Thứ năm, 25/04/2024 08:27 (GMT+7)

Nghệ An: Cần xử lý triệt để việc xây dựng trái phép ở đất tranh chấp

MTĐT -  Thứ tư, 25/10/2017 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã bị chính quyền xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu - Nghệ An) lập biên bản xử phạt nhiều lần nhưng hộ gia đình ông Vũ Trọng Hợi ở thôn Minh Thành vẫn ngang nhiên xây dựng lấn chiếm trái phép.

Đất đang nằm trong diện tranh chấp, mặc dù đã bị chính quyền xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu - Nghệ An) lập biên bản xử phạt nhiều lần. Thế nhưng ông Vũ Trọng Hợi ở thôn Minh Thành vẫn ngang nhiên xây dựng lấn chiếm trái phép gây bất bình cho người dân trong suốt nhiều năm qua.

Đơn kiến nghị của anh Trần Văn Ngoan (thôn Minh Thành, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) hiện đang công tác trong quân đội gửi về Môi Trường và Đô Thị Việt Nam điển tử nêu cụ thể như sau: Trước năm 1945 gia đình ông nội anh Ngoan đã ở và sinh sống trên mảnh đất tại thôn Minh Thành, xã Quỳnh Long. Sau khi ông nội mất, bố anh Ngoan là ông Trần Văn Phơn được hưởng quyền thừa kế và vẫn sinh sống cho đến năm 1989 thì ông Phơn mất, anh Ngoan cùng gia đình tiếp tục ở cho đến năm 1992 mới chuyển đi chỗ khác.

Giấy xác nhận về ranh giới đất ở của các hộ gia đình

Do mảnh đất nằm sát bờ biển, thường xuyên bị ảnh hưởng của mưa, bão, sóng biển dâng,vì vậy cuộc sống của gia đình anh Ngoan và các gia đình ở khu vực này gặp rất nhiều khó khăn. Đến năm 1989 do cơn bão mạnh, sóng biển dâng cao đã cuốn trôi một phần nhà cửa và tài sản của một số gia đình trong đó có gia đình anh Ngoan. Kinh tế lúc đó hết sức khó khăn không có điều kiện để di chuyển đành phải ở tạm nhà bếp, chống đỡ với thiên nhiên để tiếp tục sinh sống.

Đến năm 1992 trước sự tàn phá khủng khiếp của những cơn bão biển, gia đình anh Ngoan cảm thấy không an toàn tính mạng và tài sản nên phải dỡ nhà (nhà gỗ) đi ở nơi khác. Còn mảnh đất đó, phần tường nhà lớn, nhà bếp anh Ngoan để vậy không sử dụng cho đến nay.

Sau đó, gia đình ông Vũ Trọng Hợi nhà bên phía sau tự động phá một số vị trí tường nhà lớn, xây chuồng gà, trồng rau trên phần đất nhà anh Ngoan. Còn bà Thảo nhà bên cạnh phá toàn bộ phần tường nhà bếp để lấn chiếm diện tích đất.

Tháng 2/2017 trước lúc ông Hợi làm nhà, anh Ngoan đề nghị với gia đình ông Hợi trả lại phần diện tích đất ông đang sử dụng để xây dựng thì ông Hợi không đồng ý. Vì diện tích đất nhà ông Hợi rất hẹp, nên đã bất chấp xây bao trùm luôn toàn bộ mảnh đất của gia đình anh Ngoan ở phía trước, làm sân, làm ngõ đi.

Ngay lúc đó anh Ngoan đã báo cáo với chính quyền để kịp thời ngăn chặn. Nhận được tin báo ngày 06/2/2017 UBND xã đã mời ông Hợi, bà Hòa, bà Thảo (người được anh Ngoan ủy quyền) là những hộ liền kề lên để giải quyết việc ông Hợi xây lấn hết phần đất phía trước, bà Thảo lấn chiếm phần nhà bếp. Qua buổi làm việc các gia đình đã thống nhất mốc giới với nhau và ký cam kết vào biên bản, phần diện tích đất nhà anh Ngoan trước nhà ông Hợi khoảng 82,14m2; phần diện tích bà Thảo lấn chiếm khoảng 15m2 tính từ mép rãnh thoát nước đê biển vào. Biên bản có sự xác nhận của UBND xã Quỳnh Long, cán bộ địa chính xã, trưởng thôn, đại diện gia đình ông Hợi, bà Thảo.

Ngôi nhà của Ông Vụ Trọng Hợi bị tố cáo xây dựng lấn chiếm trái phép đã hoàn thành

Trong đơn kiến nghị anh Ngoan nêu thêm: Sau khi chính quyền xã lập biên bản xử phạt vi phạm trật tự xây dựng, giao trách nhiệm nhiều lần. Nhưng về phía ông Hợi không những không tuân thủ mà còn có thái độ thách thức; cụ thể là ngày 02/7/2017 ông Hợi đã đổ đất, làm sân, xây tường bao, xây cổng đi ngang nhiên.

