Thứ năm, 28/03/2024 16:35 (GMT+7)

P.Xuân Đỉnh (H.N): Cần xác minh rõ nguồn gốc đất trước khi cưỡng chế

Mạnh Tưởng -  Thứ sáu, 11/01/2019 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam có nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Tiến Mạnh, trú tại tổ dân phố Xuân Nhang 2, phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Theo đơn kiến nghị của ông Nguyễn Tiến Mạnh, khu đất nhà ông xây dựng là của ông Đỗ Thế Năng và bà Nguyễn Thị Nhâm (Gia đình ông Năng) có địa chỉ tại tổ dân phố Nhang 1, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội có diện tích khoảng gần 100m2, số tờ 37, thửa 103. Mảnh đất này gia đình ông Năng đã quản lý và sử dụng từ năm 1970 và được gia đình ông Năng trồng rau đến năm 1990.

Sau đó, các nhà xung quanh xây dựng nhà cửa nên không có nguồn nước để trồng rau nữa, gia đình ông Năng đã xây dựng 04 gian nhà cấp 4, trong thời gian đó vẫn đóng thuế đất đầy đủ theo quy định của pháp luật. Từ năm 1990 cho tới nay gia đình ông Năng đã nhiều lần viết đơn đề nghị UBND xã Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Đỉnh) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không hiểu vì sao UBND xã vẫn chưa cho cấp?.

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Tiến Mạnh cho biết thêm: “Tôi là cháu nội tộc của ông Năng và bà Nhâm, năm 2012 do lâm vào hoàn cảnh khó khăn, không có nơi ở ổn định nên tôi có mượn mảnh đất của ông Đỗ Thế Năng và bà Nguyễn Thị Nhâm, có địa chỉ tại tổ dân phố Xuân Nhang 1 để ở. Do dãy nhà cấp 4 xuống cấp nên tôi đã cải tạo và xây dựng căn nhà 2 tầng trên mảnh đất đó từ năm 2013 để cùng gia đình sinh sống tại đó, ngoài ra diện tích đất còn lại là đất nông nghiệp, khu đất này nằm trong dự án Ngoại giao Đoàn nhưng chưa đền bù và lấy sử dụng. Trước đây diện tích đất này là một bãi rác gây mất vệ sinh nên tôi đã bỏ công, bỏ của ra dọn dẹp sạch sẽ, sau đó tôi có bỏ các chậu cây cảnh ở đó cho có màu xanh và đảm bảo vệ sinh môi trường trước nhà mình và khu vực xung quanh. Vừa qua UBND phường Xuân Đỉnh có ra quyết định cưỡng chế căn nhà 2 tầng gia đình tôi đang sinh sống, trên diện tích đất mà tôi mượn của ông Năng và bà Nhâm vì cho rằng tôi xây dựng trên đất công do UBND phường Xuân Đỉnh quản lý, khiến tôi và gia đình hết sức hoang mang. Vì thế tôi đề nghị UBND phường Xuân Đỉnh tạm dừng quyết định cưỡng chế ngôi nhà 2 tầng trên để làm rõ nguồn gốc mảnh đất”.

Ngôi nhà của ông Nguyễn Tiến Mạnh được xây từ 2012

Chúng tôi đã trao đổi vấn đề này với Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội thì được trả lời: “Theo Luật đất đai năm 1992 quy định đất xen kẹt nằm trong khu dân cư không nằm trong quy hoạch, không tranh chấp từ những năm 1993 trở về trước thì phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài. Ngoài ra, cũng theo Luật đất đai năm 2014 quy định rõ các nhà ở xây dựng từ năm 2014 trở về trước nếu không nằm trong quy hoạch của dự án lấy sử dụng thì được tồn tại hợp pháp”.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, chiếu theo luật đất đai quy định, thì rõ ràng căn nhà ông Nguyễn Tiến Mạnh và gia đình đang ở là hợp pháp. Việc UBND phường ra quyết định cưỡng chế là chưa hợp lý.

Liên quan đến vấn đề ngày, PV đã cố gắng liên hệ với ông Trần Trung Tuyển, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh để tìm câu trả lời, tuy nhiên không thể liên lạc được.

Đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND phường Xuân Đỉnh cần vào cuộc xem xét, xác minh kỹ nguồn gốc mảnh đất mà ông Nguyễn Tiến Mạnh đang mượn của gia đình ông Năng và bà Nhâm để sinh sống, tránh gây hoang mang trong dư luận và tình trạng đơn thư kéo dài.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết P.Xuân Đỉnh (H.N): Cần xác minh rõ nguồn gốc đất trước khi cưỡng chế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới