Thứ sáu, 29/03/2024 02:24 (GMT+7)

Đắk Nông: Có hay không một HTX Vệ sinh Môi trường bị o ép?

Trần Quỳnh -  Thứ hai, 08/01/2018 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho rằng, quyền lợi và cuộc sống của các xã viên bị ảnh hưởng, HTX Vệ sinh Môi trường Quyết Thắng đã gửi đơn đến Môi trường & Đô thị điện tử đề nghị báo phản ánh để bảo vệ quyền lợi cho xã viên.

Đơn của ông Dũng gửi đến Môi trường & Đô thị Việt Nam

Theo đơn ông Dũng trình bày, HTX Vệ sinh Môi trường Quyết Thắng được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2009 cho tới nay đã được 09 năm. Trải qua bao nhiêu khó khăn, nhất là lúc ban đầu khi cơ sở vật chất chưa có gì, công tác thu gom, xử lý rác thải chủ yếu bằng thủ công, chôn lấp, chế độ đãi ngộ dành cho xã viên hầu như không có. Nhưng HTX Quyết Thắng đã phấn đấu vươn lên, cho đến nay cơ sở vật chất đã tương đối đầy đủ, nhân công, phương tiện phục vụ cho việc thu gom, vận chuyển rác thải đã có mặt tới tất cả các xã trên địa bàn huyện Cư Jút cùng với lịch thu gom rác thải 30 ngày/tháng, chế độ cho xã viên đã được cải thiện, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho bà con xã viên (đặc biệt là bà con xã viên người đồng bào dân tộc tại chỗ).

Về công tác thu gom, vận chuyển rác thải, HTX Quyết Thắng đã triển khai dịch vụ thu gom rác thải đến 7 xã, 1 thị trấn Ea Tling, 1 KCN Tâm Thắng. Thu gom vận chuyển rác thải cho nhân dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Cư Jút đem về bãi rác thôn 1, xã Cư Knia, huyện Cư Jút để xử lý, làm cho cảnh quan môi trường luôn Xanh, Sạch Đẹp, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân.

Bất ngờ ngày 25/12/2017, UBND xã Nam Dong, UBND thị trấn Ea T’ling có mời HTX Quyết Thắng vào làm việc, thông báo lý do có Công ty TNHH Phú Sơn trên địa bàn huyện Cư Jút vừa thành lập (đơn vị chuyên ngành xây dựng), hoạt động thêm về mảng môi trường nên đã yêu cầu HTX Quyết Thắng chấm dứt hợp đồng thu gom rác thải cụ thể là vào ngày 01/01/2018, mặc dù hợp đồng thu gom rác thải đã ký kết với HTX Quyết Thắng vẫn còn thời hạn (hợp đồng giữa HTX với UBND thị trấn Ea Tling hết hạn vào ngày 30/12/1019 và hợp đồng với UBND xã Nam Dong là đến ngày 30/9/2022).

Hợp đồng của HTX với UBND thị trấn EaTling

Bên cạnh đó, ngày 28/12/2017, ông Nguyễn Anh Đông - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút mời HTX Quyết Thắng lên thông báo từ ngày 01/01/2018, HTX Quyết Thắng phải giao lại tất cả công việc chăm sóc cây xanh, thảm cỏ trên địa bàn thị trấn Ea Tling cho Công ty TNHH Phú Sơn quản lý nhưng không nêu ra bất cứ lý do văn bản cụ thể gì (trừ sân vận động huyện Cư Jút vẫn còn giao cho HTX Quyết Thắng quản lý).

Việc làm này đã làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm của 45 bà con xã viên HTX Quyết Thắng (trong đó hơn 70% bà con xã viên người đồng bào dân tộc tại chỗ) và gần 30% còn lại là phụ nữ neo đơn, người nghèo, họ rất mong muốn có việc làm để ổn định cuộc sống như bao nhiêu năm nay.