Qua sự việc trên anh Ngoan đã liên tục báo cáo và làm đơn kiến nghị lên chính quyền xã đề nghị chính quyền giải quyết dứt điểm việc ông Hợi cố tình xây dựng trái phép trên đất của anh.Nhưng lần này chính quyền xã không hề có động thái gì về ý kiến của công dân, mà thậm chí còn có thái độ “Bật đèn xanh cho dân đi”. Hiện nay công trình của ông Hợi đã xây xong.

Nhận được đơn kiến nghị của công dân, PV đã có mặt tại Thôn Minh Thành xã Quỳnh Long để tìm hiểu. Hiện tại ngôi nhà của ông Vụ Trọng Hợi đã được xây dựng xong nằm giáp mặt đường lớn.

Để tìm hiểu sự việc được chính xác hơn nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Nguyện Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long ) thì được ông Nguyện cho biết. "Sau khi nhận được đơn kiến nghị của công dân chúng tôi đã mời các gia đình lên lập biên bản và giao trách nhiệm cho gia đình ông Hợi, gia đình bà Thảo không được tiếp tục xây dựng trái phép trên mảnh đất mà hiện nay UBND xã đang giải quyết tranh chấp. Còn nếu ông Hợi cứ cố tình xây thì chúng tôi sẽ lập biên bản báo cáo lên UBND huyện đề nghị cưỡng chế".

Để rộng đường dư luận PV tiếp tục gặp bà Trần Thị Dung con dâu ông Hợi (Là người thừa kế mảnh đất đó) bà Dung thẳng thắn nói: "Mảnh đất phía trước nhà bố tôi, trước đây là đất của gia đình anh Ngoan thật, có chiều rộng mặt đê khoảng 9,7m; chiều sâu khoảng 9,5m. Nhưng anh Ngoan đã không sử dụng từ năm 1992 cho đến nay, thấy để không thì chúng tôi đổ đất làm nhà, làm sân, làm ngõ đi, còn nếu khi nào Nhà nước bán thì gia đình mua. Khi chúng tôi làm UBND xã cũng xuống lập biên bản rồi, nhưng thấy đất không ai sử dụng thì chúng tôi cứ rứa mà làm, xã xuống thì nghỉ, xã về thì làm".

Từ nhân chứng sống là các cụ cao niên hàng xóm, hiện trạng thửa đất, biên bản cam kết của xã, xóm cùng với một số giấy tờ liên quan, các văn bản trả lời của UBND xã, UBND huyện đều khẳng định mảnh đất mà gia đình anh Ngoan đang kiến nghị là đất đã có trước năm 1945 từ đời ông nội anh Ngoan.

Tuy nhiên từ năm 1992 trở lại đây vì mảnh đất nằm sát bờ biển cho nên gia đình anh đã tạm di chuyển lên phía trên sinh sống để tránh mưa bão và sóng biển, còn mảnh đất đó anh Ngoan vẫn để vậy. Nay được Nhà nước đầu tư xây dựng đê biển kiên cố xét thấy an toàn nên muốn trở về mảnh đất ông cha để sinh sống.

Trao đổi với anh Ngoan, khi ông Hợi bắt đầu xây dựng sao anh không tranh chấp mốc giới và cùng xây dựng? Anh Ngoan chia sẻ: Ông Hợi, chính quyền các cấp đã ký vào biên bản, sơ đồ mốc giới rồi mình không muốn tranh chấp, nếu xẩy ra xô xát thì không hay vì mình là đảng viên, là cán bộ quân nhân, mình tin vào sự nghiêm minh và công bằng của pháp luật, hơn nữa chính quyền địa phương cho rằng mình không ở nên trở thành "đất công" vì vậy mình để xã giải quyết chứ không muốn tranh chấp với ông Hợi.

Cả cuộc đời tôi đã và đang cống hiến cho quân đội, đây là mảnh đất hương hỏa của tổ tiên tôi để lại, tôi cảm thấy có tội lỗi khi để mất đi. Tôi tin vào sự công minh của pháp luật, tôi sẽ kiến nghị lên cấp cao hơn, thậm chí khiếu kiện ra Tòa án để phân xử rõ ràng, khi nào có quyết định của cấp có thẩm quyền tôi mới dừng lại.

Với những nội dung phản ánh trên, Tòa soạn Môi Trường và Đô Thị Việt Nam điện tử chuyển đến UBND huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An kịp thời kiểm tra, làm sáng tỏ, giải quyết và xử lý đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Cần xử lý triệt để việc xây dựng trái phép ở đất tranh chấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

 Văn Phú

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành