Thứ bảy, 20/04/2024 20:16 (GMT+7)

Thanh Trì, Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, bê tông Việt Ý vẫn hoạt động

Nguyên Bá - Đức Anh -  Thứ hai, 25/09/2017 19:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không có giấy phép xây dựng và nhiều lần bị UBND huyện yêu cầu tháo dỡ, tuy nhiên trạm bê tông Việt Ý vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp.

Bất chấp pháp luật, trạm bê tông “vô tư” hoạt động trái phép

Theo thông tin phản ánh của người dân tại xứ đồng Sông Huỳnh (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) hiện nay đang tồn tại trạm trộn bê tông của Công ty CP Đầu tư bê tông Việt Ý hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp.

Theo đó, trạm trộn bê tông của Công ty CP bê tông Việt Ý nằm bên sông Hòa Bình, thuộc địa bàn xã Tả Thanh Oai đã tồn tại cả chục năm qua, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của nhiều hộ dân sinh sống xung quanh.

Hàng chục xe bồn xếp hàng bên cạnh trạm trộn chờ đến lượt lấy bê tông

Ngoài ra, tại khu vực cây xăng HFC ven đường 70A vào đến khu vực trạm trộn thường xuyên có hàng chục xe ô tô chuyên dụng chở bê tông đậu, đỗ. Phía trong, bãi tập kết cát sỏi và 2 quả xiclo sừng sững tọa lạc trên thửa đất nông nghiệp rộng hàng nghìn mét vuông.

Theo tìm hiểu của PV, trạm bê tông này bắt đầu được xây dựng từ khoảng cuối năm 2010. Sau khi kiểm tra, ngày 3/10/2010, UBND xã Tả Thanh Oai đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với công trình trạm bê tông của công ty Việt Ý do có hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng trên đất sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà sau quyết định đình chỉ của UBND xã Tả Thanh Oai, trạm bê tông này vẫn tiếp tục được xây dựng và đi vào hoạt động từ đó cho đến nay.

Mãi sau khi có phản ánh của người dân, chính quyền địa phương mới tiến hành kiểm tra công trình và lập ra hàng loạt biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm.

Thậm chí, cuối năm 2016, UBND TP và UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã cùng các đơn vị liên quan phối hợp sớm xử lý dứt điểm vi phạm nhưng đến nay, sự việc vẫn “dậm chân” tại chỗ khi trạm trộn bê tông này vẫn vô tư hoạt động.

Đến bao giờ mới xử lý dứt điểm?

Làm việc về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai, ông Lưu Qúy Hợi thừa nhận, trạm bê tông Việt Ý hoạt động không phép nhiều năm nay. Trạm bê tông này nằm hoàn toàn trên đất nông nghiệp và không hề có giấy phép xây dựng. Vị trí trạm bê tông thuộc đất nông nghiệp của xã Hữu Hòa (Thanh Trì, Hà Nội) nhưng quản lý hành chính lại của xã Tả Thanh Oai.

Ông Hợi cho biết, trạm trộn bê tông của công ty Việt Ý trước có 5 quả xiclo, sau khi kiểm tra, UBND xã đã lập biên bản và ra quyết định cưỡng chế công trình vi phạm. Công ty Việt Ý có xin tự khắc phục hậu quả, tháo dỡ và thu dọn VLXD, phương tiện, nhà xưởng.

“Xã chủ trương là không đồng tình với việc đặt trạm bê tông tại đây”, ông Hợi nhấn mạnh.

Một cổng ra vào trạm trộn bê tông bị UBND xã Tả Thanh Oai chặn lại bằng các khối bê tông

Ông Hợi cũng cho biết, nhằm ngăn chặn trạm bê tông Việt Ý tiếp tục hoạt động trái phép, vào ngày 9/9/2017, theo chỉ đạo của UBND huyện Thanh Oai, UBND xã đã tiến hành cắt điện và bịt kín các cổng ra vào trạm bê tông trên. Nếu công ty này không thực hiện việc di dời thì UBND huyện sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Việc cắt điện lần này phải chăng đang dừng lại ở mức đối phó cho có lệ, khi mà trước đó trong Thông báo số 802/TB-UBND ngày 2/12/2016, UBND huyện đã “giao nhiệm vụ cho UBND xã cùng cơ quan chuyên môn ngừng cấp điện, kiểm tra, giám sát việc tháo dỡ, thu dọn VLXD, máy móc để bàn giao mặt bằng cho địa phương”.

Bên trong công ty Việt Ý dùng máy phát điện để tiếp tục hoạt động bình thường

“Chủ tịch huyện đã giao rồi, nếu vẫn còn phát điện để làm, giao công an huyện tịch thu máy phát điện. Anh Cường Phó chủ tịch huyện chỉ đạo cần thiết tịch thu, bao lần lập biên bản rồi vẫn chống đối, cố tình làm.”- Ông Hợi cho biết.Khi đề cập đến vấn đề trạm bê tông này tiếp tục dùng máy phát điện để hoạt động, ông Hợi cho biết huyện đã kiên quyết chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý nghiêm việc này.

Được biết, hạn cuối để công ty Việt Ý tháo dỡ công trình vi phạm là ngày 31/9/2017. Tuy nhiên, ghi nhận trong nhiều ngày qua lại cho thấy, không có bất cứ biểu hiện gì là công ty này sẽ chấp hành tháo dỡ, mọi hoạt động tại trạm bê tông này vẫn diễn ra bình thường. Những dãy nhà điều hành, nhà xưởng vẫn hiên ngang tồn tại như chưa có các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

Xe bồn của công ty Việt Ý vô tư ra vào do được xã Tả Thanh Oai "tạo" điều kiện bằng một con đường khác

Hàng ngày công ty bê tông Việt Ý thường xuyên sử dụng máy phát điện để sản xuất. Mặc dù đã chặn 2 lối ra vào, tuy nhiên UBND xã Tả Thanh Oai vẫn có phần “ưu ái” khi “để dành” một lối đi khác cho xe bồn bê tông ra vào. Và thay vì phải đi trên con đường đất lầy lội, các xe bồn của công ty Việt Ý giờ đây lại vô tư đi trên con đường nhựa cạnh cây xăng HFC.

Toàn bộ công trình không phép đến nay chưa có dấu hiệu sẽ tháo dỡ

Việc trạm trộn bê tông của công ty Việt Ý nhiều lần phớt lờ chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND huyện Thanh Oai vẫn ngang nhiên hoạt động không phép nhiều năm, phải chăng có "thế lực" đằng sau? Liệu chính quyền sở tại bao giờ mới có thể xử lý dứt điểm công trình sai phạm này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì, Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, bê tông Việt Ý vẫn hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất