Thứ sáu, 19/04/2024 07:31 (GMT+7)

Quốc Oai: Dấu hỏi cho sự công tâm Chủ tịch UBND xã Tuyết Nghĩa

P.V -  Thứ hai, 17/12/2018 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Ở huyện Quốc Oai này tranh chấp đất đai có sổ đỏ nhiều lắm. Tới đây nó còn loạn cả chuyện sổ đỏ cấp sai rất là nhiều", Chủ tịch UBND xã Tuyết Nghĩa nói.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin trong bài viết “Quốc Oai: Gia đình 7 người chen chúc trong 20m2 vì lý do hy hữu”, phản ánh về trường hợp hy hữu diễn ra ở xã Tuyết Nghĩa (Quốc Oai, TP.Hà Nội). Theo đó, một gia đình bỗng nhiên không có nơi ở, mà sự việc xuất phát khi gia đình anh này làm nhà mới.

Chủ tịch xã nói UBND huyện cấp sổ đỏ sai!?

Cụ thể, thời điểm tháng 6/2018, gia đình ông Nguyễn Văn Luận bắt đầu thuê thợ về thi công nhà mới thì liên tục bị gia đình hàng xóm ngăn cản, nhổ cọc móng, đập tường và uy hiếp khi vừa đổ bê tông móng nhà. Đến nay, dù cái Tết đã gần kề nhưng gia đình gồm 7 người, trong đó có tới 4 đứa trẻ vẫn phải chấp nhận chen chúc trong diện tích rất nhỏ, ẩm mốc bên cạnh hàng đống nguyên, vật liệu xây dựng hư hỏng mà lẽ ra đã phải thành hình.

Hình ảnh "cám cảnh" bên trong căn nhà nhỏ của ông Luận.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đức – Chủ tịch UBND xã Tuyết Nghĩa. Được biết, ông Đức cũng đồng thời là Tổ trưởng tổ hòa giải nội dung sự việc giữa nhà ông Nguyễn Văn Luận và ông Nguyễn Văn Kha.

Ông Đức cho biết, UBND đã tổ chức các buổi hòa giải đối với hai gia đình, cụ thể đây là nội dung giữa một bên có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một bên chưa có giấy chứng nhận. “Sau khi gia đình anh Luận đào móng thì bên gia đình nhà ông Kha có đơn kiến nghị chúng tôi xuống tạm dừng để giải quyết”, ông Đức nói.

Liên quan đến công tác hòa giải, ông Đức cho biết UBND xã chỉ tổ chức các buổi hòa giải chứ không có biên bản thực địa tại hiện trường. Cụ thể, ngày 2/8, ông Đức là Tổ trưởng tổ hòa giải có việc phải đi nên đã giao cho một cán bộ xã ở chủ trì. Tại buổi hòa giải này, hai gia đình không đồng thuận. Do đó, thêm một buổi hòa giải nữa được tổ chức ngày 24/9 với ông Chủ tịch UBND xã Tuyết Nghĩa là chủ trì.

“Tại buổi hòa giải, tôi thống nhất là có ba mấu cột (do gia đình ông Luận làm để xây nhà – PV) thì mấu giữa là đang nhô ra, UBND xã đã yêu cầu anh Luận chuyển vào 20cm rồi”, ông Đức nói.

Nhưng như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nêu ở bài viết trước, dù đã lùi vào 20cm để có thể xây nhà nhưng nhà hàng xóm tiếp tục yêu cầu ông Luận phải lùi tiếp vào thêm 20cm, yêu cầu phi lý này không được ông Luận đồng ý và dẫn đến những xích mích sau đó.

PV đặt câu hỏi liệu những yêu cầu của gia đình ông Kha có thỏa đáng, cách tiếp cận vấn đề và những đề nghị trong nội dung hòa giải của UBND xã có đủ công tâm khi ông Luận chứng minh được phần diện tích mình xây nhà là nằm trong GCN QSDĐ đã được cấp. Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Đức dù có quan hệ thông gia với con gái ông Kha lại giữ cương vị Tổ trưởng Tổ hòa giải? Ông Đức khẳng định bản thân đã thực hiện hòa giải mà không thiên vị bên nào.

“Ông Luận thì cứ quả quyết là được UBND huyện cấp giấy chứng nhận thế nào thì làm thế. Nhưng mà thực tế, gia đình nhà ông Luận được cấp giấy chứng nhận thì gia đình nhà ông Kha kiến nghị là cấp nhầm sang đất nhà người ta (ông Kha – PV) mất 25cm”, ông Đức nói.

Căn cứ mà ông Đức đưa ra là bản đồ 2001, tại tấm bản đồ này, ông Đức cho rằng đất nhà ông Luận đã được cấp chồng lên đất nhà ông Kha. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì có tới 3 tấm bản đồ thể hiện diện tích của cả 2 nhà ông Luận và ông Kha, và không hiểu vì lý do gì mà ông Đức chỉ luôn tập trung vào tấm bản đồ 2001.

Vật liệu xây dựng đã hư hỏng nặng tại đoạn giáp ranh giữa nhà ông Luận và ông Kha.

Trong buổi làm việc với PV, ông Đức còn cho rằng UBND huyện Quốc Oai đã cấp sổ đỏ sai, đồng thời theo kiến nghị của gia đình ông Kha, UBND đang làm hồ sơ gửi lên UBND huyện để tổ thu hồi sổ đỏ của nhà ông Luận vì huyện đã làm sai khi cấp.

"Ở huyện này tranh chấp đất đai có sổ đỏ nhiều lắm"

“Ở cái huyện này tranh chấp đất đai có sổ đỏ nhiều lắm. Gia đình không xác định được mốc giới mà trong khi đó thôn có người đến chỉ mốc giới thì giờ nó mới nảy sinh cực nhiều về chuyện đó. Tới đây nó còn loạn cả chuyện sổ đỏ cấp sai rất là nhiều”, ông Nguyễn Văn Đức quả quyết.

Liên quan đến sự việc, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Quốc Oai vì xác định đây là trường hợp tranh chấp mà trong đó một trong hai hộ gia đình chưa được cấp GCN QSDĐ đồng thời liên hệ trực tiếp với ông Đỗ Huy Chiến – Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai để làm rõ.

Hơn nữa, với thông tin chia sẻ với PV, Chủ tịch UBND xã Tuyết Nghĩa cũng gián tiếp nhắc tới nhiều vấn đề trong việc cấp, xác nhận GCN QSDĐ đang diễn ra ở Quốc Oai.  Nếu như những thông tin mà ông Đức nói ra là chính xác thì từ một việc tưởng như rất nhỏ ở gia đình ông Luận, ông Kha, UBND huyện Quốc Oai sẽ còn rất nhiều việc phải làm trong công tác thanh, kiểm tra các GCN QSDĐ trên toàn huyện trong thời gian tới đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai: Dấu hỏi cho sự công tâm Chủ tịch UBND xã Tuyết Nghĩa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.