Thứ sáu, 29/03/2024 03:10 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Chính quyền bán đất của dân không thông qua gia chủ?

NGUYỄN TÙNG -  Thứ năm, 13/12/2018 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tại xóm Tân An xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, gia đình ông Nguyễn Kế Hợi rất bức xúc về việc bị xã thu hồi và bán đất nông nghiệp của mình bán cho 2 hộ dân mà gia đình không hay biết?

Theo đơn thư của hộ gia đình ông Nguyễn Kế Hợi (xóm Tân An, xã Cẩm Bình - Cẩm Xuyên), gia đình ông có thửa đất số 148, tờ 57, diện tích 1.169,9 m2 có vị trí tuyến 2 đường quốc lộ 1A, nằm cổng sau trường THPT Cẩm Bình.

Năm 2010, gia đình ông Hợi được cấp thửa đất cho gia đình trồng lúa. Đến năm 2012 thì UBND xã Cẩm Bình đã tự ý cắt 506m2 trong số 1.169,9m2 và chia thành 2 thửa bán cho hai hộ gia đình khác mà hộ ông Hợi không hề hay biết. Phải đến khi cả ba hộ đều ra làm vụ mùa thì hộ ông Hợi mới tóa hỏa về chuyện đất của mình bị người khác canh tác.

Mảnh đất của gia đình ông Hợi đang sử dụng thì UBND xã Cẩm Bình bán cho 2 hộ khác không thông qua gia đình ông Hợi.

Thấy đất của mình bị xã tự ý cắt bán cho hộ dân khác nên gia đình ông Hợi đã lên UBND xã để hỏi cho rõ ngọn nguồn. Tại trụ sở UB gia đình ông được giải thích là số diện tích đất của gia đình ông nằm trong diện thu hồi để quy hoạch bán đấu giá. Tuy nhiên, khi gia đình đề nghị cho xem quyết định thu hồi đất thì phía xã giải thích không có. Sau đó, gia đình ông Hợi được xã thống nhất đền bù 40.000.000 (bốn mươi triệu đồng). Do không hiểu nên gia đình ông Hợi đã ký nhận.

Đi sâu tìm hiểu sự việc, PV liên hệ với ông Đặng Quốc Hải - Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình về vấn đề này. Tuy nhiên, vị chủ tịch xã lại yêu cầu PV làm việc  với ông Nguyễn Kỳ Tình - cán bộ địa chính xã. Theo ông Tình lý giải: Sở dĩ có sự chồng chéo trên là do UBND xã nhầm lẫn về lô đất này. Còn quyết định thu hồi đất và hồ sơ đấu giá đất thì được ông Tình cho biết, đã thất lạc, hiện chưa tìm được và hứa khi tìm được sẽ cung cấp cho PV và gia đình một dịp khác.

Giấy chứng nhận QSD đất của gia đình ông Hợi với 1169,9m2.

Sau một thời gian chờ đợi nhưng UBND xã Cẩm Bình vẫn không cung cấp được các giấy tờ, hồ sơ liên quan đến việc mua bán lô đất trên. Trong khi đó, gia đình ông Hợi lại đang sở hữu trong tay GCNQSDĐ với 1169,9m2. Về việc hy hữu này ông Tình lại cho biết: “Hiện hai hộ khác cũng được phía xã bán và làm GCNQSDĐ với 506m2 nằm trong 1169,9m2.

Việc thu hồi đất và bán đất hai lúa phải được UBND huyện Cẩm Xuyên phê duyệt, đồng ý và có công văn cũng như quyết định thu hồi đất trên giao cho gia đình ông Hợi để hai bên thống nhất giá đền bù. Tuy nhiên, không hiểu vì sao UBND xã Cẩm Bình lại làm quy trình ngược. Câu hỏi này xin được dành cho các cơ quan có thẩm quyền trả lời?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Chính quyền bán đất của dân không thông qua gia chủ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.