Thứ ba, 23/04/2024 13:06 (GMT+7)

Liên Châu (Vĩnh Phúc): Sai phạm tràn lan, trốn tránh trách nhiệm

Nhóm PVĐT -  Thứ tư, 13/06/2018 08:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngoài đơn thư còn nhận được nhiều văn bản phản hồi của cơ quan Trung ương do bà con cung cấp.

Những cánh thư không mỏi

Theo nhiều người dân xã Liên Châu, 3 hecta đất khẩu vốn là "một cái vạt, chỉ cần đổ vào vài trăm khối là bằng phẳng". Thay vì làm điều đó, khi có chỉ đạo của chính quyền xã, "cái vạt" bỗng biến thành con sông đọng nước vào mùa lũ, gây sạt lở xung quanh.

Nguyên ở một con "sông" này ước chừng 150.000 m3 cát bị đem đi đâu không ai biết. Lãnh đạo xã từng phải trực tiếp ra đo hiện trường bị moi múc theo yêu cầu của người dân, từng thừa nhận thiếu sót trong quản lý và hứa sẽ khắc phục hậu quả.

Để rồi sau đó, "lời hứa" bị thay đổi, quay ngoắt 180 độ. Theo người dân, đây chính là ngọn nguồn cuả sự khiếu nại, tố cáo và sẽ không dừng lại việc này... đến khi vụ việc được đưa ra ánh sáng.

Nhiều người dân cho rằng, lời góp ý trân thành của mình bị coi thường và thất hứa

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngoài đơn thư còn nhận được nhiều văn bản phản hồi của cơ quan Trung ương do bà con cung cấp. Theo đó, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương, Viện KSND Tối cao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ,… đã có yêu cầu giải quyết các vấn đề nêu trong đơn, thực hiện thông báo lại kết quả để theo dõi.

Văn bản yêu cầu phản hồi của cơ quan chức năng

Theo lời một lãnh đạo có thẩm quyền của tỉnh Vĩnh Phúc (xin được giấu tên), chính quyền tỉnh đã thể hiện sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm minh, sai đến đâu sẽ xử đến đó đối với vụ việc tại Liên Châu.

Về điều này, ông Khuyến – PCT UBND xã Liên Châu xác nhận, tỉnh đã thành lập đoàn trực tiếp "thanh tra lại” tại Liên Châu liên quan đến 21 nội dung trong đó có 7 nội dung lớn và 14 nội dung phụ, bắt đầu từ ngày 08/03/2018.

Được biết, ngày 06/04, trong buổi làm việc với thường trực huyện ủy Yên Lạc về xử lý các vi phạm đất đai, khai khoáng trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đã chỉ đạo xử lý dứt điểm các vi phạm cũ, không để phát sinh mới trên địa bàn huyện. Ông Trì cũng nêu đích danh xã Liên Châu trong buổi làm việc.

Clip: Ông Phùng Mạnh Khuyến - PCT UBND xã Liên Châu thông tin với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử:

Ông Trần Hồng Độ - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Châu cho biết, đã nhiều lần yêu cầu lãnh đạo xã trong các buổi họp phải xin ý kiến toàn dân và thận trọng trong khi tự ý sử dụng đất khẩu cũng như quyền lợi, lợi ích phát sinh từ đất khẩu của dân.

Tự ý thu và sử dụng tiền từ diện tích "thừa" đất thổ cư so với sổ đỏ

Ông Trần Gia Năm – nguyên PCT UBND xã Liên Châu cũng có thái độ rõ ràng không hài lòng, trong đó có việc nhập nhèm khi đo đất lại, cập nhật bản đồ theo công nghệ mới những năm 2007 - 2010 trên địa bàn,... Có nhiều trường hợp xác nhận thực địa rất tùy tiện. 

Trong khi đây bản chất chỉ là đo đạc trên địa bàn huyện để có được bộ bản số với độ chính xác cao, thực hiện theo quyết định 2819/QĐ - UBND ngày 06/11/2006 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Thống kê tổng hợp dự kiến phân bổ sử dụng tiền đất thừa sau đo đạc văn bản được lập ngày 31/12/2010 do ông Đỗ Đức Long ký, số tiền tổng thu là 1,335 tỷ đồng.

Phiếu thu của UBND xã Liên Châu phát hành nhưng đóng dấu treo và chỉ cho trưởng thôn ký.

Clip: Ông Trần Gia Năm - Nguyên Chủ tịch UBND xã Liên Châu đưa ý kiến:

Ông Năm cho biết thêm, nghi ngờ có hiện tượng “tự ý bán thêm đất” sau đấu giá ở khu chợ Rau, thời gian sau khi ông thôi phụ trách và nghỉ hưu.

Theo bà con ở đây, ngọn nguồn của của sự phản ứng đồng loạt hiện nay chính là các dấu hiệu sai phạm tràn lan trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo xã. Thay vì thừa nhận, rút kinh nghiệm, khắc phục hậu quả thì họ lại trốn tránh trách nhiệm.

Về 1105m2 đất mà chúng tôi đề cập ở bài trước, ông Phùng Mạnh Khuyến – PCT xã Liên Châu cho biết, trả 2,5 triệu/m2 là có lợi cho dân! Khi được hỏi dựa trên cơ sở pháp luật nào thì ông Khuyến không giải thích được. Trả lời câu hỏi diện tích đó đang ở đâu thì ông Khuyến nói “cho ra khu Tầm Xuân” và “đúng là có vài người mua gom lại...".

Căn cứ theo lời ông Khuyến nói thì đúng là có quỹ đất để trả cho dân thật chứ không phải là không có nhưng xã đã trả bằng tiền để "có lợi cho dân".

Câu trả lời chính thức này của UBND xã Liên Châu có nội dung khác và có phần đối lập với nhiều bà con đứng đơn, tố giác sự việc. Dư luận xã Liên Châu cần có câu trả lời rõ ràng của cơ quan chức năng trong thời gian tới.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Liên Châu (Vĩnh Phúc): Sai phạm tràn lan, trốn tránh trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới