Thứ sáu, 19/04/2024 08:01 (GMT+7)

Gia Lai: Phát hiện một hồ sơ không đúng khi đấu thầu

BAN MAI -  Thứ hai, 16/07/2018 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gói thầu thi công xây dựng thuộc công trình “Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt TT.Ia Pa” đang ở giai đoạn thương thảo hợp đồng. Song, 1 trong các nhà thầu đã kê khai hồ sơ không đúng khi dự thầu.

Theo tìm hiểu, gói thầu thi công xây dựng thuộc công trình: Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt TT.Ia Pa đấu thầu qua mạng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa (Ban QLDA huyện Ia Pa) làm bên mời thầu. Gói thầu này có giá hơn 2,3 tỷ đồng, thời điểm hoàn thành mở thầu vào ngày 20/6/2018. Được biết, có 3 nhà thầu tham gia đấu thầu, trong đó có Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt (xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa).

Liên quan đến gói thầu trên, qua các bước thương thảo hợp đồng khi nhận được các tài liệu đối chiếu của nhà thầu đã phát hiện Công ty Hoàng Quốc Việt có dấu hiệu kê khai hồ sơ không đúng.

Vì vậy, Ban QLDA huyện Ia Pa tiến hành xác minh. Được biết, ngày 4/7, Ban QLDA huyện Ia Pa có văn bản số 41/BQL về việc xác minh nhân sự gửi Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng. Đến ngày 7/7, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng có Văn bản số 483/VB-Cty về việc xác minh nhân sự.

Tại văn bản trên đề cập đối với nhân sự Nguyễn Đình Chiến hiện là nhân sự Kỹ thuật của Xí nghiệp xây lắp Dawaco thuộc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng, đang thực hiện các công trình thuộc dự án của công ty này.

“Xí nghiệp xây lắp Dawaco và Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng không ký hợp đồng cho thuê nhân sự đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt để tham gia thực hiện dự thầu và thực hiện công việc khi trúng thầu bất cứ gói thầu nào”, trích văn bản số 483 của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng.

Văn bản số 483/VB-Cty của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng về việc xác minh nhân sự

Tại bản cam kết của ông Nguyễn Đình Chiến trả lời văn bản số 41 của Ban QLDA huyện Ia Pa, ông Chiến khẳng định: “Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt tự ý sử dụng Bằng cấp của bản thân tôi là trái quy định của pháp luật, trong khi chưa có sự đồng ý và chấp thuận của bản thân với vai trò là nhân sự chủ chốt trong gói thầu thi công xây dựng thuộc công trình: Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa, tỉnh Gia Lai”. Bản cam kết này được Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng xác nhận.

Bản cam kết của ông Nguyễn Đình Chiến nêu rõ: “Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt tự ý sử dụng Bằng cấp của bản thân tôi là trái quy định của pháp luật”

Ngày 12/7, trao đổi với PV, ông Hoàng Hồng Tú (Phó giám đốc Phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa) cho biết: "Nội dung liên quan đến các vấn đề mà nhà báo đề cập cũng như các văn bản mà nhà báo trao đổi, hiện đang trong quá trình bảo mật theo quy định của pháp luật, nên chúng tôi không thể trả lời hay cung cấp cho nhà báo được, mong nhà báo thông cảm khi nào có kết quả chính thức sẽ thông tin sau”.

Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt từng bị xử phạt vi phạm hành chính vì “Lập hồ sơ dự thầu không trung thực”

Được biết, tháng 2/2018, UBND huyện Ia Pa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt với lý do: “Lập hồ sơ dự thầu không trung thực (vi phạm Điểm b, Khoản 2, Điều 23 Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 01/6/2016 của Chính phủ)”. Như vậy, Công ty Hoàng Quốc Việt đã từng lập hồ sơ không trung thực trong đấu thầu.

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai, của huyện Ia Pa vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo công bằng cho các nhà thầu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Trao đổi với PV Luật sư Võ Thị Tiết (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định) cho biết: Các hành vi bị cấm trong đấu thầu theo Điều 89, Luật Đấu thầu 2013, quy đinh: “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư” là vi phạm pháp luật về đấu thầu. Việc xử lý vi phạm cũng được nêu rõ tại khoản 1, 2 Điều 90, Luật Đấu thầu: “Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật”; “Ngoài việc bị xử lý theo quy định tại khoản 1 của Điều này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu còn bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu và đưa vào danh sách các nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia".
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Phát hiện một hồ sơ không đúng khi đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.