Thứ sáu, 29/03/2024 22:16 (GMT+7)

Quốc Oai: Gia đình 7 người chen chúc trong 20m2 vì lý do hy hữu

Na Vũ -  Thứ sáu, 07/12/2018 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã đo đạc chính xác để xây dựng nhà trên mảnh đất đã được UBND huyện Quốc Oai cấp sổ đỏ nhưng ông Luận rất bức xúc vì liên tục bị nhà hàng xóm ngăn cản bất hợp pháp.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn cầu cứu của ông Nguyễn Văn Luận (SN 1970, xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) về việc gia đình ông bị quậy phá, nhổ cọc móng, đập tường và uy hiếp khi vừa đổ bê tông móng nhà. Theo nội dung đơn thư, người đã có những hành động áp bức lại chính là những người hàng xóm kề cận.

Hình ảnh căn nhà lụp xụp chừng 20m2 nhưng có đến 7 người phải chen chúc.

Bị hàng xóm hành hung vì...xây nhà trên đất của chính mình

Sự việc bắt đầu từ khoảng 14h ngày 29/7, khi gia đình ông Luận cho thợ đổ bê tông làm móng nhà. Bất ngờ ông Nguyễn Văn Kha và con là Nguyễn Văn Minh sang can thiệp. Lý do mà ông Kha đưa ra là do công trình này sẽ vướng vào phần đua mái mà gia đình ông làm trước đó. Điều oái oăm là phần đua mái của nhà lại là phần lấn sang đất đã được cấp sổ đỏ của nhà ông Luận.

Sự việc dẫn đến xô xát, khiến ông Luận bị chảy máu và thâm tím mặt mày. Mặc dù đã có kiến nghị tới UBND xã Tuyết Nghĩa nhưng thông tin từ ông Luận cho biết, chính quyền xã chỉ giải quyết việc xô xát chứ không bảo về quyền lợi chính đáng của gia đình ông Luận, mặc dù nhà ông này đã có sổ đỏ. Từ thời điểm đó đến nay, gia đình ông Nguyễn Văn Kha tiếp tục buộc ông Luận tạm ngừng thi công công trình, khiến rất nhiều vật liệu xây dựng mà ông Luận mua về để làm nhà bị hư hỏng nặng.

Phần giáp ranh giữa hai gia đình.

Nội dung đơn của ông Luận cũng cho biết, khoảng từ năm 2007, căn nhà của ông Nguyễn Văn Kha bắt đầu được xây dựng. Năm 2013, công trình này được lên tầng 2 và chống nóng. Chính phần chống nóng này đã lấn sang nhà ông Luận 35cm. Về việc này, ông Luận cũng đã nhắc nhở nhưng ông Kha không quan tâm và vẫn làm, điều này là nguyên nhân dẫn đến sự tranh chấp không đáng có về sau.

Trong sự việc tranh chấp này, PV được lãnh đạo UBND xã Tuyết Nghĩa xác nhận thửa đất nhà ông Nguyễn Văn Luận đã được cấp sổ đỏ, còn thửa đất nhà ông Nguyễn Văn Kha chưa có sổ đỏ.

Nội dung hòa giải bất hợp lý của UBND xã Tuyết Nghĩa

Mục sở thị tình cảnh hiện tại của gia đình ông Luận, PV không khỏi xót xa khi phải chứng kiến việc cả gia đình 7 người đang sinh hoạt trong một không gian vô cùng nhỏ hẹp, trong số đó có 4 trẻ em. Bên trong là những đồ dùng tạm bợ, bộ bàn ghế nhỏ và tấm giường đơn 1m6 cũng là nơi duy nhất có thể ngồi, nằm trong căn nhà. Thời điểm PV có mặt ở nhà ông Luận, những đứa trẻ vẫn vô tư nô đùa, bên cạnh là lộn dụng cụ phục vụ sinh hoạt lẫn với đống sắt thép, vật liệu xây dựng đã hoen rỉ nặng vì để lâu.

Không gian chật hẹp, ẩm mốc mà cả gia đình anh Luận đang phải dùng tạm bợ.

Chia sẻ với PV, ông Luận tỏ ra rất bức xúc vì cho rằng mặc dù đã là theo hòa giải lần 1 của UBND xã Tuyết Nghĩa là lùi phần xây dựng vào 30cm nhưng không hiểu sao gia đình hàng xóm vẫn tiếp tục ngăn cản, không cho tổ chức xây dựng. Trong khi đó, UBND xã Tuyết Nghĩa lại một lần nữa đưa ra phương án hòa giải không hợp lý, cụ thể là yêu cầu ông Luận tiếp tục phải lùi phần xây dựng thêm...20cm. 

Ông Luận cho rằng nếu làm theo nội dung hòa giải lần 2 thì có nghĩa rằng công trình xây dựng phải mất đến 50cm, điều này là cực kỳ bất hợp lý. Do đó, ông Luận không nhất trí và gửi đơn đến UBND huyện Quốc Oai. Tiếp đó, UBND huyện có công văn số 1907/UBND-TNMT hướng dẫn chuyển đơn sang tòa án, ông Luận làm theo hướng dẫn này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Suốt nhiều tháng trời chạy vạy khắp nơi để tìm được câu trả lời, thế nhưng cho đến hiện tại sự việc vẫn nằm trong vùng im lặng. 7 người, trong đó có 4 đứa trẻ vẫn phải chen chúc trong căn nhà nhỏ dột nát, lụp xụp rộng chừng 20m2.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với UBND xã Tuyết Nghĩa; UBND huyện Quốc Oai để làm rõ và sẽ gửi đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Bài 2: Dấu hỏi cho sự công tâm Chủ tịch UBND  xã Tuyết Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai: Gia đình 7 người chen chúc trong 20m2 vì lý do hy hữu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới