Thứ sáu, 29/03/2024 13:19 (GMT+7)

Hàng trăm hộ dân phải sống trong cảnh ô nhiễm trầm trọng

MTĐT -  Thứ sáu, 20/10/2017 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã nhiều năm qua, hơn 100 hộ dân ở xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành, Quảng Nam) phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường từ khí thải của 3 nhà máy.

Các nhà máy (NM) này gồm: XN than Chu Lai, NM bê tông Hòa Cầm và NM gạch Tâm Thu. Khói bụi từ các nhà máy này thải ngày đêm, khiến người dân đứng ngồi không yên. Quá bức xúc, các tổ đoàn kết cùng nhau ký đơn kêu cứu từ xã đến tỉnh…

Ô nhiễm của 3 nhà máy làquá sức chịu đựng

Theo ghi nhận của PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, cả 3 NM đều nằm giữa lòng khu dân cư thôn Hòa Mỹ (xã Tam Nghĩa) huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam là nơi có hơn 100 hộ dân sinh sống, các nhà máy nằm ở vị trí sát với nhà dân và điều đặt biệt 2 trường học, 01 trường tiểu học và trường Mầm Non cũng nằm ngay sát nhà máy chỉ một bức tường, với hơn hàng trăm học sinh.

Xe chở bê tông từ nhà máy bê tông hòa cầm chạy ngang Trường mầm non Hoa Phượng Đỏ.

Các nhà máy sử dụng xe chở nguyên vật liệu có tải trọng nặng, chạy quá nhanh làm rơi vãi nguyên vật liệu gây bụi mù mịt vào trời nắng, các hộ dân nhiều lần gửi đơn lên xã, huyện đề nghị xem xét, giải quyết, nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng…

Ngoài ra, nhà máy này hoạt động liền kề trong khu dân cư, mỗi nhà máy ô nhiễm mỗi kiểu đến mức nghẹt thở. Không chịu nổi ô nhiễm, người dân phản ứng dữ dội, nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Trao đổi với PV ông Trần Xuân Kỳ (Trưởng thôn Hòa Mỹ) cho hay: “Mỗi lần các NM hoạt động, thì người dân lại bị tra tấn bởi khói bụi, tiếng ồn. Hằng ngày họ phải kéo nước ra tưới đường cho đỡ bụi, nhà thì thường xuyên đóng kín cửa nhưng bụi than vẫn tấn công vào tận giường ngủ, bám đầy nhà , bay dính trên chén, đĩa, xoong nồi. Đồ đạc phơi xong bụi phủ đặc kín. Nhà nào có con nít cũng bị viêm họng, viêm mũi, viêm da.

Một số nhà có cháu nhỏ thì phải đi ở nơi khác, không dám về đây vì ô nhiễm. Nước thải của trạm thải ra cũng khủng khiếp, đen cả một vùng, chảy xuống đến xóm dưới, đào đất xuống mấy tấc cũng còn đen vì nước chảy ra tích tụ lại thấm xuống lòng đất. Nói chung, chúng tôi ô nhiễm toàn bộ, từ gạch, bê tông đến than”.

Ông Võ Văn Thạnh, Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa, cho biết nơi Nhà máy Tuynel Chu Lai, Trạm bê tông Chu Lai và Trạm than Chu Lai nằm giữa khu dân cư thôn Hòa Mỹ với hơn 100 hộ dân sinh sống. Các nhà máy chỉ cách nhà dân một bức tường rào.

Trong các buổi đối thoại với người dân địa phương, đại diện lãnh đạo 3 nhà máy này đã hứa sẽ khắc phục nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Người dân kiến nghị di dời, huyện than khó giải quyết

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Đình Minh – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Núi Thành cho biết: Đây không phải là lần đầu tiên người dân thôn Hòa Mỹ, xã Tam Nghĩa gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền và người dân cũng đã nhiều lần tổ chức chặn xe doanh nghiệp, đề nghị di dời cả 3 nhà máy ra khỏi khu dân cư.

Xe chở than từ Xí nghiệp than Chu Lai thuộc Công ty than Miền Trung.

Thế nhưng, theo ông Minh, cái khó của địa phương hiện nay là tỉnh đã cho doanh nghiệp thuê đất đến 50 năm, trong khi họ mới hoạt động từ năm 2004 đến nay. Nếu di dời nhà máy thì phải bố trí đất phù hợp, hỗ trợ di dời và điều này vượt khả năng của huyện. Còn việc đề nghị đóng cửa các nhà máy cũng khó, vì kết quả quan trắc môi trường đều chưa vượt ngưỡng cho phép”

“Khi quan trắc môi trường, các chỉ số nằm trong phạm vi cho phép. Về giải pháp lâu dài thì một là dời dân, hai là dời nhà máy. Việc này quá sức của huyện. Hiện nay, huyện và tỉnh đang giải phóng thêm mặt bằng Khu công nghiệp Nam Chu Lai.

Muốn di dời nhà máy thì ba, bốn bên phải ngồi lại. Và chưa biết khi nào mới thực hiện được”, ông Minh cho biết thêm.

Về kiểm tra, giải quyết kiến nghị của nhân dân thôn Hòa Mỹ thì các cơ quan chức năng xuống chủ yếu “nhắc nhở” xong rồi "đâu lại vào đấy" khiến người dân càng thêm bất bình.

Đối với UBND xã cũng đã có nhiều lần gửi văn bản đề nghị các cơ quan cấp trên nghiên cứu di dời các nhà máy này ra khỏi địa bàn khu dân cư để không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời…

Không lẽ sự việc rõ mười mươi như vậy mà chính quyền địa phương các cấp lại "bất lực" trước sự việc của ba nhà máy gây ô nhiễm cho người dân trong thời gian dài như vậy.

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm hộ dân phải sống trong cảnh ô nhiễm trầm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

 Trọng Tâm – Anh Linh

Cùng chuyên mục

Tin mới