Thứ năm, 28/03/2024 23:56 (GMT+7)

Nghệ An: Có hay không chuyện dừng, khám xe... đúng quy trình?

TÂN TÂY ĐÔ -  Thứ hai, 23/10/2017 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, bà Lê Thị Khuyên đã làm phản ánh cho rằng việc các cơ quan chức năng dừng, khám xe, thu giữ hàng hóa, tạm giữ xe của mình là không đúng quy định.

 Theo nội dung phản ánh của bà Lê Thị Khuyên gửi tới tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử là chủ xe khách Anh Khuyên tuyến Hà Nội – TP.HCM cho hay: Rạng sáng ngày 13/10/2017, CSGT Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tiến hành dừng chiếc xe khách Anh Khuyên mang BKS: 51B-151.51 chạy tuyến Hà Nội - TP. HCM, đoạn qua địa bàn thị trấn Giát (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) để kiểm tra.  

Bà Khuyên mong các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm xử lý dứt điểm vụ việc

 Tuy nhiên, trong quyết định dừng phương tiện do trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng công an huyện Quỳnh Lưu ký, phương tiện ghi là ô tô tải, còn xe bị dừng lại là xe khách. Trong quyết định cũng không thể hiện rõ là kiểm tra hàng hóa, lỗi vi phạm gì mà ghi chung chung là có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại.

“Tại thời điểm kiểm tra không có bóng dáng lực lượng quản lý thị trường. Chính vì vậy, tài xế không chấp hành, không xuống xuất trình giấy tờ xe, 30 phút sau, tài xế mới xuất trình giấy tờ. Qua kiểm tra, tài xế xe khách đã xuất trình giấy tờ mang tên là Hoàng Văn Lợi (SN 1979, trú tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá)”, bà Khuyên cho biết thêm.

Cũng theo nội dung phản ánh của bà Khuyên, lái xe yêu cầu Đội QLTT số 4 muốn kiểm tra phải có quyết định của người có thẩm quyền. Mãi mấy tiếng sau, lực lượng QLTT mới có quyết định và yêu cầu mở cửa để kiểm tra hàng. Chính vì trậm trễ mấy tiếng mới có quyết định nên nhà xe Anh Khuyên buộc phải cho xe khác chở khách tiếp tục hành trình của mình.

Xe khách mang thương hiệu Anh Khuyên đang bị tạm giữ nhiều ngày qua tại Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An

 Sau khi cẩu xe vào bãi đất trống của Công ty Quang Minh (xóm 7, Quỳnh Lưu) Đội QLTT số 4 đã tự ý phá cốp xe khách để kiểm tra hàng. Lái xe một mực can ngăn vì chưa có lệnh của chủ xe và không có quyết định của Cơ quan QLTT tỉnh Nghệ An và không có cơ quan chức năng giám sát việc khám xe theo đúng quy định.

Không đồng tình với sự việc, bà Khuyên cho hay: “Tôi không hiểu nổi QLTT tỉnh Nghệ An đang làm gì nữa. Họ khám xe trong khi không có quyết định của người có thẩm quyền đã là sai quy trình rồi; tạm giữ hàng hóa cũng không có biên bản bàn giao. Hàng hóa trên xe của khách tôi đã xuất trình hóa đơn đầy đủ, xe không chở hàng quốc cấm, hàng giả thì phải trả xe cho chúng tôi hoạt động chứ, tại sao lại tạm giữ xe kéo dài? Chúng tôi bỏ hàng tỷ bạc, rồi 5 lao động theo xe giờ cứ ngồi thế này thì sống sao nổi”.

Cũng theo bà Khuyên, vào khoảng 1h 30 phút sáng ngày 13/10/2017, CSGT Công an huyện Quỳnh Lưu và QLTT tỉnh Nghệ An tạm dừng xe, khám xe 51B – 151.51 đến nay là ngày 22/10/2017, kết quả làm việc của QLTT tỉnh Nghệ An không chỉ rõ vi phạm của nhà xe, nhưng vẫn tiếp tục ra quyết định tạm giữ xe 23 ngày gây ảnh lớn đến kinh doanh vận tải của nhà xe.

Hàng hóa trên xe đều có nguồn gốc, hóa đơn chứng từ

 Cụ thể, Đội trưởng QLTT cơ động thuộc Chi cục QLTT Nghệ An ra quyết định lần 1 vào lúc 11 giờ ngày 13/10/2017, lý do dừng phương tiện xe ô tô khách 51B – 151.51, lý do: “Để kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm chở hàng hóa vi phạm hành chính”; Quyết định lần 2 vào lúc 3 giờ sáng ngày 14/10/2017, lý do: “Tạm giữ phương tiện ô tô và hàng hóa, giấy tờ xe để xác minh hàng hóa và chủ hàng hóa”; Quyết định lần 3 vào lúc 3 giờ sáng ngày 21/10/2017, lý do: “Có thêm thời gian để xác minh hành vi vi phạm và xử lý lỗi vi phạm hành chính”.

“Để phối hợp với QLTT tỉnh Nghệ An giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật, tôi đã làm đơn đề nghị Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An giữ giấy tờ xe và bằng lái xe ô tô 51B-151.51, xin xe ra để sửa chữa hỏng hóc.

Nếu sau này chứng minh được nhà xe sai thì nhà xe sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn QLTT tỉnh Nghệ An sai thì phải bồi thường thiệt hại cho nhà xe. Nhưng QLTT tỉnh Nghệ An không giải quyết, mà ra quyết định giữ xe của tôi thêm 23 ngày tiếp theo" – bà Khuyên bức xúc cho biết thêm.

Theo bà Khuyên thì xe của mình có camera hành trình, không vi phạm luật giao thông, hàng hóa trên xe được ký gửi có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc rõ ràng. Nhà xe Anh Khuyên hoạt động tuyến cố định Hà Nội – TP.HCM nhiều năm qua chưa hề vi phạm chở hàng lậu, hàng gian lận thương mại và luôn chấp hành các quy định của luật giao thông đường bộ.

Chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vào cuộc làm rõ, trả lại danh dự, bồi thường thiệt hại cho nhà xe Anh Khuyên – bà Khuyên cho hay.

Trao đổi với PV, ông Trần Đăng Ninh, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Nghệ An cho biết: “Do lái xe và chủ xe không hợp tác nên tới thời điểm này chúng tôi chưa làm rõ được trên xe có chở hàng hóa vi phạm hay không, chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sớm vụ việc”.

Vậy quy trình dừng, khám xe của CSGT Công an huyện Quỳnh Lưu và Đội QLTT số 4 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An đúng hay sai? Việc QLTT tỉnh Nghệ An ra quyết định tạm giữ xe khách BKS 51B – 151.51 nhiều ngày có đúng, có phù hợp tính chất vụ việc hay không? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm vào cuộc làm rõ, để xe khách 51B - 151.51 sớm hoạt động kinh doanh chở lại. 

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Có hay không chuyện dừng, khám xe... đúng quy trình?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.