Thứ bảy, 20/04/2024 19:51 (GMT+7)

Gia đình liệt sĩ cầu cứu vì cho rằng chính quyền thu hồi đất sai?

NHÂN NGHĨA -  Thứ năm, 11/01/2018 07:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ dựa vào sự “tham mưu sai luật” của UBND xã Bình Minh mà UBND huyện Thăng Bình ra quyết định xử phạt hành chính và thu hồi đất trái quy định, khiến ông Phú vất vả đi khắp nơi để tìm công lý.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam Điện tử nhận được đơn thư của ông Trần Công Phú (thôn Hà Bình, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) về việc gia đình mình bỗng dưng bị chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất do UBND xã Bình Minh quản lí để làm trang trại, trồng cây, làm hồ nuôi cá.

Được biết, gia đình ông Trần Công Phú có nhiều thế hệ trong gia đình tham gia hoạt động cách mạng, có cha là liệt sĩ, vợ bị tù đày.

 Để làm rõ hơn sự việc PV đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương về vấn đề này.

Bàn thờ của cha ông Phú (liệt sĩ Rân) tại mảnh đất mà chính quyền ra quyết định cưỡng chế

Được biết, trước năm 1945 cha mẹ ông Phú là ông Trần Công Bân và bà Huỳnh Thị Tỵ đã khai hoang mảnh đất với diện tích 7.032,9m2 tại tờ bản đồ số 5, thửa số 3 nay thuộc xóm Bàu, thôn Tân An xã Bình Minh để làm nhà ở và canh tác hoa màu phục vụ cho cơ sở bí mật của cách mạng. Đến 26/8/1969 ông Bân trên đường đi làm nhiệm vụ trở về nhà bị địch phục kích bắt để tra tấn. 

Quyết tâm không khai vì thế địch đã ra tay bắn chết ông ngay trên mảnh đất nhà mình, sau này ông Bân được nhà nước công nhận là liệt sĩ. 

Mảnh đất ông Phú canh tác do cha để lại

Đến năm 1976 con trai ông Bân là ông Trần Công Phú đi bộ trở về lại quê hương sinh sống, canh tác trên mảnh đất này đến ngày 29/5/2012 UBND xã Bình Minh xuống lập biên bản vì ông Phú dựng lán trại, trồng cây trên đất của UBND xã quản lí. 

Mảnh đất gia đình ông Phú đang canh tác

 Đến ngày 17/9/2012 UBND xã tiếp tục xuống lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất do UBND xã Bình Minh quản lí. Sau đó chuyển hồ sơ lên UBND huyện Thăng Bình xử lí, đến ngày 10/10/2012 chủ tịch UBND huyện Thăng Bình ra quyết định số 914/QĐ – XPHC phạt ông Phú 20.000.00  đồng (Hai mươi triệu) về hành vi chiếm đất do UBND xã Bình Minh quản lí để làm trang trại, trồng cây, làm hồ nuôi cá trái phép và buộc ông Phú phải khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm.

 Do đất cha mẹ để lại, nguồn gốc rõ ràng nên ông Phú không đồng tình với quyết định xử phạt hành chính trái luật của UBND huyện Thăng Bình. Ngày 25/10/2012 ông Phú làm đơn khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lí đất đai lên TAND huyện Thăng Bình sau đó kháng cáo lên TAND tỉnh Quảng Nam. 

Ngày 24/3/2015 TAND tỉnh Quảng Nam đưa vụ án ra xét xử, hủy quyết định số 914/QĐ –XPHC ngày 10/10/2012 của Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình về việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Công Phú. 

Dù thắng kiện đã 3 năm nhưng đến nay, ông Phú vẫn không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 11/12/2017 ông Hồng Quốc Cường Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình tiếp tục ra quyết định số 3028/QĐ –KPHQ buộc gia đình ông Phú trả lại đất cho UBND xã Bình Minh, tiếp đến là quyết định số 3210/QĐ-CCXP ngày 11/12/2017 cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. 

Ngày 8/1/2018 làm việc với phóng viên  Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử ông Nguyễn Văn Hùng địa chính xã cho biết, phóng viên làm việc phải có chuyên đề, nếu không có chuyên đề không trả lời? 

Khi phóng viên yêu cầu cho xem những giấy tờ liên quan đến thửa đất số 3 tờ bản đồ số 5 thì ông Hùng bảo xã chưa chỉnh lí hồ sơ nên không có?!  Như vậy hồ sơ không có làm sao để theo dõi và quản lí?

Ông Hùng cho rằng, xã có tổ quản lí hiện trạng nếu phát hiện ai sai phạm về báo lại sẽ xuống xử lí. Nhưng khi PV đặt câu hỏi: Không có giấy tờ sổ sách thì làm sao biết thửa đất đó là của ai? Nằm ở vị trí nào mà xử lí? Thì ông Hùng im lặng. 

Cũng theo ông Hùng, hiện nay tại thửa đất số 3 tờ bản đồ số 5 là 1 bãi đất trống không có nhà cửa hay bất cứ ai canh tác trên đó trừ gia đình ông Phú và xã cũng không có chủ trương cho thuê hoặc cho mượn đất này để người dân canh tác xây dựng nhà cửa. 

Nhưng theo ghi nhận của PV tại hiện trường, hiện nay tại thửa đất số 3 tờ bản đồ số 5 ngoài gia đình ông Phú thì còn có ông Đặng Văn Phương chăn nuôi và trồng trọt trên mảnh đất này từ năm 2004 đến nay. 

Đặt biệt là UBND xã Bình Minh cho cha con ông Niên mượn đất để chăn nuôi bò nhưng không biết vì sao ông Hùng khẳng định với chúng tôi là không cho ai mượn, thuê đất để canh tác?!

Là cán bộ địa chính xã Bình Minh từ năm 2008 đến nay nhưng ông Hùng không có giấy tờ sổ sách nào liên quan đến việc quản lí đất đai tại thửa đất số 3 tờ bản đồ số 5.

Chúng tôi đề cập tới việc xã có cấp giấy chứng nhận cho ai trên thửa đất số 3 tờ bản đồ số 5 chưa thì ông Hùng nói rằng không nắm được chỉ nhớ năm 2005 UBND xã có giao đất cho ông Đệ 1 phần nhỏ để ông Đệ ở vì lí do ông Đệ chưa có đất ở. Hiện nay đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng do chưa chỉnh lí nên không có hồ sơ của ông Đệ. 

Trong khi các thửa đất khác thuộc tờ bản đồ số 5 UBND xã đã chỉnh lí bổ sung tên các hộ dân có đất vào nhưng riêng thửa số 3 hiện nay vẫn chưa chỉnh lí. Lý giải điều này ông Hùng cho rằng, cái này do ông Nguyễn Thành Nho địa chính trước năm 2008 bàn giao lại không ghi vào nên ông Hùng tiếp nhận cũng quên bổ sung vào! 

Quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Thăng Bình

 Như vậy, liệu quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Thăng Bình có thực sự đúng luật? Bởi những gì ông Phú trình bày trong đơn cầu cứu là có cơ sở. Rất mong UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan ban ngành cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc nhằm đem lại công bằng cho đình gia liệt sĩ như ông Phú.

Sự việc này sẽ được giải quyết như thế nào, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu, làm rõ và thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Gia đình liệt sĩ cầu cứu vì cho rằng chính quyền thu hồi đất sai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất