Thứ sáu, 29/03/2024 01:15 (GMT+7)

Đông Anh (Hà Nội): Giao đất thiếu công bằng?

Thu Thủy -  Thứ bảy, 04/08/2018 12:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

 Thuê thầu đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích thì được huyện Đông Anh kí hợp đồng 20 -30 năm, những hộ sử dụng đúng mục đích thì được thuê 5 năm khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư phản ánh của chủ hộ Lê Văn Lương, Phạm Văn Thọ, Lê Văn Thìn, Chu Thị Việt ngụ Xã Dục Tú (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), về việc UBND huyện Đông Anh có những quyết định thiếu công bằng trong việc đấu thầu, thuê khoán, gia hạn và kí hợp đồng giao đất, thuê đất nông nghiệp phát triển kinh tế trang trại (VAC) cho một số gia đình trên địa bàn.

Hình ảnh hộ dân thuê đất nông nghiệp dựng 1000m2 làm nhà xưởng.

Trong đơn kiến nghị người dân cho biết, trước đây khu vực được các hộ dân thuê thầu tại xã Dục Tú (Đông Anh, Hà Nội) nằm trên vùng ngập úng, khó canh tác, thường xuyên bỏ hoang do canh tác kém hiệu quả gây thất thoát tài nguyên, kinh tế địa phương.

Vì vậy, năm 1999 và 2000, UBND xã Dục Tú mở hướng xác định mô hình thực tại phát triển kinh tế VAC (kinh tế trang trại) nhằm khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế trang trại theo định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước góp phần phát triển kinh tế địa phương, tránh gây thất thoát, lãng phí tài nguyên đất.

Để đảm bảo các hộ tin tưởng, vững tâm phát triển kinh tế, xã Dục Tú đã vận động 13 hộ dân tham gia kí hợp đồng thầu đất 5% với nhiều điều khoản ưu đãi về luật, thời gian thuê thầu dài hạn (20 năm) cùng định hướng và tư vấn phát triển kinh tế do nhà nước hỗ trợ.

Đến cuối năm 2016, đồng loạt 13 hộ dân hết hạn hợp đồng, vì vậy, người dân chủ động lên tiếng “xin” UBND huyện Đông Anh nhanh chóng gia hạn hợp đồng nhằm an tâm sản xuất.

Ngày 20/07/2017, UBND xã Dục Tú mời các hộ gia đình họp định hướng và hướng dẫn, phổ biến làm kinh tế trang trại để huyện Đông Anh tiếp tục gia hạn hợp đồng dài hạn (20 năm) một cách hợp lý.

Ngay khi được phổ biến, người dân lập tức làm thủ tục, trình phương án, đề án, giấy tờ theo quyết định 12/CT – TU ngày 05/01/2001 và QĐ 05/2008 QĐ – UBND ngày 18/01/2018 của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy định một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhưng ngay sau khi đề án được trình duyệt, chấp thuận, các chủ hộ Lê Văn Lương, Phạm Văn Thọ, Lê Văn Thìn, Chu Thị Việt lại được huyện Đông Anh “khai bút” chấp thuận gia hạn 5 năm ngắn hạn, khiến các chủ hộ “đứng tim, chết lặng” không tin vào mắt. Vì quyết định đi ngược với chủ trương, đường lối của thành phố về việc phát triển kinh tế trang trại cho các hộ dân.

Một điều lạ phóng viên có được: Trước đó, trong 13 hộ làm thủ tục thuê thầu đất, có 8 hộ gia đình sử dụng sai mục đích phát triển kinh tế trang trại vào việc xây nhà, lợp lán, dựng xưởng…

Trong khi 4 hộ Lê Văn Lương, Phạm Văn Thọ, Lê Văn Thìn, Chu Thị Việt luôn làm đúng theo đề án trình duyệt phát triển mô hình VAC thì huyện Đông Anh ký hợp đồng 5 năm ngắn hạn. Việc làm này của UBND xã Dục Tú và huyện Đông Anh có công bằng?. Có đúng với chủ trương của Đảng, Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội hay không?.

Để có câu trả lời, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Tịnh, Chủ tịch xã Dục Tú. 

Ông Tịnh cho biết: "8 hộ dân được ký trong năm 2016 nên được như vậy. Năm hộ dân được kí 5 năm theo hợp đồng mới là do chỉ đạo của huyện khi phòng kinh tế về thẩm định rồi đưa ý kiến giao xã ký, chúng tôi chỉ biết làm theo nhiệm vụ. Nếu anh muốn hiểu kỹ thì lên huyện làm việc".

Thiết nghĩ, UBND xã Dục Tú và UBND huyện Đông Anh cần đưa ra các câu trả lời thỏa đáng cho những điều này và có cách giải quyết hợp lý, tránh gây tổn thất cho người dân và bức xúc trong dư luận.

Một số hình ảnh nhà xưởng trên đất nông nghiệp được các hộ thuê thầu sử dụng sai mục đích trái pháp luật: 

Bạn đang đọc bài viết Đông Anh (Hà Nội): Giao đất thiếu công bằng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.