Thứ ba, 23/04/2024 21:23 (GMT+7)

DN khai thác trái phép: Cam kết rồi 'trắng trợn' tái phạm (Kỳ 2)

Minh Đạo -  Thứ hai, 02/07/2018 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều lần bị UBND xã cảnh cáo, lập biên bản, nhưng sau mỗi lần cam kết, chủ doanh nghiệp lại tiến hành khai thác trái phép với mức độ trầm trọng hơn.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tải trong bài viết Ninh Bình: Có hay không DN khai thác khoảng sản bất hợp phápvề việc Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất khai thác trái phép đất tại đồi Dài, xã Quang Sơn (Tam Điệp, Ninh Bình) theo phản ánh của người dân.

Tiếp tục tìm hiểu, PV được biết UBND xã đã nhiều lần kiểm tra, ngăn chặn để không cho doanh nghiệp này khai thác cho đến khi có đầy đủ giấy phép khai thác, ông Vũ Công Minh – Chủ tịch UBND xã Quang Sơn đã cung cấp cho PV các biên bản làm việc với mỏ này.

Cụ thể, ngày 13/4/2018, thực hiện văn bản số 325/UBND-TNMT của UBND thành phố Tam Điệp. Đoàn kiểm tra gồm Phòng TN&MT thành phố Tam Điệp và UBND xã Quang Sơn đã tiến hành kiểm tra việc khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đất đồi Trại Vòng, xã Quang Sơn.

Căn cứ theo biên bản được lập, Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất chưa có Giấy phép khai thác khoáng sản, không khai thác, có 05 máy xúc đang dừng không hoạt động, không có ô tô vận chuyển vật liệu.

Ông Bùi Đức Giang, Quản lý mỏ cũng cam kết chấp hành nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp, cam kết khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý và không tổ chức hoạt động khai thác khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Khai thác tại đồi Dài.

Tuy nhiên ngay sau đó, thay vì nghiêm túc chấp hành theo cam kết, ngày 9/5, khi UBND xã và Công an TP Tam Điệp tiến hành kiểm tra, Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất có hành động ngăn cản, không hợp tác với đoàn kiểm tra, không cử người đại diện ra làm việc.

Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp này đang tiến hành khai thác khoáng sản trái phép, có 8 ô tô tải đang chở đất ra khỏi mỏ, 13 xe không có vật liệu, 2 máy xúc đang hoạt động xúc đất lên ô tô.

Đáng nói hơn là khi đoàn kiểm tra yêu cầu dừng ngay việc khai thác nhưng các xe chở vật liệu không chấp hành mà vẫn cố tình ra vào mỏ mặc dù có sự xuất hiện của Công an thành phố Tam Điệp.

Biên bản làm việc ngày 9/5/2018.

Biên bản làm việc ngày 9/5/2018.

Ngày 15/6, UBND xã Quang Sơn phối hợp với cán bộ trật tự đô thị của thành phố Tam Điệp đã làm việc với anh Bùi Đức Giang (SN 1988), đang làm quản lý tại mỏ đất. Mỏ đất vấn đang có máy móc khai thác, vận chuyển đất ra bên ngoài. Khi yêu cầu xuất trình giấy tờ, quản lý mỏ này cho biết hiện tại doanh nghiệp chưa xin được giấy tờ khai thác.

“Mỏ hiện nay được giao cho tôi quản lý, dưới sự chỉ đạo của ông Vũ Hữu Sử là giám đốc”, ông Giang cho biết thêm.

Tại buổi làm việc, UBND xã Quang Sơn đã yêu cầu dừng ngay hoạt động khai thác. Ra hạn cuối là ngày 18/6, tất cả các phương tiện khai thác phải ra khỏi mỏ và doanh nghiệp phải đến trình báo UBND xã Quang Sơn. Nếu doanh nghiệp không chấp hành sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Khai thác tại đồi dài.

Sau hơn 2 tháng kể từ khi có đoàn kiểm tra, trước áp lực của chính quyền địa phương, ngày 18/6, Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất lần đầu tiên mới cử đại diện là ông Nguyễn Xuân Hiệu (Phó Tổng Giám đốc) xuống làm việc với UBND xã Quang Sơn.

Ông này thừa nhận chưa có giấy phép khai thác mỏ để khai thác tại mỏ Thống Nhất. Như vậy có thể thấy, hành vi khai thác trái phép của Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất đã rõ ràng, không thế chối cãi.

Tuy nhiên, Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất lại một lần nữa không tuân thủ theo đúng như cam kết ngày 18/6. Qua kiểm tra vào ngày 22/6, UBND xã Quang Sơn phát hiện có 2 xe máy xúc, 2 xe ô tô đang không hoạt động.

Việc còn thiết bị khai thác ở mỏ được quản lý mỏ giải thích là: “2 xe ô tô đều đã hỏng, 2 máy xúc bị hỏng lốp, đang chờ thợ về sửa”.

Việc Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất vi phạm trắng trợn việc khai thác bất hợp pháp tại đồi dài là không thể chối cãi, có các bằng chứng cụ thể, rõ ràng. Như vậy việc người dân phản ảnh là chính xác.

Câu hỏi đặt ra là dù vấp phải những đợt kiểm tra một cách tích cực từ UBND xã Quang Sơn doanh nghiệp này vẫn cố tình khai thác tài nguyên trái phép mà không bị "tuýt còi" từ những cơ quan chức năng như UBND thành phố Tam Điệp, Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình? Liệu có chuyện doanh nghiệp được chống lưng "làm càn" hay không?

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình nhưng được một cán bộ văn phòng cho biết, giám đốc sở đang bận và sẽ trả lời sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết DN khai thác trái phép: Cam kết rồi 'trắng trợn' tái phạm (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới