Thứ năm, 28/03/2024 22:21 (GMT+7)

Quảng Nam: Bất nhất trong giải tỏa đền bù khu đô thị Nồi Rang

Bình Dương -  Thứ hai, 03/12/2018 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất nhất trong việc giải tỏa đền bù khu Đô thị Nồi Rang (xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Mặc dù, người dân đã nhiều lần khiếu kiện, nhưng vẫn chưa có giải pháp thoải đáng.

Được biết, 11/10/2017, UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 3615/QĐ-UBND về việc Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu Đô thị Nồi Rang. Đây là dự án do công ty cổ phần Đạt Phương làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 14,41ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 2.000 người. Từ thời điểm phê duyệt quy hoạch đến nay tròn 1 năm trời nhưng dự án này vẫn chưa xong giai đoạn giải tỏa đền bù.

Theo ông Lê Thanh Tuấn (SN 1951, trú xã Duy Nghĩa) cho biết: “Từ sau năm 1975, hộ gia đình tôi sử dụng ổn định lâu dài thửa đất do ông bà để lại có diện tích 915 m2 đất thổ cư, được Nhà nước công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích đất thực tế kiểm kê là: 1.163,2 m2.

Sau này, các con tôi lớn lên có gia đình riêng nên tôi cho các con tôi các phần đất và cùng sinh sống trên thửa đất này, gồm có các hộ của các con tôi có hộ khẩu riêng”.

Trong lúc gia đình ông Lê Thanh Tuấn vào tỉnh Quảng Nam tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm vi phạm hành chính, đơn vị thi công đã cho xe ủi vào san lấp mặt bằng khiến một phần đất của gia đình ông bị sạt lở.

Cụ thể, gia đình ông Tuấn có thửa đất thổ cư theo tờ bản đồ số 11, thửa 105, diện tích 915m2 được cấp sổ đỏ số: 00984 QSDĐ/375 năm 1995, diện tích kiểm kê thực tế để tiến hành dự án là 1.163m2.

Trên thửa đất này gia đình ông xây dựng nhà ở từ năm 1979. Sau này, các thành viên trong gia đình khôn lớn có gia đình riêng nên các con ông Tuấn đã tách thành 4 hộ – 12 nhân khẩu với 4 sổ hộ khẩu riêng, tất cả cùng sinh sống trên thửa đất này.

Cho đến khi có quy hoạch dự án Nồi Rang thì gia đình ông Tuấn mới tá hỏa khi biết mình bị thu hồi đất nhưng không được đền bù.

Bất nhất trong giải tỏa đền bù!

Để đi tìm câu trả lời, gia đình ông Tuấn đã kiến nghị với UBND xã Duy Nghĩa về việc không được bồi thường, hỗ trợ về thửa đất này, thì gia đình ông Tuấn được UBND xã giải thích vòng vo và cho rằng việc thu hồi đất và đền bù như thế nào xã không biết, mà do UBND huyện quyết định.

Ngay sau đó, UBND huyện Duy Xuyên đã có văn bản trả lời, đồng thời gửi cho TAND tỉnh Quảng Nam về việc thửa đất số 105, tờ bản đồ số 11 diện tích 915m2 được cấp sổ đỏ số: 00984 QSDĐ/375 năm 1995, diện tích kiểm kê thực tế để tiến hành dự án là 1.163m2 theo thửa đất số 74, tờ bản đồ 24 là thửa đất "chưa được thu hồi" và đang trong giai đoạn xem xét, giải quyết thu hồi, bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Đến ngày 10/7/2018 gia đình ông Tuấn tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh Quảng Nam theo quy định tại Khoản 2 điều 21 Luật khiếu nại.

Ngày 15/11/2018 Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vi phạm hành chính giữa ông Lê Thanh Tuấn và UBND huyện Duy Xuyên.

Văn bản trả lời Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam của UBND huyện Duy Xuyên.

Tại phiên tòa, đại diện phía gia đình ông Tuấn đã đưa ra nhiều tài liệu, bằng chứng cho thấy UBND huyện Duy Xuyên trong việc thu hồi đất, hỗ trợ bồi thường tái định cư tại dự án Khu đô thị Nồi Rang là chưa thỏa đáng.

Đã có những mâu thuẫn trong các quyết định số 7464/QĐ- UBND và quyết định 7810/QĐ-UBND của UBND huyện Duy Xuyên về việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ đối với các thửa đất của nhà ông Tuấn.

Về phía UBND huyện Duy Xuyên, trước đó, trong công văn 1245 gửi TAND tỉnh Quảng Nam trả lời về việc khởi kiện của ông Tuấn thì UBND huyện Duy Xuyên nói rằng thửa đất 915m2 của gia đình ông Tuấn “chưa được thu hồi và đang trong giai đoạn xem xét, giải quyết thu hồi, bồi thường, hỗ trợ theo quy định”.

Nhưng tại phiên tòa, người đại diện cho UBND huyện Duy Xuyên lại nói thửa đất đã được thu hồi theo các quyết định thu 7464/QĐ- UBND ngày 25/9/2017 UBND và Quyết định số 7810/QĐ – UBND ngày 6/10/2017.

Tuy nhiên, trong các Quyết định này lại chỉ ghi thu hồi đối với các thửa đất số 03, 81, 82 có tổng diện tích là 786,5m2, nhưng thực tế lại kiểm kê và bồi thường đối với tài sản và công trình trên đất của thửa đất 915m2. Nội dung trình bày của UBND huyện Duy Xuyên thể hiện mâu thuẫn ngay chính trong mỗi câu trả lời.

Thấy có nhiều mâu thuẫn không thể giải thích được, Hội đồng xét xử hỏi đại diện UBND huyện Duy Xuyên: “Thực tế hiện nay gia đình ông Tuấn vẫn còn sống trên thửa đất số 105 có diện tích 915m2 đó, gia đình vợ chồng con cái họ không có chỗ ở, phải che tôn ở tạm trên thửa đất của mình ngay vùng trung tâm của dự án bởi vì xung quanh đã san ủi mặt bằng đến nơi). Đứng ở góc độ người quản lý, lãnh đạo của huyện, ông có giải pháp gì để giải quyết nơi ăn chốn ở cho họ, khi mà họ, đất của họ không được bồi thường, họ không có chỗ để dung thân?”.

Vị đại diện UBND huyện Duy Xuyên đã không thể trả lời câu hỏi này nên Hội đồng xét xử cho ngồi xuống. Sau khi thảo luận Hội đồng xét xử đã quyết định tạm ngừng phiên tòa để tiếp tục xác minh thêm một số nội dung.

Đến ngày 30/11, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vi phạm hành chính giữa ông Lê Thanh Tuấn và UBND huyện Duy Xuyên, nhưng tại phiên tòa đại diện UBND huyện Duy Xuyên vẫn không cung cấp được bằng chứng cho rằng các quyết định của UBND huyện Duy Xuyên là đúng.

Trong khi đó, đại diện của các gia đình khỏi kiện UBND huyện Duy Xuyên lại tiếp tục đưa ra được những bằng chứng chứng minh quyết định thu 7464/QĐ- UBND ngày 25/9/2017 UBND và Quyết định số 7810/QĐ – UBND ngày 6/10/2017 là trái pháp luật.

Cũng như đại diện gia đình ông Lê Thanh Tuấn là ông Lê Thanh Tứ hỏi đại diện UBND huyện Duy Xuyên về phần đất của gia đình ông đang sử dụng có nằm trong dự án khu đô thị Nồi Rang hay không, thì đại diện UBND huyện Duy Xuyên đã không trả lời rõ ràng về vấn đề này.

Sau khi thảo luận Hội đồng xét xử đã quyết định tạm ngừng phiên tòa để tiếp tục xác minh một số nội dung.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Bất nhất trong giải tỏa đền bù khu đô thị Nồi Rang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.