Thứ sáu, 29/03/2024 08:18 (GMT+7)

Sân bay Long thành: Phân lô bán nền băm nát quy hoạch (Kỳ 2)

Lê Lành – Đào Thiện -  Thứ ba, 09/01/2018 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất chấp chủ trương hạn chế mua bán, chuyển nhượng đất trên địa bàn, một số lãnh đạo địa phương vẫn công khai làm “cò” đất và nhiều giấy CNQSDĐ được cấp ngay trong thời điểm nhạy cảm này với chiêu bài

Lách luật bằng chiêu bài…trường hợp đặc biệt (!)

Hợp thức hóa tách thửa bằng “chiêu”

Theo quốc lộ 51, từ TP.HCM về hướng Bà Rịa – Vũng Tàu, tại tỉnh lộ 769, chúng tôi dễ dàng bắt gặp “ma trận” quảng cáo được treo khắp các tuyến đường. Ở đây, nhiều sàn giao dịch và dự án được treo bảng chào bán một cách rầm rộ. Ngoài các xã lân cận như An Phước, Phước Thái, khu vực có đất rao bán nhiều nhất vẫn là các xã Bình Sơn và Lộc An.

Theo các nhân viên môi giới, đây là 2 xã chỉ bị giải tỏa một phần diện tích nên sẽ ra “mặt tiền” sân bay, được coi là có cơ hội “sinh lời” cho nhà đầu tư. Về vấn đề tách thửa, nhân viên này cho biết: “Dự án của bọn em đều có cách hợp thức hóa việc tách thửa nên các anh cứ yên tâm. Đất anh mua thuộc “trường hợp đặc biệt” theo đúng tinh thần lãnh đạo tỉnh luôn”.

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử, hầu hết việc tách thửa phân lô các “dự án” xung quanh sân bay Long Thành phần lớn là đang chờ để được cấp sổ. Tuy nhiên cũng không hiếm các dự án đã tách sổ đàng hoàng với diện tích từ trên 100 đến 500m2 do Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai ký vào tháng 10 vừa qua.

Nhiều Giấy CNQSDĐ diện tích trên dưới 100m2 được cấp vào tháng 10/2017

Theo tìm hiểu, chủ nhân đứng tên trên giấy tờ những lô đất này lại không thuộc “trường hợp đặc biệt” như có nhu cầu cấp bách về nhà ở, đất nông nghiệp của người dân có hộ khẩu tại địa bàn… như chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai mà chủ yếu được đứng tên một “trùm” phân lô có địa chỉ tại quận Thủ Đức (TP.HCM) và một số đầu nậu khác trên địa bàn.

Một xã có tới cả chục “dự án”

Ngày 2/12/2017 chúng tôi có mặt tại dự án A.G.G (nằm trên tỉnh lộ 769, xã Lộc An)với quy mô khoảng 5ha được chia thành 03 giai đoạn, hiện giai đoạn 01 với quy mô gần 200 nền (trung bình mỗi nền 120m2) đã được bán và tách thửa gần hết. Nhân viên của dự án đưa ra nhiều giấy CNQSDĐ được cấp vào tháng 10/2017 và cho biết “bọn em là người thật việc thật”…

Theo quan sát, dự án này mới đầu tư hạ tầng sơ sài chưa có hệ thống điện, nước và các tiện ích xung quanh như quảng cáo. “Đây là dự án V.I.P nhất khu này, nên giá hơi “chát” từ 7 đến 25 triệu đồng/ m2, nếu muốn giá rẻ hơn thì sang dự án đối diện. Các anh mua đất nền bên em sẽ được chị T. (chủ đầu tư) có mối quan hệ rộng nên chắc chắn ra được sổ”. Nhân viên tư vấn cho biết.

Sau khi đưa ra lời mời chào “có cánh”, nhân viên này đã dẫn chúng tôi đi xem một dự án tại ấp Bưng Cơ. Đây là một khu đất nham nhở, chưa có cơ sở hạ tầng với khoảng trên 50 nền (có bảng sơ đồ phân lô) được định giá từ 3 -5 triệu đồng/m2.

Một dự án đang “xẻ đồi” sâu gần 10m để làm hạ tầng, nguy cơ sạt lở là rất cao

Theo một cán bộ địa chính xã Lộc An tiết lộ, chị T. là đối tác V.I.P ở đây với số tiền đầu tư lên đến 300 – 400 tỷ. Những khu đất của chị T. hiện đang được phân lô và bán rất nhiều. Riêng ở xã này có đến 3 – 4 dự án, có những khu lên tới nhiều hecha… “Đất của chị T. một tay tôi mua cho chị đó”. Cán bộ địa chính này khoe.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, chỉ riêng trên địa bàn xã Lộc An hiện có khoảng 14 dự án đã được phân lô với quy mô từ vài ngàn m2 đến vài hecta. Có những con đường với chiều dài chỉ hơn 1km nhưng có 7-8 dự án đua nhau xây dựng và chào bán. Tất cả các dự án này đều nằm trong phạm vi bán kính từ 2-3 km xung quanh trụ sở UBND xã và hầu hết đều không rõ hồ sơ pháp lý.

Ăn thua cốt ở quan hệ…

Trong vai đại gia tìm mua đất làm dự án phân lô tại xã Lộc An, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Tám, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã, đón tiếp một cách nồng nhiệt. Lãnh đạo xã này dò xét: “ Các chú muốn làm dự án à, tên dự án là gì, thuộc công ty nào, tiềm lực tài chính ra sao?… Đất ở đây mắc lắm, quan trọng là các chú có bao nhiêu tiền, vài chục tỉ hay bao nhiêu? Chút nữa em cho anh địa chỉ, họ tên, số điện thoại để anh sắp xếp rồi anh lên một cái lịch…  Mấy hôm nay đã làm việc với anh Phong địa chính rồi đúng không, em cứ ghi lại thông tin, có gì anh sẽ liên hệ. Tập đoàn Noval… vừa lấy 1000 ha, chiều nay anh còn bận tiếp họ nữa”.

Trưa 2/12, theo lịch hẹn, tại phòng họp UBND xã ông Nguyễn Văn Tám và ông Trần Hoài Phong (cán bộ địa chính) đã có buổi tiếp đoàn và giới thiệu môi giới đất.

Khi chúng tôi có nhã ý muốn lấy luôn trụ sở UBND xã để phân lô, ông Chủ tịch cho biết cốt ở quan hệ thôi, xã không đủ thẩm quyền quyết định. Xã và huyện chỉ “giới thiệu” và có ý kiến thôi, các anh phải lên tỉnh.“Đất này ngay khu tam giác, nó giống như đất vàng vậy đó. Nếu muốn lấy miếng đất này (trụ sở UBND xã) thì phải có quy trình, cũng có nhiều cách, có thể mình đầu tư xây lại trụ sở UBND xã, xây trường mầm non, một số công trình công cộng rồi đổi đất lấy công trình…”. Ông Tám mách nước.

Một dự án cách UBND xã Lộc An khoảng 500m đang được san lấp làm hạ tầng

Sau khi “họp” tại ủy ban, cả chủ tịch và cán bộ địa chính của xã đã dẫn phóng viên đi thực địa 2 khu đất rộng trên 3ha ngay trong vùng “cấm” 21.000ha xung quanh sân bay tại xã Bình Sơn. Tại đây, ông Phong còn chỉ tường tận việc mở đường như thế nào, đấu nối ra sao, chia khu ra để phân lô thế nào. Chỉ cần mở một con đường ngay giữa là lập tức chia được thành 4 lốc quay ra mặt tiền rất đẹp”. Cán bộ Phong cho biết.

Tuy nhiên, qua việc môi giới cho chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tám cũng cho rằng: Hiện tại trên địa bàn xã Lộc An chỉ có duy nhất dự án D2D được cấp phép, còn lại những dự án khác thì chúng tôi không biết (?)

Theo cách trả lời của ông Tám, vậy hàng loạt các dự án lớn nhỏ, mà điển hình là dự án đối diện D2D trên TL 769 và 6-7 dự án trong khu vực gần Hồ sinh thái Lộc An tại sao lại được ngang nhiên xây dựng và đấu nối hạ tầng cũng như chào bán một cách rầm rộ như vậy? Câu hỏi này có lẽ các lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai mới có thể trả lời!

Phân lô bán nền tràn lan, tiềm ẩn rủi ro cao cho xã hội

Trong một lần trả lời báo chí, ông Võ Hồng Thanh, Chủ nhiệm UBKT Quốc hội cho biết, cơ quan này đã có chuyến khảo sát thực địa dự án Sân bay quốc tế Long Thành nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị cho dự án. Ông Thanh lo ngại, thông tin “sốt đất ảo” xung quanh dự án Sân bay Long Thành thời gian gần đây sẽ gây ra nhiều rủi ro cho xã hội. Cần tránh tình trạng cán bộ lộ thông tin ra ngoài nhằm trục lợi khiến việc đền bù giải phóng mặt bằng sẽ khó khăn hơn.

Tháng 11/2017, lãnh đạo huyện Long Thành đã yêu cầu các cơ quan cắm biển khuyến cáo người dân không mua bán chuyển nhượng đất nền. UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cần tăng cường công tác quản lý xây dựng đất đai trên địa bàn, cần kiên quyết xử lý khi phát hiện hành vi xây dựng hạ tầng không phép sai phép tại địa phương. Kiểm tra các trường hợp tự ý mở đường trên địa bàn…

Bạn đang đọc bài viết Sân bay Long thành: Phân lô bán nền băm nát quy hoạch (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.