Thứ năm, 28/03/2024 16:38 (GMT+7)

Hải Dương: Hơn 10.000 m2 đất nông nghiệp xây biệt phủ không phép

MTĐT -  Thứ ba, 12/09/2017 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi có “bảo bối” được UBND huyện Nam Sách chấp thuận cho chuyển đổi hơn 10.560m2 đất nông nghiệp để sản xuất nông nghiệp ông Hoàng Văn Sự đã biến nó thành Phủ Mẫu The và biệt thự tráng lệ

Chỉ trong một thời gian ngắn, sau khi có “bảo bối” được UBND huyện Nam Sách chấp thuận cho chuyển đổi hơn 10.560m2 đất nông nghiệp của 17 hộ dân để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, thay vì sử dụng đúng mục đích như trong Quyết định số 895/QĐ-UBND huyện Nam Sách, ông Hoàng Văn Sự đã biến nó thành Phủ Mẫu The, và 5 căn biệt thự tráng lệ của gia đình. Đáng nói, sự việc này diễn ra nhiều năm nay nhưng không gặp phải bất kể sự can thiệp nào của cơ quan chức năng nơi đây.

Phủ, biệt thự lẫn lộn trên đất nông nghiệp

Đến làng Vũ Xá, phường Ái Quốc, nhìn từ xa vài km người ta đều có thể thấy rõ một tòa tháp cao mấy chục tầng nổi bật giữa khu dân cư. Xung quanh tòa tháp là dinh cơ nguy nga, tránh lệ mà hỏi bất kỳ người dân nào gần đó đều có chung một câu trả lời là phủ của Mẫu The.

Phủ mẫu the hoành tráng được sơn son thiếp vàng nổi bật.

 
Sự lộng lẫy, xa hoa trong phủ của Mẫu The chỉ khi đến tận nơi người ta mới thấy choáng ngợp. Cơ ngơi bao gồm tòa thápThiên thánh cao cả 20 tầng cùng hơn 20 điện thờ lớn nhỏ, chạm rồng, sơn son thiếp vàng được gắn các biểu tượng thờ như “Quốc Tổ vua Hùng”, “Quốc Phụ Lạc Long Quân”, “Quốc Mẫu Âu Cơ”… Ngoài ra, phủ Mẫu còn có tượng nhiều linh vật kỳ quái.
Bên cạnh hệ thống tòa tháp nguy nga tráng lệ, dinh cơ của Mẫu The còn có hàng héc ta đất dùng để làm “vườn tâm linh”. Nơi đây có vườn ao, hệ thống cây xanh, là nơi du khách nghỉ ngơi và vãn cảnh. Đi chiêm ngưỡng khu vườn này phải mất cả tiếng đồng hồ mới hết.
Với nhiều người dân địa phương, Mẫu The là một người “đấng” tối cao có quyền uy kinh người. Tuy nhiên với những người nơi khác, Mẫu The chỉ là một nhân vật bằng da bằng thịt.
Theo người dân làng Vũ Xá, Mẫu The thực ra là bà Đoàn Thị The, người trong làng. Trước đây, bà The làm nông nghiệp. Khoảng năm 1993, bà The bỗng dưng tự cho mình là con nhà “thánh”, vay mượn tiền xây điện, mở phủ hành nghề xem bói, chữa bách bệnh. Khi có tên tuổi, bà The mở phủ, hầu đồng, phát lộc cho con nhang đệ tử.
Hàng năm, bà Đoàn Thị The tổ chức 2 lễ chính vào rằm tháng giêng để chữa bệnh, dâng sao giải hạn tập thể và ngày 13 tháng Ba (âm lịch) tổ chức “giỗ Mẫu” thu hút số lượng lớn các con nhang đệ tử, đồng cô ,đồng cậu, người dân trên từ khắp mọi miền đất nước về dự tới hàng vạn người (có đợt lên tới 15.000 người). Sauk hi cũng lễ, số người này thường tổ chức ăn uống tại khuôn viên của 5 biệt phủ xây dựng trái phép đối diện Phủ Mẫu The. Việc tổ chức này đã tiềm ẩn các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nguy cơ cháy nổ và gây mất trật tự an ninh của địa phương.

  

5 căn biệt thự nguy nga xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp thách thức cơ quan chức năng.

 Trong suốt quá trình hoạt động tâm linh của mình, mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép nhưng bà Đoàn Thị The vẫn ngang nhiên xây dựng “Phủ “của mình, mỗi ngày một mở rộng. Bên cạnh đó là 5 căn biệt thự “hoành tráng” liên tiếp mọc lên trên đất nông nghiệp, được bà The sử dụng để cho con cháu ở.
Nhìn vào cơ ngơi “khủng” của bà The hơn 4 héc-ta, chắc ít người biết rằng trong đó có hơn 10.000 m2 là đất nông nghiệp được ông Hoàng Văn Sự (chồng bà Đoàn Thị The) thu mua của dân làng, biến đổi từ đất canh tác trồng trọt sang phục vụ lợi ích của gia đình.
Nhiều người đặt câu hỏi vì sao một cơ sở thờ tự xây dựng trái phép với cơ ngơi khủng như Phủ Mẫu The vẫn tồn tại nhiều năm qua mà chính quyền địa phương không hay biết hoặc biết nhưng không quyết liệt trong xử lý những vi phạm?

