Thứ năm, 28/03/2024 18:23 (GMT+7)

Hải Dương: Hàng chục tỷ đồng chuyển nhượng đất trái luật vào túi ai?

Chính Quân – Đình Tuyến -  Thứ sáu, 30/06/2017 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ trong một thời gian ngắn hàng ngàn m2 đất nông nghiệp đã được lãnh đạo xã Ái Quốc (nay là Phường Ái Quốc, Thành phố Hải Dương) “hô biến” thành đất ở, xây biệt phủ.

Không chỉ dừng lại ở việc chuyển nhượng đất trái pháp luật, lãnh đạo nơi đây còn “buông lỏng” quản lý đất đai cho một số cá nhân "ăn cắp" đất sét trắng dưới chân cầu Lai Vu để chia chác. Tuy nhiên, cho tới nay rất nhiều câu hỏi đặt ra số tiền hàng chục tỷ đồng vào túi ai?

Mới đây, Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được phản ánh của nhiều công dân tại Phường Ái Quốc, TP. Hải Dương tố cáo một số lãnh đạo, cá nhân, nguyên là lãnh đạo Phường Ái Quốc có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi hàng nghìn m2 đất để trục lợi…

Để rộng đường dư luận sáng ngày 29/6/2017, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND Phường Ái Quốc. Trong buổi làm việc với PV gồm: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND , Phó Chủ tịch và Trưởng công an Phường Ái Quốc. Tại buổi làm việc này, PV đề nghị Chủ tịch UBND Phường Ái Quốc Đỗ Văn Vì làm rõ 4 nội dung tố cáo của công dân.  

Cụ thể: Nội dung thứ nhất: Ông Đoàn Văn Thơi, nguyên Chủ tịch UBND Phường Ái Quốc (giai đoạn từ 2004 – 2014 và ông Vũ Xuân Nhất, phụ trách địa chính Phường Ái Quốc (giai đoạn từ 1991 – 2013) đã lợi dụng chức vụ quyền hạn chuyển nhượng trái pháp luật 9 lô đất nông nghiệp (đã được cấp QCNQSDĐ) đoạn tiếp giáp Tiền Trung hướng đi Thị xã Chí Linh, giáp với mặt đường 183 nay là quốc lộ 37 đối diện cửa hàng điện thoại Viettel , gần cây xăng, suốt từ năm 2005 – 2013.

Việc chuyển nhượng 9 lô đất có hồ sơ đấu thầu hay không và số tiền hàng chục tỷ đồng có chuyển nhượng của 9 lô đất có được chuyển vào ngân sách nhà nước hay đi đâu? Nếu có đề nghị UBND Phường cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan cũng như giấy nộp tiền vào ngân sách của 9 lô đất trên?

Nội dung thứ hai: Ông Đoàn Văn Thơi và ông Vũ Xuân Nhất đã cấu kết ký trái pháp luật, chuyển hơn 4ha đất 03 cho gia đình ông Hoàng Văn Sự và bà Đoàn Thị The “Mẫu The” ở thôn Vũ Xá, xã Ái Quốc (nay là Phường Ái Quốc, TP Hải Dương) để bà Đoàn Thị The xây dựng “Đền Mẫu” trái pháp luật trong suốt thời gian dài. Hiện tại ông Hoàng Văn Sự và bà Đoàn Thị The đã xây dựng 5 căn biệt thự trên đất nông nghiệp.

Việc hộ ông Hoàng Văn Sự và Đoàn Thị The đã cho xây dựng 5 căn biệt thự trên đất nông nghiệp có phép hay không và đây là chủ trương của ai?

Nội dung thứ ba: Ông Đoàn Văn Thơi và ông Vũ Xuân Nhất đã cấu kết ký chuyển 5 lô đất nông nghiệp 03, mặt đường từ phường Ái Quốc đi Quyết Thắng (đã được cấp GCNQSDĐ) cho ông Vũ Văn Đồng (hiện là kế toán phường Ái Quốc) và rất nhiều hộ dân khác mà không qua bỏ thầu. Hiện tại ông Đồng đã xây nhà trên phần đất này.

Ông Đồng thuộc đối tượng thế nào mà được cấp 5 lô đất mặt đường ,trong khi ông Đồng đã có nhà ở rộng rãi ? Đề nghị UBND Phường cung cấp hồ sơ tài liệu cũng như giấy nộp tiền sử dụng đất của hộ ông Đồng vào ngân sách? Nội dung thứ tư: UBND phường Ái Quốc đã buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bật đèn xanh chủ lò gạch khai thác tài nguyên đất sét trái pháp luật trong thời gian dài tại bãi đê cầu Lai Vu.

Việc, hộ ông Nguyễn Văn Ngoãn, chủ lò gạch đã khai đất sét dưới độ sâu khoảng 4-5 mét (so với thực tế được khai thác 1,5m), UBND phường Ái Quốc có buông lỏng quản lý hay không ?

Trả lời 4 nội dung của PV nêu ra, ông Đỗ Văn Vì cho rằng ông mới lên giữ chức vụ Chủ tịch UBND Phường Ái Quốc nên không được bàn giao giấy tờ liên quan tới 9 lô đất mà PV nêu. Toàn bộ những câu hỏi mà PV đề nghị cung cấp thông tin, tôi đã trả lời bằng văn bản rồi và đã tới Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Muốn hỏi các anh (PV) lên hỏi huyện Nam Sách không liên quan gì tới xã.

9 lô đất nông nghiệp đoạn tiếp giáp Tiền Trung hướng đi Thị xã Chí Linh, giáp với mặt đường 183 nay là quốc lộ 37 đối diện cửa hàng điện thoại Viettel, gần cây xăng đã bị dân tố cáo chuyển nhượng trái pháp luật.

