Thứ bảy, 20/04/2024 09:31 (GMT+7)

Nghệ An: Những sai phạm của một số cán bộ xã Sơn Thành

BÁ MINH - VĂN PHÚ -  Chủ nhật, 05/08/2018 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn hai năm nay ông Cao Tiến Bảng ở xóm 7, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành làm đơn tố giác lên chính quyền về việc làm sai trái của Chủ tịch và một số cán bộ xã nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Nhận được đơn tố giác của công dân, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã về tại xóm 7, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành thì được ông Bảng và một số công dân là những cựu chiến binh phản ánh: “Từ năm 2007 - 2016 UBND xã không công khai minh bạch các khoản thu - chi.

Năm 2012-2016  lợi dụng chủ trương dồn điền, đổi thửa theo Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy Nghệ An, một số cán bộ xã, xóm đã tự ý rút đất được giao cho các hộ gia đình theo NĐ 64/CP để chuyển giao sang đất canh tác cho 113 hộ khác thu tiền một lần nhằm “hợp thức hóa thành đất ở bất chính”.

Quyết định giải quyết tố cáo của  UBND huyện Yên Thành về việc xã tự ý rút đất được giao để hợp thức hóa thành đất ở bất chính.

Tuy nhiên, số tiền này lại không công khai, không nạp vào ngân sách xã. Nghiêm trọng hơn là hiện nay trong số 113 hộ được giao đất canh tác đã có 19 hộ làm nhà ở ngang nhiên trên đất mà xóm khoán, giao đất canh tác. Khi nhân dân phát hiện sự việc đã gửi đơn kiến nghị lên xã thì ông Chủ tịch UBND xã trả lời rằng,việc này UBND xã không bán, không thu bất cứ một khoản tiền nào trên số diện tích đất đó, mà UBND xã đã có quyết định giao cho xóm tự hợp đồng kinh tế và thu tiền hoa lợi một lần cho xóm lấy tiền đó xây dựng công trình của xóm.

Điều bất hợp lý ở đây là: Ủy ban nhân dân xã là đơn vị quản lý đất đai trong phạm vi xã theo quy định của pháp luật đất đai,việc thuê, khoán đất phải do UBND xã giao, khoán mới đúng quy định.

Tuy nhiên, UBND xã lại cho phép xóm tự đứng ra làm hợp đồng và thu tiền hoa lợi một lần với hộ nhiều nhất lên tới 194 triệu, hộ ít nhất cũng trên 50 triệu, tổng số tiền xóm thu lên đến 2.579 triệu đồng.

Hợp đồng nhận khoán đất canh tác đất liền kề của UBND xã Sơn Thành theo Nghị định 64/CP.

Rõ ràng, việc xóm trưởng đứng ra làm hợp đồng và thu tiền là trái với quy định, nhưng đáng trách hơn là trong hợp đồng không thể hiện thời gian, diện tích, số tiền cụ thể.

Khi dân nạp tiền bà thủ quỹ mua một tập phiếu thu rồi viết vào, dân ký, bà thủ quỹ ký, ông xóm trưởng ký là hợp pháp, dân cứ giữ lấy phiếu thu tiền và cho rằng đó là phiếu thu tiền bán đất của xóm cho nên họ cứ xây nhà, làm các công trình khác để ở và sử dụng.

 Ngoài công tác quản lý đất đai không đúng quy định thì vẫn còn nhiều nội dung đang được nhân dân khiếu nại và tố giác như: UBND xã thu các loại thuế quỹ trên đất 2 lúa với mức thu 50.000đ/ khẩu (bao gồm cả người đã mất) và 30.000đ/sào.

Nội dung này UBND xã đã nhận khuyết điểm trước nhân dân, đồng thời thực hiện hoàn trả lại số tiền đã thu từ năm 2013 - 2016, nhưng nhân dân vẫn chưa đồng ý. Về chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới còn bộc lộ nhiều thiếu sót trong công tác quản lý, thu - chi của các công trình.

Việc xóm trưởng đứng ra làm hợp đồng và tự ý thu tiền là trái với quy định.

Làm việc với ông Trần Bá Toàn Chủ tịch UBND xã, ông Toàn cho biết: “Ngày 02/5/2018, UBND huyện đã ra Quyết định số 3321/QĐ-UB về việc thành lập đoàn thụ lý, giải quyết tố cáo và xác minh tố cáo của công dân (thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày kể từ ngày công bố quyết định). Vì vậy, khi đoàn xác minh của huyện công bố kết quả chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ cho báo chí”.

Trao đổi với ông Thái Hữu An - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường, kiêm trưởng đoàn xác minh, ông An cho biết: “Về đơn tố giác, tố cáo của công dân xã Sơn Thành thì hiện nay đoàn xác minh của huyện đang tiến hành xác minh, kiểm tra về các nội dung trong đơn, khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin với các báo”.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc và xử lý nghiêm những sai phạm của các tập thể cá nhân tại xã Sơn Thành nhằm giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Những sai phạm của một số cán bộ xã Sơn Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam