Thứ sáu, 29/03/2024 22:50 (GMT+7)

Đà Nẵng: Từ ông chủ thành... “con nợ” do chủ nhà bán đất?

Bình Dương -  Thứ bảy, 28/10/2017 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ một ông chủ nhà hàng trở thành người trắng tay, đó là trường hợp của ông Châu Văn Tín kinh doanh dịch vụ ăn uống tại đường Lê Đại Hành, tổ 57, P Khuê Trung, Q Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Vừa qua, đường dây nóng Môi Trường và Đô Thị Việt Nam Điện tử tại Đà Nẵng nhận được phản ánh của ông Châu Văn Tín thường trú tại An Mỹ, Tam Kỳ, Quảng Nam.

Theo đơn phản ánh của ông Châu Văn Tín cho biết: Vào tháng 10/2015, ông có ký hợp đồng thuê đất với bà Đào Thị Thu Thiếp về việc thuê 05 lô đất đường Lê Đại Hành, P Trung Khuê, TP. Đà Nẵng hợp đồng được công chứng tại phòng công chứng số 2 Điện Biên Phủ - Đà Nẵng.

Mặc dù điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng đã rõ nhưng ông chủ vẫn trở thành “con nợ”

Theo phản ánh của ông Châu Văn Tín là ông thuê đất với mục đích mở nhà hàng dịch vụ ăn uống, và đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 32H8004939 do UBND quận Cẩm Lệ cấp ngày 20/11/2015 tên hộ kinh doanh quán Đất Quảng, đăng ký thay đổi lần 1 ngày 14/09/2016.

Câu chuyện khiến ông Tín từ ông chủ thành “con nợ” là cuối năm 2016 bà Thiếp có bán lại cho ông Ngô Nhiều và bà Trương Thị Thanh Minh đất đang được ông Tín thuê.

Theo ông Tín cho biết là: “Ngày 20/6/2017, ông Nhiều đã đến báo tôi đòi lại mặt bằng mà trong hợp đồng còn hiệu lực đến tận năm 2020. Cũng vào ngày 30/6/2017, ông Nhiều đã thuê xe đổ đá hộc vào quán tôi, cản trở không cho tôi hoạt động kinh doanh làm thiệt hại đến kinh tế rất lớn vì hàng hóa nhập trước đó không bán được cũng như tiền nhân viên chưa thanh toán…”.

Tài sản đầu tư của ông Tín nay đã “biến mất” để dựng lên quán của người khác

Ông Tín cho biết thêm, ngày 13/7/2017, ông Nhiều đến đòi lại mặt bằng trong lúc tranh chấp đã làm hư hỏng một số tài sản của ông Tín, vào ngày 18/7/2017 ông Nhiều tiếp tục đến đòi lại mặt bằng kiến việc kinh doanh của ông Tín phải đóng cửa hoàn toàn.

Ông tín trình bày trong bức xúc: “Vụ việc xảy ra chẳng khác nào ông Nhiều đang làm cho gia đình tôi đến nước đường cùng vì tài sản hơn một tỷ tôi thế chấp ngân hàng và vay mượn bạn bè để đầu tư quán, hợp đồng thuê nhà cụ thể, có giấy phép kinh doanh và giấy phép xây dựng đàng hoàng nay chẳng còn gì nữa, bị hư hỏng và phá hết rồi…”.

Được biết theo hợp đồng thuê quyền sử dụng đất có ghi rõ ở điều 8 đơn phương chấm dứt hợp đồng, là đối với người cho thuê chấm dứt hợp đồng phải có văn bản báo trước cho bên thê 03 tháng trong các trường hợp sau; khi bên thuê chậm thanh toán tiền thuê quá 1 tháng kể từ khi đến hạn mà không có lý do chính đáng, khi bên thuê có ý phá hoại tài sản đang thuê.

Trao đổi với PV, ông Tín cho biết: “Tôi có gửi đơn lên các cấp chính quyền mong quý cấp công tâm xem xét giải quyết để đòi lại công bằng cho gia đình tôi, gia đình tôi hiện kinh tế đang rất khó khăn, nợ nần chồng chất, bao nhiêu vốn liếng đều dồn hết vào việc kinh doanh dịch vụ ăn uống này. Trong khi con cái đang học hành nhưng không đủ tiền lo cho con ăn học…”.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 6/9/2017, cơ quan CSĐT quận Cẩm Lệ có thông báo số 23 về kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm kiến nghị khởi tố do ông Trung Tá Nguyễn Quang Minh - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT quận Cẩm Lệ có nội dung thông báo: “Hành vi của vợ chồng ông Ngô Nhiều đối với quán Đất Quảng khi không có sự đồng ý của ông Châu Văn Tín là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên mục đích của vợ chồng ông nhiều là đòi lại mặt bằng chứ không cố ý phá hoại tài sản của ông Tín. Do đó hành vi của vợ chồng ông Nhiều không cấu thành tội phạm Theo điều 143 bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam”.

Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm sẽ thuộc về ai, khi tài sản của ông Tín hơn một tỷ đồng bỏ tiền vào đầu tư quán ai sẽ là người đền bù, trong khi có hợp đồng, giấy tờ pháp lý đầy đủ. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng của UBND quận Cẩm Lệ, UBND TP. Đà Nẵng cần vào cuộc xác minh để làm rõ vụ việc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Từ ông chủ thành... “con nợ” do chủ nhà bán đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới