Thứ sáu, 29/03/2024 04:59 (GMT+7)

Quảng Nam: Xót xa rừng lim nguyên sinh trăm tuổi bị lâm tặc 'xóa sổ'

QUANG HUY -  Thứ bảy, 31/03/2018 21:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục cây lim xanh có tuổi đời từ 100 năm đến 300 năm tuổi ở trong khu rừng phòng hộ đầu nguồn đã bị lâm tặc chặt phá một cách không thương tiếc.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân tại khe A Bưa, xã Tà Pơơ của huyện biên giới Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đang xảy ra tình trạng lâm tặc chặt phá gỗ quý trong khu rừng phòng hộ đầu nguồn thuộc lâm phận quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung.

Để tìm hiểu rõ vụ việc, ngày 29/3, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã đến hiện trường xác minh tìm hiểu vụ việc.

Sau gần 4h đồng hồ leo theo con đường mòn kéo gỗ của lâm tặc, PV đã lên tới đỉnh rừng nguyên sinh. Điều khá bất ngờ là bán kính khoảng 5000m vuông của khu vực rừng nguyên sinh, nhưng PV đã phát hiện hàng chục gốc cây lim xanh là loại gỗ quý hiếm được xếp vào nhóm gỗ II là cấm khai thác, có kích thước từ 50cm-60cm có tuổi đời vài trăm năm tuổi đã bị lâm tặc chặt phá trước đó.

Tiếp tục đi theo đường mòn nhỏ trong rừng già thì có hàng chục các nhánh rẽ khác nhau, mỗi nhành rẽ lâm tặc “mở đường” là có một đến hai gốc lim xanh đã bị xóa sổ, cây thì đã bị đốn hạ xẻ lấy gỗ tại chỗ, cây thì mới bị lâm tặc chặt đổ chưa kịp khai thác, cây thì lâm tặc cưa, chặt xung quanh để cho chết dần.

Câu hỏi đặt ra là, khu rừng nguyên sinh bị lâm tặc xóa xổ này còn xót lại ở tỉnh Quảng Nam vừa được địa phương lập hồ sơ  để trình Chính phủ xin lập vườn quốc gia để bảo tồn giống lim xanh, nay chỉ còn chơ gốc vì sự tàn phá không thương tiếc của lâm tặc. Nhưng  tại sao các cơ quan chức năng liên quan ở tỉnh Quảng Nam lại không phát hiện và ngăn chặn kịp thời?.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Xót xa rừng lim nguyên sinh trăm tuổi bị lâm tặc 'xóa sổ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.