Thứ năm, 28/03/2024 18:46 (GMT+7)

Huế: “Ngạt thở” vì 2 cơ sở sản xuất giấy xả thải “đầu độc” người dân

MTĐT -  Thứ sáu, 20/10/2017 07:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân thuộc tổ 12, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy (Huế) hiện đang phải sống trong cảnh khói bụi, mùi hôi khét khó chịu, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng khiến cho cuộc sống bị đảo lộn.

Sống chung với ô nhiễm

Mỗi khi 2 cơ sở sản xuất giấy là Công ty Như Ý và Công ty Hà Xuyên xả thải là tất cả các hộ dân đều phải đóng kín cửa không dám đi ra ngoài, từ người già đến trẻ nhỏ chỉ biết ngồi ở trong nhà chịu đựng.

Theo người dân ở đây cho hay, nhiều người thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp vì phải hít khí độc trong thời gian dài.

Hình ảnh nhà máy xả khói ra môi trường khiến ai chứng kiến cũng phải rùng mình

Khí thải xả ra môi trường từ 2 nhà máy

Nguyên nhân của việc ô nhiễm là do 2 cơ sở sản xuất giấy là Công ty Như Ý và Công ty Hà Xuyên chuyên tái chế giấy phế liệu thành giấy các loại. Đã nhiều lần cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện.

Theo thông tin phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại tổ 12 thuộc phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế để ghi nhận tình hình.

Theo quan sát của PV, 2 cơ sở này nằm sát nhau trên tuyến đường tránh Huế, khói đen từ các lò hơi nghi ngút thải ra môi trường. Dù đứng cách xa cả trăm mét, PV vẫn ngửi thấy một mùi khói khét rẹt, hôi, rất nồng nặc từ các cơ sở này phát ra.

Qua tìm hiểu thì được biết, Cty TNHH sản xuất các loại giấy Như Ý (Công ty Như Ý) và Công ty TNHH Hà Xuyên (Công ty Hà Xuyên) chuyên tái chế giấy phế liệu với quy mô lớn.

Giấy thành phẩm của 2 cơ sở này chủ yếu dùng để sản xuất vàng mã, giấy gói hàng hóa. Bình quân công suất hoạt động của Cơ sở làm giấy Như Ý khoảng 6 tấn/ngày đêm; lượng hóa chất màu các loại được sử dụng khoảng 50 kg/tháng. Công suất hoạt động của Cơ sở làm giấy Hà Xuyên khoảng 700kg/ngày đêm, sử dụng lượng phẩm màu, chất chống dính, dầu nhờn thải khoảng 0,2 tấn...

Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm nay, vì vấn đề lợi nhuận nên 2 cơ sở Như Ý và Hà Xuyên hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm.

Đặc biệt, những cơ sở này đã nhập các loại vải vụn phế liệu về để làm chất đốt trong các lò hơi nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, khí thải từ các lò hơi này không được xử lý hiệu quả, bốc mùi hôi khét nồng nặc và được thải trực tiếp ra môi trường bên ngoài, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhiều hộ dân sống lân cận và những người trực tiếp tham gia sản xuất.

 Một công nhân (xin được giấu tên-P) làm trong cơ sở sản xuất giấy, vừa là người dân địa phương chia sẻ những tác hại do nhà máy gây nên: “Mùi ở đây khó chịu lắm, họ nhập các loại vải vụn phế liệu về làm chất đốt nên mùi hôi khét lẹt và rất độc hại, ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe, mỗi khi 2 cở sở Như Ý và Hà Xuyên xả thải là tất cả các hộ dân đều phải đóng kín cửa không dám đi ra ngoài, người già và trẻ nhỏ chỉ biết ngồi ở trong nhà chịu đựng.

Vì ngửi khói ô nhiễm này trong thời gian dài mà nhiều người trong xóm thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp. Đã nhiều năm rồi chúng tôi phải sống trong cảnh này mà không biết kêu ai”.

