Thứ bảy, 20/04/2024 00:20 (GMT+7)

Liên Châu (Vĩnh Phúc): Đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra

Nhóm PVĐT -  Thứ tư, 04/07/2018 08:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin ở bài trước, nội dung giữa người dân và chính quyền xã đưa ra về đền bù 1.105 m2 rất khác nhau thậm chí đối nghịch.

Mỗi “quan” một phách?

Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông  Phùng  Mạnh Khuyến  - Phó Chủ tịch UBND xã nói theo chiều hướng đền bù cho bà con bằng tiền ngay từ đầu, sau được nâng lên 2,5 triệu/m2 “đỡ thiệt” cho bà con. Xã cũng báo cáo và được tỉnh, huyện duyệt. Ông Khuyến cũng nói, nhân dân vẫn muốn nhận bằng đất.

Clip ông Phùng Mạnh Khuyến - PCT UBND xã Liên Châu trả lời về sự việc:

Nhưng theo báo cáo giải trình 121/BC/BTV ngày 07/06/2018 của Đảng ủy xã Liên Châu gửi lên Huyện ủy Yên Lạc (BC 121- PV) do ông Đỗ Đức Long ký, lại nói dân muốn nhận đền bù bằng tiền nhưng chính quyền vẫn thực hiện đền bù bằng đất, vì nhà nước không trả tiền, xã không có tiền, chỉ có điều khác là theo BC 121, tất cả dân đều thích đền bù bằng tiền và vì không được đáp ứng nên theo hướng dẫn của xã đã “đi đường vòng” bán cho người khác để lấy tiền. Cùng lãnh đạo, nhưng hai ông nói cũng chưa khớp nhau. Đến đây đã cho thấy mức độ sự việc trở nên phức tạp và nghiêm trọng.

Để đảm bảo khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với cấp huyện nhưng ông Nguyễn Đình Hoàn, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Yên Lạc nói vấn đề này thuộc xã?!.

Sự rất khác nhau thậm chí đối nghịch trong trả lời và phát hành văn bản từ hai phía, các hộ dân luôn nói muốn nhận đền bù bằng đất, đã đề xuất nhưng cuối cùng bị “ép” phải nhận bằng tiền, 2,5triệu/ m2 là do xã tự đưa ra và phải ký vào giấy dân nhờ xã bán đất?.

Đảng ủy xã Liên Châu lại khẳng định, đã gợi ý trả dân bằng đất thậm chí ở Đồng Đình – Tâm Xuân rất có lợi, đã phân tích kỹ xong dân không nghe cứ muốn lấy bằng tiền, nhà nước không trả tiền nên dân phải tự bán cho bên ngoài. Theo hướng dẫn “chỉ đường” của xã, được xã hỗ trợ thủ tục, xác nhận và bảo vệ quyền mua bán của mỗi bên,…

Tính phức tạp đặc biệt của vụ việc

Một điều chắc chắn, dù đền bù theo cách nào thì thủ tục sẽ phải rất chặt chẽ, có sự tham gia của cơ quan quản lý cấp trên, hội đồng đền bù, có thời gian ,diễn biến hợp lý và tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định của pháp luật.

Vì lý do gì mà giữa các lãnh đạo xã Liên Châu lại trả lời trước công luận một cách đối nghịch, đầy mâu thuẫn như vậy? Người dân trong xã mong chờ cơ quan công an sớm vào cuộc điều tra làm rõ.

Văn bản tiếp nhận đơn số 38/CV/ĐU ngày 01/03/2016

Ngày 05/06/2013, xã Liên Châu báo cáo lên huyện Yên Lạc xin chỉ đạo thì cũng thông báo mời đăng ký mua đất, đến10/06/2013 huyện mới đồng ý?

Cũng tại BC 121 nếu “thể theo nguyện vọng của các hộ dân tái định cư bằng tiền, giá 2,5 triệu/m2”, đúng ra xã phải báo cáo, đề xuất huyện nghiên cứu theo phương án này, nhưng không hiểu tại sao lại vội vàng chuyển sang hướng dẫn bán ngoài...?

Theo người dân, ông Hồng (người mua được – theo BC 121) là anh ruột ông Hà cán bộ xã khi chính ông Hà cũng tham gia vào cuộc họp.

Trước đó, dư luận còn có thông tin một ông Hồng khác (Nguyễn Hữu Hồng), là Bí thư Chi bộ cũng từng mua gom (ông này là người nhà ông Chiếm)!

Theo các hộ họ muốn nhận bằng đất, xã chỉ ra khu Bờ Giếng, không giới thiệu Tầm Xuân dù đã có quỹ đất, chỉ đến khi bà con hỏi nhiều lần. Luật đất đai quy định bố trí tái định cư cùng một nơi cho tất cả các dự án trên địa bàn, những gia đình sớm bàn giao mặt bằng được ưu tiên.

Câu hỏi đặt ra là bản chất thực sự của vụ việc này là gì? Trong lúc 2 bên không có tiếng nói chung. Liên quan việc này, được biết ông Đỗ Thành Hưng từng là Trưởng làng văn hóa Nhật Tiến, Đại biểu HĐND xã Liên Châu từ đầu 2016 đã có yêu cầu cấp xã trả lời tiền bán 11 lô đi đâu?

Đã hơn 2 năm, lãnh đạo xã Liên Châu chưa trả lời, dù đã phát hành các văn bản tiếp nhận đơn số 23/HC-UBND, 38/CV/ĐU ngày 01/03/2016.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Liên Châu (Vĩnh Phúc): Đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...