Được biết, ông giữ chức vụ Chủ tịch UBND Phường được hơn hai năm, nhưng trước đó đã làm Phó Chủ tịch UBND Phường hàng chục năm, vậy theo ông khoảng thời gian như vậy vẫn là mới? Như ông nói mới lên giữ chức Chủ tịch UBND Phường và không nhận được bất kỳ bàn giao nào liên quan tới 9 lô đất. Vậy tại sao trong công văn gửi Tòa soạn số 68/CV-UBND ngày 15/6/2017 ông lại khẳng định việc chuyển đổi 9 lô đất do Hội đồng đấu giá của UBND huyện Nam Sách tổ chức công khai, dân chủ và đã hoàn thiện nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Không được bàn giao giấy tờ từ người tiền nhiệm nhưng trong công văn số 68/CV-UBND ông Đỗ Văn Vì trả lời rất rõ ràng những nội dung mà Ban biên tập báo nêu!

Trước câu hỏi của PV, ông Đỗ Văn Vì khẳng định ông chỉ được nghe từ một số cán bộ kể lại chứ ông không hề nắm được. Đến tôi là đã trải qua 4 đời Chủ tịch. Đáng nói, ông Đỗ Văn Vì cho biết thêm lãnh đạo trước ông đã chết hết cả rồi nên không được bàn giao giấy tờ liên quan. Xin nhắc lại để ông Đỗ Văn Vì rõ, các ông: Nguyễn Xuân Hùng, nguyên Chủ tịch UBND, ông Vũ Văn Liêu, Bí thư Đảng ủy xã giai đoạn 2000-2004; ông Đoàn Văn Thơi, nguyên Chủ tịch UBND xã (giai đoạn từ 2004 – 2014 và ông Vũ Xuân Nhất, Phụ trách địa chính Phường Ái Quốc (suốt từ giai đoạn 1991 – 2013hiện vẫn đang còn sống cả đấy. Với tư cách là Chủ tịch UBND Phường đương nhiệm, ông có thể mời các ông bà nguyên lãnh đạo Phường có liên quan đến vụ việc lên để trao đổi, làm rõ trách nhiệm.

Chỉ được nghe kể lại, chưa từng được bàn giao giấy tờ liên quan, tại sao ông lại khẳng định như đinh đóng cột và trả lời bằng công văn cho nhiều cơ quan (trong đó có Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử), theo ông như vậy có chủ quan duy ý chí?

Trước câu hỏi của PV, ông Đỗ Văn Vì không trả lời và đẩy trách nhiệm sang cán bộ địa chính của xã. Đồng thời ông nói thêm "tôi rất bận, các anh sang làm việc với cán bộ địa chính xã, tôi phải đi họp bây giờ"…

Ông Đỗ Văn Vì đề nghị PV cung cấp đơn của các đối tượng (thực chất là công dân) để chúng tôi gặp trực tiếp đấu tranh làm rõ. Vậy, ông muốn đấu tranh cái gì với người làm đơn tố cáo hay ông định trả thù người tố cáo chăng?

Cũng trong buổi làm việc này ông Đỗ Văn Vì cho biết toàn bộ nội dung mà PV nêu lên hãy lên gặp UBND huyện Nam Sách mà làm việc. Tại sao các anh lại tìm tới UBND phường để tìm hiểu.

PV hỏi tiếp, các vị trí lô đất chuyển nhượng trái thẩm quyền nằm trên địa bàn Phường Ái Quốc mà ông là Chủ tịch UBND, không hỏi ông thì chúng tôi hỏi ai? Trước câu hỏi của PV ông Đỗ Văn Vì không trả lời mà quay ngoắt ra ngoài cửa rồi buông thoãng “thôi nhé! Tôi rất bận bây giờ tôi phải lên thành phố họp”. (Xin được nhắc để ông Đỗ Văn Vì được biết thời điểm làm việc với PV đã hơn 11h trưa). Vậy ông đi họp gì vào thời điểm này?

Trước khi đứng dậy “phủi” trách nhiệm, ông Đỗ Văn Vì đề nghị PV cung cấp đơn của các đối tượng (thực chất là công dân) để chúng tôi gặp trực tiếp đấu tranh làm rõ. Vậy, ông muốn đấu tranh cái gì với người làm đơn tố cáo hay ông định trả thù người tố cáo chăng?

Xin được nhắc để ông Đỗ Văn Vì được rõ thêm thông thường chỉ dùng từ “đối tượng” với kẻ trộm cắp, người có hành vi bất minh còn không ai gọi những người dân lương thiện là đối tượng ! Công dân đi tố cáo sai phạm trong quản lý đất đai, vậy mà ông lại coi người dân là các “đối tượng”, việc hành xử như vậy có quá hách dịch thưa ông?

Trong quá trình xác minh thông tin, PV còn hàng hiện hàng loạt sai phạm động trời trong việc quản lý đất đai trên địa bàn Phường Ái Quốc.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Ai đang “chống lưng” cho lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Phường Ái Quốc về những dấu hiệu sai phạm trong công tác quản lý đất đai? Hàng chục tỷ đồng chuyển nhượng đất trái pháp luật đã vào túi ai ?

Trước hàng loạt sai phạm không thể bỏ qua, đề nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Dương khẩn trương vào cuộc để làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong quản lý đất đai xảy ra tại Phường Ái Quốc, TP.Hải Dương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh hàng loạt các dấu hiệu sai phạm của Phường Ái Quốc ở những kỳ tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Hàng chục tỷ đồng chuyển nhượng đất trái luật vào túi ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.