Thứ sáu, 19/04/2024 06:12 (GMT+7)

Đồng Nai: Ra quyết định thu hồi đất trái luật, trái thẩm quyền (B.2)

Phùng Hiệu - Đăng Sơn -  Thứ tư, 10/10/2018 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Nhơn Trạch vẫn dẫm lên vết xe đổ trong suốt 12 năm khi cố“quyết tâm” thu hồi đất của ông Tài.

Thay vì thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất của dân thuộc về UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã vượt quyền ban hành quyết định. “Cái sảy nảy cái ung”, cái sai này đã kéo theo hàng loạt cái sai khác dẫn tới vụ thu hồi đất của ông Trương Minh Tài đã tốn không ít giấy mực của báo chí.

Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử đăng bài viết: “Đồng Nai: Ra quyết định thu hồi đất của dân trái luật, trái thẩm quyền” vào ngày 30/7/2018, tiếp theo đó nhiều tờ báo khác cũng đã lên tiếng thì ngày 11 -09 -2018, UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 5825/UBND – TD gửi ông Trương Minh Tài nhằm trả lời những khiếu nại của ông (và cũng nhằm trả lời báo chí)

Theo văn bản này, mặc dù không dám thừa nhận những sai sót về tính pháp lý cũng như thẩm quyền của các văn bản do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ban hành trong 12 năm qua xung quanh việc thu hồi đất của ông Trương Minh Tài, UBND huyện Nhơn Trạch đã: “…. Không còn căn cứ vào các văn bản, quyết định thu hồi, phê duyệt tổng thể của dự án trước đây”.

Gạt bỏ những cái sai trong suốt 12 năm qua của lãnh đạo tỉnh là một việc làm đúng của UBND huyện Nhơn Trạch. Nhưng một câu hỏi đặt ra là: Vậy họ sẽ dựa vào điều gì, cơ sở pháp lý nào để vẫn quyết tâm thu hồi đất của ông Trương Minh Tài, để không còn dẫm phải vết xe đổ cũ trong 12 năm qua?

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, ngày 14/9/2018, chúng tôi đã đến UBND huyện Nhơn Trạch. Tại đây, tiếp chúng tôi, ông Lê Thành Mỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, sẽ có công văn trả lời báo chí trong vài hôm nữa. Tuy nhiên đến nay, đã gần 2 tháng UBND huyện Nhơn Trạch vẫn chưa có văn bản trả lời cho các cơ quan báo chí. Nhiều lần chúng tôi liên hệ với ông Thái, Phó Chánh văn phòng thì ông Thái hứa sẽ gửi công văn trả lời sớm, hoặc sẽ gửi qua Email trước nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản nào của UBND huyện Nhơn Trạch. Phải chăng trong vụ việc này có nhiều điều “khuất tất” nên UBND huyện Nhơn Trạch cố tình tránh né việc trả lời báo chí?

Chợ Đại Phước - một công trình trong dự án của DNTN Huỳnh Minh.

Tính đến giờ phút này, khi “ các ban ngành của huyện đang thực hiện lập hồ sơ thu hồi bồi thường cá nhân đối với trường hợp ông Trương Minh Tài…”, chúng ta chưa thể biết được họ sẽ tiếp tục sai hay … đúng. Tuy nhiên, với những gì thể hiện trong văn bản 5825 kể trên, trên 90% khả năng UBND huyện Nhơn Trạch tiếp tục dẫm vào vết xe đổ của những năm trước. Vì sao?

Thứ nhất, theo văn bản 5825, cơ sở pháp lý của việc tiếp tục “ công cuộc thu hồi đất” của ông Trương Minh Tài là: “ Kế thừa quyết định số 2208/QĐ – UBND ngày 20-06-2005 của UBND tỉnh Đồng Nai về chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm cho doanh nghiệp tư nhân Huỳnh Minh …”. Với việc căn cứ kế thừa này, UBND huyện Nhơn Trạch cũng dẫn luôn Điểm A, Khoản 1, Điều 99 Luật đất đai 2013. Theo đó: “Trường hợp đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư , giới thiệu địa điểm hoặc thông báo thu hồi đất gửi đến từng người có đất thu hồi hoặc văn bản cho phép chủ đầu tư thỏa thuận với người sử dụng đất thuộc phạm vi dự án từ trước ngày 01-07-2014 nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì xử lý như sau:
UBND cấp tỉnh cho phép tiếp tục thực hiện dự án và áp dụng hình thức thu hồi đất hoặc chủ đầu tư nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất…”
Nếu làm đúng những điều này, nghĩa là đúng pháp luật, chắc chắn phải cần đến một quyết định của UBND tỉnh về việc cho phép tiếp tục thực hiện dự án. Đó là chưa kể, quyết định này phải thể hiện rõ hình thức thu hồi đất hay thương thảo nhận chuyển nhượng với người có đất. Đến thời điểm này, tất cả những điều vừa kể chưa có mà lãnh đạo huyện Nhơn Trạch đã quyết định: “…lập lại hồ sơ thu hồi, bồi thường cá nhân với trường hợp ông Trương Minh Tài…” thì quả thật, không còn 90% mà là 100% vết xe đổ đang bị lặp lại.

Thứ hai, cũng văn bản 5825/UBND - TD quả quyết: “ Theo đó, mục đích của dự án này là xây dựng khu dân cư đô thị mới. Do đó, căn cứ Điểm D, Khoản 3, Điều 62 Luật đất đai 2013, đây là dự án thuộc diện nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng.

 Văn bản số 5825/UBND – TD của Ủy ban nhân dân huyện Nhơn Trạch

Vì vậy, việc ông Trương Minh Tài yêu cầu UBND huyện không thu hồi đất để ông được thỏa thuận giá với chủ đầu tư là không có cơ sở thực hiện”

Với dân, họ cho rằng “ không có cơ sở thực hiện”, nhưng một lần nữa (Vâng, một lần nữa, bởi ở những bài báo trước chúng tôi đã đề cập việc này rồi), họ quên mất rằng để được áp dụng theo Khoản 3 kể trên, không được sự chấp thuận của Hội đồng nhân dân tỉnh thì cũng không có cơ sở để thực hiện.

Xin thưa, theo các quy định của pháp luật, người dân được quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm còn chính quyền chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Hội đồng nhân dân tỉnh chưa cho phép mà chính quyền đã ngang nhiên ép dân như vậy, thử hỏi họ có còn dẫm lên vết xe đổ của 12 năm qua nữa hay không?

Một lần nữa chúng tôi mong nhận được câu tả lời từ chính UBND tỉnh Đồng Nai chứ không phải là UBND huyện với sự vượt rào pháp luật như vừa nói trên.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Ra quyết định thu hồi đất trái luật, trái thẩm quyền (B.2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.