Không những xả khí thải ra môi trường, mà trong quá trình chế biến giấy, một lượng nước bẩn chưa qua xử lý được đưa trực tiếp ra hồ chứa trong khuôn viên cơ sở sản xuất.

Sau đó chảy ra khe Cầu Đôi rồi đổ về hồ Châu Sơn (P. Thủy Châu, TX Hương Thủy), khiến cá nơi đây chết thường xuyên. Rất nhiều lần người dân sống dọc khe Cầu Đôi và hồ Châu Sơn phản ánh tình trạng ô nhiễm nguồn nước, nhuốm màu lúc đỏ, lúc đen làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và chăn nuôi.

Bà L.T.H. (40 tuổi) ở gần hồ Châu Sơn bức xúc: "Nước thải của nhà máy giấy chảy trực tiếp về khiến nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Có nhiều ngày, mặt nước hồ xuất hiện màu đỏ rồi màu nâu đen, ngửi toàn mùi hóa chất".

Nước thải xả ra môi trường đã được người dân nhiều lần phản ánh

Quá bức xúc về tình trạng 2 cơ sở sản xuất giấy Như Ý và Hà Xuyên gây ô nhiễm trong thời gian dài. Người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và chăn nuôi trồng trọt. Thế nhưng đến nay, công tác xử lý vẫn đang còn bỏ ngỏ khiến người dân nơi đây rất bức xúc.

Càng xử phạt, ô nhiễm càng nghiêm trọng?

Để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Công - Chủ tịch UBND phường Thủy Phương và được ông cho biết: “Việc người dân bức xúc phản ánh 2 công ty sản xuất giấy Như Ý và Hà Xuyên gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài là hoàn toàn có cơ sở và điều này đã diễn ra khá lâu rồi.

Ông Trương Văn Công - Chủ tịch UBND phường Thủy Phương

 Trong những năm qua, 2 công ty này thường xuyên bị cơ quan chức năng của TX. Hương Thủy, Phòng Cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở TN&MT nhắc nhở và xử phạt về tình trạng thải trực tiếp chất thải, khí thải, nước thải chưa qua xử lý khiến môi trường bị ô nhiễm.

Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm không hề được cải thiện. Phía chủ các cơ sở này thường xuyên hứa hẹn sẽ khắc phục và đầu tư hệ thống xử lý nước thải đảm bảo. Đến nay, sau một thời gian dài hoạt động, thực trạng môi trường sản xuất vẫn không hề chuyển biến”.

Trong khi đó, ông Phan Bồng (Phó trưởng phòng TN&MT thị xã Hương Thủy) cho biết, hằng năm đơn vị thường xuyên phối hợp với Đoàn kiểm tra của các ban ngành đến những cơ sở này đo đạt các chỉ số về môi trường.

Qua đó đã lập quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Như Ý với mức 120,4 triệu đồng, còn Công ty Hà Xuyên bị xử lý với mức phạt 114,3 triệu đồng.

Bên cạnh xử phạt hành chính, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 2 doanh nghiệp này cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất đúng quy định, khắc phục ngay các vi phạm, tồn tại. Đồng thời phải xây dựng các hạng mục bảo vệ môi trường.

Tuy đã có xử phạt hành chính đối với 2 cơ sở Như Ý và Hà Xuyên. Tuy nhiên, đến lúc này, việc xử lý ô nhiễm tại 2 cơ sở này không hề được cải thiện mà ngày càng vi phạm nghiêm trọng hơn?.

So với nhiều ngành công nghiệp sản xuất khác, ngành giấy có mức độ ô nhiễm cao và dễ gây tác động đến con người và môi trường xung quanh. Người dân đang rất mong các cấp, ngành chức năng cần phải mạnh tay vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng này, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Huế: “Ngạt thở” vì 2 cơ sở sản xuất giấy xả thải “đầu độc” người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Nam

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.