Mặt khác, trong 9 năm HTX Quyết Thắng phục vụ công tác môi trường trên địa bàn huyện Cư Jút chưa có sai phạm gì, cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu tại địa phương và đang tiến hành huy động vốn góp của xã viên để mua sắm thêm xe chuyên dùng, phục vụ công tác thu gom rác thải tại địa phương. HTX Quyết Thắng đã rất cố gắng hoàn thành nhiệm vụ phục vụ nhân dân trên địa bàn, được tặng rất nhiều bằng khen cũng như vinh dự được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Đắk Nông, cờ thi đua của Thủ tướng Chính Phủ. Việc làm này của chính quyền xã Nam Dong và thị trấn EaTling và Phòng Tài nguyên và Môi trường là hết sức vô lý !?.

Hợp đồng của HTX với UBND xã Nam Dong

Với Công ty TNHH Phú Sơn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và là Công ty duy nhất trên địa bàn thầu các công trình xây dựng, không phải là đơn vị thành lập để tạo việc làm cho bà con nghèo như tiêu chí về kinh tế tập thể.

Do vậy, tôi cho rằng, phía HTX chúng tôi cần phải được chính quyền xã Nam Dong, thị trấn EaTling, Phòng Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là UBND huyện Cư Jút quan tâm và ưu tiên chứ không thể ưu ái cho một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, không có kinh nghiệm và thành tích gì trong lĩnh vực môi trường như chúng tôi. Hơn nữa, chúng tôi còn tạo công ăn việc làm cho hàng loạt người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, cùng phụ nữ neo đơn, người nghèo, người yếu thế trong xã hội, những người này còn được Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm, chăm sóc, ưu ái. Đồng thời giảm gánh nặng cho xã hội” – Đơn ông Dũng nêu.

Để tìm hiểu rõ nội dung đơn của ông Dũng –Giám đốc HTX Vệ Sinh Môi trường Quyết Thắng, PV được lãnh đạo xã Nam Dong và thị trấn EaTling, huyện Cư Jút cho biết, xã và thị trấn mời phía lãnh đạo HTX lên để nhắc nhở vì thời gian qua người dân, cũng như cử tri phản ánh hoạt động thu gom rác thải HTX chưa được đảm bảo...Xã và thị trấn cũng chưa có chính thức một văn bản nào nói về việc chấm dứt hợp đồng cả.

Ông Dũng người đứng giữa, đeo vòng hoa trên cổ

Còn đối với việc chăm sóc cây xanh trên địa bàn huyện Cư Jút, ông Đặng Quang Sang – Phó phòng TNMT huyện Cư Jút cho biết: “ Đến thời điểm hiện nay, việc thu gom rác thải và chăm sóc cây xanh vẫn là HTX Vệ sinh Môi trường Quyết thắng. Chưa thấy cơ quan chức năng cung cấp cho mình chứng cứ về việc Cty phú sơn hoạt động thêm về lĩnh vựcmôitrườngnày”.

Vị lãnh đạo Phòng TNMT huyện trả lời như thế nhưng vào lúc 14h15 phút ngày 4/1/2018, khi PV đi ghi nhận thực tế thì thấy có hai phụ nữ mặc đồng phục mang tên Công ty TNHH Phú Sơn đang quét rác tại khu vực đường Trung tâm hành chính huyện Cư Jút đoạn Chi cục thuế và Công an huyện.

Người phụ nữ mặc đồng phục mang tên Công ty TNHH Phú Sơn đang quét rác tại khu vực Chi cục thuế huyện Cư Jút

Vậy, Công ty TNHH Phú Sơn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường hay không? Và phía cơ quan chức năng có giao cho Công ty TNHH Phú Sơn vệ sinh môi trường và chăm sóc cây xanh trên địa bàn Cư Jút hay không?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin tiếp sự việc.        

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Có hay không một HTX Vệ sinh Môi trường bị o ép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.