, đề nghị Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa, phải giao trả bản chính 2 Quyết định nói trên, đồng thời ban hành quyết định giải quyết đơn KN hành vi hành chính, được quy định tại Điều 7, Điều 30, Điều 31 Luật Khiếu nại.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Bạn đang đọc bài viết D.A KCN Giang Điền: Cần giải quyết dứt điểm (Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.