Thứ năm, 25/04/2024 17:57 (GMT+7)

Thái Nguyên: Quản lí thị trường bị 'tố' nhũng nhiễu hộ kinh doanh

Văn Bình, Phan Ngân -  Thứ hai, 26/02/2018 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư tố cáo của anh Dương Văn Vinh (Thái Nguyên) về việc Chi cục QLTT Thái Nguyên có những biểu hiện "nhũng nhiễu" hộ kinh doanh

“Dấu hỏi” trong những lá đơn

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo của anh Dương Văn Vinh - chủ của hàng kinh doanh, buôn bán Gas, khí (địa chỉ tại xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) về việc Chi cục Quản lý Thị trường (QLTT) Thái Nguyên có những biểu hiện "nhũng nhiễu" hộ kinh doanh.

Trao đổi với PV, trong bóng dáng khắc khổ của một tiểu thương đang gặp nhiều khó khăn về kinh doanh, anh Vinh buồn bã chia sẻ: "Gia đình tôi, hiện tại đang rất hoàn cảnh, gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Hơn một tháng nay, tôi liên tục bị các đội QLTT tiến hành kiểm tra xử phạt với tổng mức hình phạt cũng lên tới gần trăm triệu đồng. Trong khi đó tôi thấy có những hình phạt là chưa đúng".

Đơn thư tố cáo của anh Dương Văn Vinh

Cũng trong buổi trò chuyện với PV, anh Vinh cũng không ngần ngại đem “khoe” với PV tất cả những giấy phép, hợp đồng kinh doanh đúng pháp luật của gia đình.

Anh nói: "Em cũng không hiểu vì lí do gì mà em vẫn bị các đội QLTT xử phạt rất nặng, trong khi em luôn có đầy đủ các loại giấy tờ về nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa, nếu cứ tình trạng như thế này diễn ra thì gia đình em không biết kiếm sống bằng cái gì nữa".

Theo đó, ngày 8/2/2018, anh Dương Văn Vinh đang điều khiển xe mang BKS 20C-09099 trên xe có chở một số bình gas. Khoảng 8h30, xe đang đỗ tại cổng trường Chu Văn An (phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên) thì có một số cán bộ yêu cầu anh Vinh xuấ trình giấy tờ, đoàn kiểm tra gồm ông Trần Khánh Phương – Đội phó Đội QLTT thành phố Thái Nguyên, ông Nguyễn Mạnh Tám – trưởng đoàn, ông Đồng Văn Đức – thành viên, ông Vương Kim Thu – thành viên, ông Nguyễn Chí Thanh – thành viên Công an thành phố, và ông Nguyễn Lê Thống – thành viên phòng Kinh tế thành phố.

Mặc dù anh Vinh đã xuất trình đầy đủ, nhưng các cán bộ vẫn cương quyết bắt xe về đội QLTT thành phố.

Sau khi giữ xe và làm việc gần 12 tiếng đồng hồ, tới 20h cùng ngày các cán bộ đội QLTT kết thúc việc kiểm tra với kết quả là: “Căn cứ vào những nội dung kết quả khám đã nêu ở trên, kiểm tra giấy tờ, hồ sơ, thủ tục, hóa đơn chứng từ do ông Vinh cung cấp. Ông Vinh có hợp đồng đại lý, có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, chấp hành tốt các quy định về kinh doanh khí hóa lỏng, không có vi phạm. Đoàn kiểm tra kết thúc việc kiểm tra (khám xe) tại đây và không xử lý”.

Vậy nếu chưa có dấu hiệu vi phạm thì tại sao đội QLTT lại khám xe của anh Vinh khi đang dừng đỗ?

Trong khi làm việc với đội QLTT, anh Vinh “tố” các cán bộ có sử dụng nhiều ngôn từ không phù hợp, liên tục bảo anh Vinh gọi điện cho một người tên Tịnh. Trong đơn, anh Vinh viết: “Cán bộ QLTT thành phố Thái Nguyên làm sai quy định của Nhà nước khi kiểm tra xe nhưng không phát hiện lỗi trước khi kiểm tra và cố tình ép hộ kinh doanh nhận lỗi”.

Nỗi bức xúc của hộ kinh doanh khi phải làm việc tận 12 tiếng mà không tìm được lỗi

Tại sao lại có sự việc khó hiểu như trên, Đội QLTT thành phố Thái Nguyên sẽ trả lời thế nào về việc này?

Đi tìm lời giải đáp

Thấu hiểu và chia sẻ với những bức xúc của anh Vinh, ngày 23/02/2018, PV đã có buổi làm việc với ông Đỗ Văn Ninh - Chi cục Phó Chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên để tìm hiểu rõ vấn đề.

Ông Đỗ Văn Ninh - Chi cục Phó Chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên

Tại buổi làm việc, ông Ninh giải thích về kế hoạch và quy trình kiểm tra các doanh nghiệp, tiểu thương, các đại lí buôn bán Gas: Lực lượng QLTT chỉ được kiểm tra các xe chở hàng hóa khi đang lên xuống hàng, còn khi đang tham gia giao thông thì phải kết hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông để dừng phương tiện mới được kiểm tra.

Nếu vậy thì vì đâu đội QLTT Thành Phố Thái Nguyên lại dừng xe của anh Vinh khi anh Vinh đang không “lên xuống” hàng?

Tiếp đó, PV trao đổi với ông Ninh những vấn đề theo đơn thư phản ánh của anh Dương Văn Vinh, thì vị lãnh đạo trả lời vòng vo, mâu thuẫn với những việc làm của Chi cục. Vì thế lãnh đạo chi cục chỉ tiếp nhận nội dung, hứa sẽ trả lời PV sau và ủy quyền phát ngôn cho QLTT của thành phố Thái Nguyên để tiếp tục làm việc với PV.

Chưa có được lời giải từ câu trả lời của vị Chi cục Phó chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên, PV tiếp tục có buổi làm việc với ông Trần Khánh Phương – Phó đội QLTT thành phố Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, ông Phương khá bất ngờ với những nội dung trong đơn mà anh Vinh đang “kêu cứu” các cơ quan báo chí truyền thông và chính quyền các cấp, các sở ban ngành liên quan.

Vị Phó đội QLTT thành phố cũng đã thừa nhận một số việc đúng theo như đơn tố cáo của anh Vinh. Ông Phương nói “không ngờ Vinh nó lại làm như vậy (viết đơn tố cáo đội QLTT-PV)”.

Văn bản duy nhất mà ông Phương cung cấp cho PV

Khi PV yêu cầu cung cấp kế hoạch tuần tra kiểm soát ngày 08/02/2018 (ngày mà anh Dương Văn Vinh bị Đội QLTT thành phố Thái Nguyên bị kiểm tra), ông Phương ấp úng và chỉ đưa ra câu trả lời khá chung chung là dựa trên sự chỉ đạo của cục QLTT.

Đồng thời ông Phương cung cấp cho PV văn bản số 101/QLTT – CBL của Cục QLTT ngày 19/01/2018 về việc tăng cường kiểm tra, xử lí vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, và xem đó là kế hoạch kiểm tra.

Vậy còn những nội dung về hiện tượng thiếu văn hóa trong hành xử như đơn đã tố cáo, những khúc mắc trong nhân vật tên Tịnh tại buổi làm việc 12 tiếng đồng hồ vẫn không tìm ra lỗi?

Trong đơn tố cáo, anh Dương Văn Vinh liệt kê rõ một số câu nói như sau: "Về đội QLTT ở thành phố mày muốn giấy gì tao cũng có", "Đầu giờ chiều mày đến chúng tao khắc có lỗi cho mày"...Tất cả buổi làm việc của đội và anh Vinh đã được ghi lại toàn bộ bởi một file ghi âm.

Với những bằng chứng "hai năm rõ mười" như thế, ông Phương trả lời: “Có thể do anh em trong đội chưa được chỉnh chu cho lắm, nếu có thì chỉ là thỉnh thoảng".

Đến đây dư luận có quyền hoài nghi về quy cách ứng xử và làm việc của đội QLTT thành phố Thái Nguyên đối với người bị kiểm tra, xử phạt. Thậm chí đội QLTT lại không cho phép anh Vinh được dùng điện thoại (nội dung theo đơn tố cáo - PV)

Ông Trần Khánh Phương đã ấp úng và đưa ra câu trả lời không thể có lý hơn: "Đây là quy định của chi cục". Nhưng ai là người đưa ra quy định này, tại sao lại phải đưa ra quy định kỳ lạ như thế, và văn bản quy định đâu?. Tới đây ông Phương đã không có câu trả lời rõ ràng mà chỉ nói: "Khi nào các bạn làm việc với chi cục sẽ được biết”.

Vậy thì việc anh Dương Văn Vinh bức xúc khi bị kiểm tra, làm việc cả ngày trời mà không tìm được ra lỗi là có cơ sở. Thật khó hiểu cho quyết định kiểm tra này của đội QLTT thành phố Thái Nguyên.

Không hiểu rằng, trong 12 tiếng làm việc "ròng rã" như vậy, đội QLTT đã trao đổi những gì đối với người được cho là vi phạm? Nếu như theo nội dung đơn tố cáo và những điều anh Vinh chia sẻ thì phải chăng câu chuyện còn rất nhiều khuất tất.

Thiết nghĩ, trách nhiệm làm rõ thuộc về Sở Công thương, Chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên cũng như các cấp chính quyền, sở ban ngành liên quan của tỉnh Thái Nguyên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Quản lí thị trường bị 'tố' nhũng nhiễu hộ kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.