Xây dựng Mẫu The là vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai


Quá trình đi tìm hiểu thông tin về phủ Mẫu The, làm việc với các cấp chính quyền và lật giở những hồ sơ, tài liệu, có thể khẳng định, từ nhiều năm nay, các cấp chính quyền địa phương ở Hải Dương đã nắm rất rõ về những hoạt động của bà Đoàn Thị The cũng như quá trình xây dựng cơ sở thờ tự trái phép. Biến đất nông nghiệp thành tư gia khiến dư luận nơi đây bất bình.
Theo tài liệu mà nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử điều tra có được thì ngày 24/4/2008, UBND huyện Nam Sách có Quyết định số 895/QĐ –UBND về việc chuyển nhượng sư dụng đất nông nghiệp do ông Lê Huy Vũ, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Sách ký.
Theo đó, tại điều 1. UBND huyện đồng ý cho 17 hộ dân đang sử dụng hợp pháp 10.560 m2 đất nông nghiệp trồng lúa tại xã Ái Quốc (nay là UBND phường Ái Quốc) được chuyển nhượng sử dụng 10.560 m2 đất nông nghiệp sang cho ông Hoàng Văn Sự thường trú tại xã Ái Quốc huyện Nam Sách (nay là UBND phường Ái Quốc thành phố Hải Dương).
Điều 2. Ông Hoàng Văn Sự phải sử dụng đúng mục đích đất nông nghiệp trồng lúa và đúng diện tích, vị trí các thửa đất nông nghiệp được giao và đồng thời chấp hành đầy đử các quy định của Luật đất đai.
Điều 3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND huyện, Trưởng phòng TN&MT, Thử trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND xã Ái Quốc ( nay là phường Ái Quốc) và các hộ dân có trong danh sách và ông Hoàng Văn Sự căn cứ Quyết định thi hành.

Danh sách 17 hộ làng Vũ Xá chuyển nhượng 10.560 m2 đất nông nghiệp sang cho ông Hoàng Văn Sự.

Quyết định về việc chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của UBND huyện Nam Sách.

 
Trước đó, một vị lãnh đạo Phường Ái Quốc đã trả lời báo chí: “Việc hộ gia đình bà The xây Mẫu The, xây biệt thự trên đất nông nghiệp là vi phạm luật đất đai. Tất nhiên, ở địa phương và UBND TP Hải Dương cũng tổ chức các lực lượng thuộc các ngành chức năng đã vào giải quyết rồi. Về cơ sở thờ tự của bà ấy, tất cả đều không hợp lý, thứ nhất là tư nhân và các việc khác. Đất xây dựng bà ấy mua lại của người dân. Tất nhiên xây dựng như thế là trái quy định. Khi mà nhà nước sử dụng đến thì chả có gì đền bù. Năm 2009, sau khi xã Ái Quốc được chuyển giao từ Nam Sách về TP Hải Dương, các văn bản liên quan đến cơ sở thờ tự của bà The được chuyển lên Sở Văn hóa gồm các văn bản cấm, đình chỉ, thu hồi...".

Ở một diễn biến khác, theo tài liệu mà PV thu thập có được thì dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiên quyết xử lý nhưng đến nay, Phủ Mẫu The vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép. Lý giải điều này, trong báo cáo, UBND TP Hải Dương nêu: “Trong giai đoạn 2004-2007, các ngành chức năng của huyện Nam Sách không duy trì công tác kiểm tra, cũng như thực hiện các biện pháp ngăn chặn hiệu quả, hành vi xây dựng và hoạt động trái phép ngày một tăng. Sau đó, bà The “biến gia thành tự” ngày một phát triển mà không có sự ngăn chặn hiệu quả, dần dần trở thành một điểm hoạt động nổi tiếng trên cả nước, khách về đông, quy mô hoạt động của bà The càng lớn, thách thức pháp luật. Vì quy mô nên việc các cơ quan thân trọng trong các biện pháp xử lý và quy mô ấy ngày càng lớn, các hoạt động công khai, hình thức ngày càng được thêu dệt kiểu tự xưng “Thánh Mẫu” khoác áo “Long bào”.

Dù có lúc UBND TP Hải Dương rất quyết liệt như năm 2013 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Dương làm trưởng đoàn cùng 18 thành viên, chia làm 3 nhóm kiểm tra các vấn đề liên quan đến xây dựng cơ sở thờ tự và tổ chức hoạt động trái phép tại gia đình bà Đoàn Thị The. Tiếc rằng sau đó phải tạm hoãn do cháy Trung tâm Thương mại Hải Dương. Năm 2014, UBND TP Hải Dương ban hành công văn số 72 giao nhiệm vụ cho UBND xã Ái Quốc tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên sau đó, tình hình hoạt động của gia đình bà The có chiều hướng càng tăng về quy mô và tầm ảnh hưởng, UBND xã Ái Quốc khi đó chưa có biện pháp cụ thể, quyết liệt, còn né tránh...
Khi được hỏi, phủ Mẫu The có mang lại lợi lộc gì cho địa phương không mà địa phương lại không xử lý triệt để vấn đề, nhiều người dân nơi đây cho rằng: “Phủ này có mang lại lợi lộc gì cho địa phương đâu! Nó được xây dựng không có giấy phép nhưng không xử lý được”. Điều rất khó hiểu là lãnh đạo từ cấp phường đến cấp thành phố, cấp tỉnh của tỉnh Hải Dương đều cười xòa lảng tránh khi nhắc tới việc xử lý Phủ Mẫu The.

Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi: Ai chống lưng cho những sai phạm của vợ chồng Mẫu The ? Bà Đoàn Thị The và ông Hoàng Văn Sự có quyền lực tới đâu mà không ai giám “đụng” đến? (Còn nữa)

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!


Nhóm Phóng viên

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Hơn 10.000 m2 đất nông nghiệp xây biệt phủ không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới