Thứ sáu, 29/03/2024 19:38 (GMT+7)

Hà Nội: Ai chống lưng cho hành vi xâm phạm mồ mả?

Gia Huy -  Thứ hai, 01/10/2018 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, ngôi mộ vô danh bị quản trang đưa lên một phần trên vỉa hè ngay sát mặt đường giao thông, không được xây cất cẩn thận chỉ đắp đất lên trên, một phần tiểu bị lộ ra ngoài.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn tố cáo của người dân thôn Ngọc Trục, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tố cáo ông Đào Văn Xuân quản lý nghĩa trang thôn Ngọc Trục đã tự ý đào, vứt bỏ ngôi mộ vô danh nhằm chiếm đất bán hưởng lợi trái phép.

Qua tìm hiểu của PV, ngôi mộ vô danh là của một người đã hy sinh thời kỳ kháng chiến chống Pháp, không có nhân thân (nên không được công nhận là liệt sĩ) được người dân địa phương chôn cất tại cánh đồng Miễu và sau đó đưa về nghĩa trang thôn Ngọc Trục.

Hàng năm, người dân nơi đây vẫn đi tảo mộ, thắp hương coi như mộ người thân của mình. Hiện nay, ngôi mộ vô danh bị quản trang đưa lên một phần trên vỉa hè ngay sát mặt đường giao thông, không được xây cất cẩn thận chỉ đắp đất lên trên, một phần tiểu bị lộ ra ngoài, củi khô và gạch đá xung quanh. Vị trí ngôi mộ vô danh cũ được xây hai ngôi mới bằng gạch, chưa trát vữa.

Theo người dân thôn Ngọc Trục cho biết: Tại Nghĩa trang nhân dân thôn Ngọc Trục còn có khoảng 80 ngôi mộ xây chờ. Những ngôi mộ chờ này, khi xây người dân trong thôn không hề biết, không được chính quyền thông báo, không được bàn bạc. Số lượng ngôi mộ chờ mỗi ngày một nhiều nên người dân mới biết và báo chính quyền.

Nhiều năm nay, ông Đào Văn Xuân được UBND phường Đại Mỗ “dựng” làm quản trang thôn Ngọc Trục. Tuy nhiên, gần đây ông Xuân đã có những hành vi mập mờ trong việc đào mồ mả và xây 80 ngôi mộ chờ để bán. Những việc đó, ông Xuân không thể làm một mình, dư luận đặt câu hỏi ai đã đứng sau “chống lưng” cho ông Xuân làm những việc sai trái trên?

Bà Bạch Thị Yến, người dân phố Ngọc Đại, Đại Mỗ cho biết: “Nghĩa trang Ngọc Trục là nơi chôn cất những người dân của làng, người dân nơi khác không được chôn cất ở đây, trừ phi có trường hợp đặc biệt như ngôi mộ vô danh chẳng hạn. Cho nên, chỉ khi trong làng có người chết thì mới xin phép chính quyền, quản trang để đào huyệt , xây mộ chứ không bao giờ xây mấy chục ngôi mộ đề chờ như vậy”.

 Hai ngôi mộ chờ xây vào vị trí ngôi mộ vô danh

Cũng theo đơn tố cáo của người dân thôn Ngọc Trục thì việc ông Đào Văn Xuân đào mồ mả của người vô danh để lên vỉa hè và xây 80 ngôi mộ chờ là có “lợi ích nhóm” có sự chỉ đạo của lãnh đạo chính quyền phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Ngày 17 tháng 9 năm 2018, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra kết luận nội dung tố cáo số 643/KL- UBND. Theo đó, việc làm của ông Xuân đã vi phạm nội quy, quy chế quản lý nghĩa trang nhân dân quy định tại khoản 9 điều 7 Quyết định 30/2017/QĐ – UBND ngày 11/9/2017 của UBND Thành phố Hà Nội quy định về trách nhiệm của đơn vị, cá nhân trực tiếp quản lý nghĩa trang: Trong trường hợp phải di chuyển mộ phần trong khuôn viên nghĩa trang đơn vị, cá nhân quản lý nghĩa trang phải thống nhất với người đại diện gia chủ, đối với phần mộ không xác định được gia chủ phải trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án di chuyển.

Tại khoản 3,4, Điều 10 Quyết định 30/2017/QĐ – UBND ngày 11/9/2017 của UBND thành phố Hà Nội; khoản 2,4, Điều 9 quyết định 02/2016/ QĐ- UBND ngày 01/10/2016 của UBND phường Đại Mỗ quy định về các hành vi bị cấm: “Xây dựng mộ, bia mộ và các công trình trong nghĩa trang không đúng quy định; phá hoại, xâm hại đến phần mộ, hài cốt tài sản, các công trình xây dựng trong nghĩa trang”.

Rõ ràng theo kết luận của UBND quận Nam Từ Liêm thì việc làm của ông Đào Văn Xuân là trái quy định của Pháp luật, có hành vi xâm phạm mồ mả cần phải xử lý nghiêm nhưng cho đến nay UBND phường Đại Mỗ và Công an phường Đại Mỗ, Công an Quận Nam Từ Liêm vẫn chưa có biện pháp xử lý đối với ông Đào Văn Xuân.

Dư luận đang đặt câu hỏi ai là người đứng sau chỉ đạo ông Đào Văn Xuân xâm phạm mồ mả của người vô danh, xây 80 ngôi mộ chờ và kinh phí xây 80 ngôi mộ lấy ở đâu? xây để làm gì?

Đề nghị các cấp chính quyền tại địa phương quận Nam Từ Liêm vào cuộc điều tra làm rõ những hành vi mờ ám của Quản trang Đào Văn Xuân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ai chống lưng cho hành vi xâm phạm mồ mả?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới